Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
Quốc hội yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật, hướng dẫn, phổ biến, truyền thông rõ hơn về dạy thêm, học thêm; cải tiến phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
Quốc hội yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật, hướng dẫn, phổ biến, truyền thông rõ hơn về dạy thêm, học thêm; cải tiến phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu trong dịp Hè, nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào, không tổ chức dạy trước chương trình.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Hãy thay các buổi 'cày' học thêm bằng các hoạt động khác để giải phóng học sinh khỏi 'cái xiềng' của thành tích học tập."
Theo báo cáo của trung tâm, giáo viên L.T.T dạy môn Ngữ văn lớp 9 cho 13 học sinh tại trung tâm này từ tháng 4/2025, trong đó có 2 học sinh lớp 9A5 do giáo viên L.T.T dạy chính khóa tại trường.
Theo đại biểu Quốc hội, với lượng kiến thức trong chương trình mà cách dạy ở trường có thể giúp học sinh nắm ngay trên lớp hay về nhà chỉ cần học thêm bài cũ sẽ hiểu được thì không có nhu cầu học thêm
Ngày 29/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xử lý thông tin phản ánh về dạy thêm, học thêm liên quan đến một số giáo viên thuộc các trường trên địa bàn.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm giáo viên quận Hà Đông dạy thêm sai quy định (nếu có).
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh Trịnh Đình Hải khẳng định một giáo viên chân chính không dạy giáo án của người khác, bởi như vậy là vi phạm về mặt nghề nghiệp nhà giáo.
Sau hơn 1,5 tháng triển khai Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT, một số địa phương còn lúng túng, việc triển khai các quy định có nơi chưa kịp thời gây hoang mang, lo lắng cho một bộ phận giáo viên.
Không chỉ dạy miễn phí, nhiều giáo viên ở Nghệ An cho biết, họ sẵn sàng hỗ trợ thêm ngoài giờ để đồng hành với phụ huynh, học sinh khi các em tự học ở nhà.
Công tác quản lý dạy thêm, học thêm được các cấp quản lý ở Thành phố Hồ Chí Minh triển khai quyết liệt, nghiêm túc, để hoạt động dạy thêm, học thêm đi vào nề nếp, đúng quy định.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn; các đoàn của Sở sẽ kiểm tra ở thành phố Thủ Đức, các quận, huyện từ 17-31/3 tới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đánh giá việc giảng dạy của giảng viên ở các trường đại học; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm để điều chỉnh nếu chưa phù hợp.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc Thông tư 29.
Những quy định mới về dạy thêm, học thêm trong Thông tư cũng được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển toàn diện.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho hay đang tích cực đề nghị các cấp thẩm quyền, Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành nghị quyết hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng cho học sinh ôn tập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh, xã hội đồng hành với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh, giám sát việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị có kế hoạch kiểm tra, rà soát, kiên quyết không để xảy ra việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong và ngoài nhà trường.
Các tỉnh như Ninh Bình, Yên Bái, Phú Thọ... đang thí điểm mô hình dạy học 2 buổi/ngày trước khi nhân rộng đại trà. Theo đó, học sinh sẽ học cả ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu và nghỉ thứ Bảy.
Để thực hiện Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sự quyết liệt và đồng bộ, nếu không sẽ chỉ là cấm dạy thêm, học thêm… trên giấy như 18 năm qua.