Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sắp được đưa vào vận hành, khai thác đoạn trên cao sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị.
Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã bắt đầu được vận hành thử với 8 đoàn tàu nhằm đánh giá sự hoạt động tích hợp của hệ thống trước khi được đưa vào khai thác.
Dự kiến đoạn trên cao dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ đưa vào khai thác vận hành vào tháng 12/2022, lùi tiến độ một năm so với kế hoạch đề ra.
Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ.
Hệ thống thu vé tự động là gói thầu cuối cùng của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức về Việt Nam để chuẩn bị cho việc lắp đặt, vận hành thương mại đoạn trên cao.
Metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ chạy thử tĩnh và động đầu tiên vào đầu năm tới, tiến tới mục tiêu đưa đoạn trên cao vào vận hành khai thác vào nửa cuối năm 2021.
Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên đã cập cảng Hải Phòng, sau đó vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, kế hoạch đưa đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên về dự án cũng sẽ bị chậm so với dự kiến ban đầu đưa ra.
Khi đi vào vận hành chính thức, lái tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội được hưởng các chế độ chính sách của doanh nghiệp Nhà nước và thu nhập khoảng từ 13-15 triệu đồng/tháng.
Các đoàn tàu dự án được chế tạo tại Pháp và dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa về nước vào tháng 7/2020, bắt đầu thử nghiệm động từ tháng 9/2020, chạy thử vào tháng 3/2021.