Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại TrầnVăn Hằng nhấn mạnh: Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước, là nền tảng chínhtrị-pháp lý cho sự phát triển của đất nước. Sửa đổi Hiến pháp là sự kiện chínhtrị trọng đại của đất nước, liên quan trực tiếp đến toàn xã hội và từng ngườidân, đòi hỏi sự tham gia rộng rãi, trí tuệ tập thể của đông đảo các tầng lớpnhân dân, đặc biệt là các chuyên gia nhà khoa học và những người làm công tácthực tiễn.
Trong lịch sử lập hiến của Việt Nam, việc xây dựng, ban hành và sửa đổi, bổsung Hiến pháp đều tiến hành lấy ý kiến nhân dân. Việc lấy ý kiến nhân dân sẽtập hợp được trí tuệ của toàn dân nhằm phản ánh được đầy đủ ý chí, nguyện vọngcủa nhân dân. Điều này xuất phát từ tư tưởng và nguyên tắc cốt lõi Nhà nước talà Nhà nước của nhân dân, do nhân dân vì nhân dân, tất cả quyền lực nhà nướcthuộc về nhân dân.
Các đại biểu tham dự hội nghị đã tham gia đóng góp ý kiến về các nội dung sửađổi của Hiến pháp năm 1992 tập trung vào các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đốingoại như: việc thể chế hóa đường lối đối ngoại trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp;cơ sở lý luận và thực tiễn của việc sửa đổi, bổ sung thẩm quyền phê chuẩn điềuước, sự phù hợp giữa các quy định về quyền con người trong Dự thảo sửa đổi Hiếnpháp với các điều ước quốc tế liên quan đến nhân quyền mà Việt Nam đã ký kếthoặc tham gia; vai trò của Quốc hội và sự phân công, phối hợp giữa Quốc hội, Chủtịch nước, Chính phủ trong việc thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước.
Ngoài ra, các đại biểu còn đóng góp nhiều ý kiến về các vấn đề khác trong Dựthảo sửa đổi Hiến pháp cũng như kỹ thuật lập hiến nhằm góp phần nâng cao chấtlượng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cho phù hợp với yêu cầu và thực tiễn phát triểnđất nước trong giai đoạn mới.
Các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội nghị sẽ được Ủy ban Đối ngoạitổng hợp, thể hiện trong Báo cáo tổng hợp ý kiến của Ủy ban Đối ngoại gửi Ủy banThường vụ Quốc hội trước ngày 15/3/2013 theo tiến độ của Ủy ban Dự thảo sửa đổiHiến pháp năm 1992./.