Tại phiên điều trần trước một tiểu ban của Hạ viện Mỹ ngày 11/3, Giám đốcđiều hành NHTSA, ông David Strickland, khẳng định cơ quan này đã tiến hành 8cuộc điều tra về vụ việc này của Toyota.
Ông cũng nhấn mạnh Toyota là trường hợp duy nhất mà ban lãnh đạo của hãngtại chính quốc (Nhật Bản) được yêu cầu ngừng tất cả các vụ thu hồi xe đã bán ratrên thị trường Mỹ.
Theo ông, hệ thống tăng tốc điện tử mà Toyota sử dụng có thể hiệu quả hơnnhiều và các vấn đề về an toàn sẽ được xử lý nhanh chóng nếu Toyota có đại diệntại Mỹ được trao đủ quyền để ra quyết định.
Ngoài ra, Giám đốc Strickland cho biết NHTSA đang nghiên cứu các hệ thốngtăng tốc điện tử và chân ga của tất cả các hãng chế tạo ôtô sau khi xảy ra sự cốtăng tốc đột ngột và lỗi chân ga khiến Toyota phải thu hồi hơn sáu triệu xe tạiMỹ.
Sau sự cố này, Ban giám đốc Toyota cho biết hãng sẽ trao nhiều quyền hơncho các đại lý của hãng tại khu vực Bắc Mỹ để họ có thể tự quyết và chủ động hơntrong việc xử lý những trường hợp trục trặc có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
Tháng 11 năm ngoái, Toyota đã ra thông báo thu hồi hơn tám triệu xe thuộccác dòng xe của hãng trên toàn thế giới do những trục trặc liên quan đến phanhvà tăng tốc đột ngột không thể kiểm soát khi lái.
Theo số liệu của NHTSA, ít nhất 52 người ở Mỹ đã thiệt mạng trong các vụtai nạn giao thông liên quan đến lỗi chân ga của những xe do Toyota sản xuất./.