Hướng dẫn thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ôtô

Bộ Tài chính có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ôtô.
Bộ Tài chính vừa có văn bảnsố 13113/BTC-CST gửi đến Cục Hải quan địa phương các tỉnh, thành phố hướng dẫnthuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính,những trường hợp được hưởng thuế suất ưu đãi phải là sản xuất lắp ráp ôtô trongnước theo quy định của Bộ Công Thương trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhậpkhẩu.

Bên cạnh đó, các linh kiện (chi tiết, bộ phận, cụm linh kiện) là những sảnphẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiệntheo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đối với trường hợp trong bộ linhkiện ôtô rời đồng bộ hoặc không đồng bộ có một hoặc một số chi tiết chưa đảmbảo độ rời rạc thì Hải quan sẽ tiến hành phân loại, áp dụng thuế suất nhập khẩuưu đãi của cả bộ linh kiện.

Tuy nhiên, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩuchưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% trên tổng giá trị của tất cả linhkiện phụ tùng cấu tạo lên một chiếc xe hoàn chỉnh (không phân biệt theo từngloại xe mà tính chung cho các loại xe của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trongkỳ).

Cụ thể, đối với linh kiện nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 15/4/2006 đếnngày 31/12/2010, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rờirạc không vượt quá 10% tổng giá trị của các linh kiện.

Đối với linh kiện nhậpkhẩu từ ngày 1/1/2011 trở đi, tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảmbảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện lắp ráp thànhôtô hoàn chỉnh của tất các các loại xe kể từ thời điểm này đến ngày cơ quan hảiquan thực hiện kiểm tra.

Đồng thời các linh kiện được hưởng ưu đãi không bao gồmkhung, gầm, thân xe, thùng xe và cabin đối với xe tải.

Bộ Tài chính cũng yêu cầuđối với các trường hợp linh kiện ôtô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe mà khôngđáp ứng được các điều kiện kể trên, hải quan sẽ tiến hành phân loại và áp thuếcủa cả bộ linh kiện theo mức thuế của xe nguyên chiếc.

Như vậy, với việc ban hànhvăn bản này, nhiều hãng sản xuất xe ôtô như Honda, Toyota, Ford... nằm trongdanh sách có thể bị truy thu thuế đều được tháo gỡ./.

Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở hãng ôtô Mazda tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện mới

Trong khi các đối thủ sản xuất xe điện tại các nhà máy được xây dựng chuyên biệt, Mazda có kế hoạch sản xuất xe điện trên các dây chuyền sản xuất hiện có đang sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng.

Mẫu ôtô của Honda được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Honda mua pin của Toyota để lắp cho xe hybrid tại Mỹ

Honda Motor dự định mua pin do Toyota Motor sản xuất tại Mỹ để lắp cho xe hybrid bán tại thị trường này. Đây là một trong những nỗ lực điều chỉnh lại chuỗi cung ứng trước mối đe dọa thuế quan.

Một mẫu xe của Toyota. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Toyota ra mắt xe điện giá "mềm" nhất tại Trung Quốc

Ngày 6/3, hãng xe ôtô hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor đã tung ra mẫu xe điện có giá thành rẻ nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc, mở rộng dòng sản phẩm của hãng vào phân khúc xe giá cả phải chăng.

Chương trình giảm giá của Hyundai Thành Công Việt Nam.

Những điểm cần lưu ý trước khi mua xe ôtô tồn kho

Nếu muốn tiết kiệm chi phí và không quá khắt khe về phiên bản, màu sắc thì xe tồn kho khá hời, song nếu xét về giá trị bán lại hoặc các tùy chọn về trang bị, hãy cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền."