
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là một dự án độc lập, sử dụng ngân sách Trung ương.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là một dự án độc lập, sử dụng ngân sách Trung ương.
Tại buổi làm việc, các hộ dân đề nghị cơ quan chức năng, thậm chí cả cơ quan Công an vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan; giải quyết, xử lý vụ việc theo trình tự của pháp luật.
HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết dừng chủ trương đầu tư dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cơ sở 2 để tập trung nâng cấp, mở rộng bệnh viện tại vị trí hiện hữu.
Hàng loạt các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông vẫn đang vướng công tác bàn giao giải phóng mặt bằng và đứng trước nguy cơ lỡ tiến độ hoàn thành vào cuối năm nay.
Mỗi trận mưa lớn lại như được phép thử cho hạ tầng thoát nước đã quá tải, trong đó Suối Giữa trở thành điểm “đón dòng nước” từ nhiều khu vực phía trên chuyển về.
Do nhu cầu vốn cho các dự án rất lớn nên ngoài ngân sách địa phương, Đồng Nai sẽ đề nghị Trung ương hỗ trợ vốn, huy động vốn từ khai thác quỹ đất và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai dự án.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh các địa phương có các dự án lớn thì cán bộ phải năng động, dám làm, dám chịu trách nhiệm; bố trí đúng người đúng việc thì mới thúc đẩy giải ngân hiệu quả.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình lưu ý dù làm nhanh, đảm bảo tiến độ nhưng chất lượng các dự án giao thông phải được đảm bảo, an toàn trên công trường, không chạy theo tiến độ mà bỏ qua các công đoạn.
Nhiều dự án trọng điểm ở Điện Biên gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do khối lượng công việc quá lớn, thủ tục hành chính phức tạp và việc xác minh nguồn gốc đất đai gặp nhiều vướng mắc.
Ước giải ngân từ đầu năm đến ngày 31/5 là 199.325,2 tỷ đồng, đạt 22,2% kế hoạch, đạt 24,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2024.
Dự án metro Bến Thành-Tham Lương hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, chậm tiến độ, dẫn đến nguy cơ không thể khởi công đúng kế hoạch năm 2025.
Tỉnh Tây Ninh khẩn trương bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài để đảm bảo tiến độ dự án trọng điểm vùng Đông Nam Bộ.
UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo phải hoàn thành việc lập danh sách và gửi thông báo thu hồi đất bằng văn bản tới các tổ chức, cá nhân trước ngày 15/6 để có thể khởi công xây dựng vào cuối tháng Bảy.
Thời gian thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột không còn nhiều nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, khả năng dự án về đích cũng “bỏ ngỏ.”
Dự kiến, giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi là khoảng 2.028 tỷ đồng, sử dụng từ vốn ngân sách nhà nước.
Hiện chủ đầu tư và chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp giải quyết những vướng mắc về mặt bằng và di dời hạ tầng, để thi công hoàn thiện các hạng mục của dự án.
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, có tổng chiều dài 70km, đi qua ba tỉnh, thành, trong đó đoạn qua Bình Dương dài khoảng 52km.
Tỉnh Nam Định đang triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, phấn đấu sớm hoàn thành các thủ tục giao đất cho đơn vị thi công để thực hiện dự án.
Ninh Thuận đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dự án nhà máy điện hạt nhân, với chính sách hỗ trợ đặc thù và cơ chế riêng biệt.
Tỉnh Bình Định sẽ bố trí khoảng 200 tỷ đồng theo tiến độ thực hiện của dự án trong năm 2025, phần vốn còn lại của dự án sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.