Cảng vụ hàng không miền Bắc vừa có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam, trong đó chỉ ra nguyên nhân ban đầu về sự cố 2 tàu bay va chạm tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Liên danh 5 nhà thầu huy động gần 600 xe đào, xe ủi, xe lu, xe san, ôtô vận chuyển, xe tưới nước và 650 kỹ sư, công nhân tổ chức 20 mũi thi công trên công trường Sân bay Long Thành trong 8 ngày Tết.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, đánh giá lại tình trạng mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không để tính toán, đề xuất lại tải trọng khai thác các loại máy bay.
Việc đưa vào sử dụng đường cất hạ cánh và đường lăn giúp tăng năng suất phục vụ hành khách, điều hành các chuyến bay, điều phối các hoạt động bay trong thời gian cao điểm, nhất là dịp lễ 30/4 và 1/5.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực, đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa từng phần để thi công kết nối các nhánh đường lăn song song đang thi công với đường băng nhằm đảm bảo khai thác.
Đường cất hạ cánh 1A sân bay Nội Bài đã được Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định đưa vào khai thác nhằm phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Các đơn vị đặt mục tiêu hoàn thành dự án như kế hoạch, vừa thi công vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, kể cả tăng ca, tăng thêm mũi thi công. Hiện, tổng khối lượng giai đoạn 2 của dự án đạt khoảng 40%.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phải nghiêm túc triển khai thi công dự án ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm; nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh cần đẩy nhanh tiến độ.
Một liên danh nhà thầu thi công xây dựng công trình dự án mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 1 đã chính thức được lựa chọn.
Một nhân viên trong quá trình giám sát thi công sửa đường băng Nội Bài đã rời vị trí giám sát, không giữ liên lạc với đài kiểm soát không lưu, không thực hiện đúng biện pháp thi công.
Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm trong khi Tân Sơn Nhất là 50 triệu hành khách/năm.
Một đường cất hạ cánh và các đường lăn Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa để nhằm mục đích thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tuổi thọ đường băng sân bay Nội Bài sau khi cải tạo, nâng cấp sẽ là 20 năm và nhiều năm sau sẽ không phải lo nghĩ nhiều về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh.
Những hư hỏng trầm trọng của đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài hay Cam Ranh sẽ được Tư vấn đánh giá độc lập khách quan để tìm cách sửa chữa.
Trước và sau mỗi chuyến bay, nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra các bộ phận, trong đó có lốp máy bay. Nếu phát hiện bất thường, hãng sẽ tiến hành xử lý ngay để đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác.
Những sự cố máy bay rách lốp sẽ ảnh hưởng đến an toàn hàng không nếu không phát hiện kịp thời và Cảng hàng không cần có biện pháp ngăn chặn các vật thể lạ trên đường cất hạ cánh hay đường lăn, sân đỗ.