Cách đây một vài năm, khi khách hàng muốn mua một mẫu xe máy đang “hot” trên thị trường phải “chi” thêm từ 2 đến 15 triệu đồng/xe so với giá công bố của nhà sản xuất, thậm chí còn phải chờ đợi hàng tuần mới mua được xe.
Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, thị trường xe máy dù đã giảm giá, nhà sản xuất tung đủ chiêu để kích cầu, hay bán dưới giá công bố, nhưng sức tiêu thụ vẫn ế ẩm.
Dạo qua một số đại lý bán xe của các hãng Honda, Yamaha, Piaggio... trên địa bàn Hà Nội cho thấy, thời gian gần đây khách hàng đến mua xe rất ít, mà thay vào đó là đưa xe đang sử dụng đến để sửa chữa, bảo dưỡng.
Nhân viên bán hàng của một số đại lý này cho biết, mặc dù từ đầu năm đến nay có nhiều mẫu xe mới ra mắt với giá cả cạnh tranh, thậm chí một số mẫu xe “ăn khách” trước đây đang bán dưới giá công bố của nhà sản xuất, nhưng thị trường này vẫn không sôi động như trước đây.
Để thu hút khách hàng, tùy theo chính sách bán hàng của các hãng và tình hình kinh doanh thực tế mà các đại lý đưa ra chương trình khuyến mãi khác nhau với nhiều ưu đãi như giảm giá, phiếu tặng quà, bốc thăm trúng thưởng khi mua xe.
Với hãng xe chiếm thị phần lớn nhất ở Việt Nam, để kích cầu và tránh hình thức giảm giá, Honda Việt Nam đã áp dụng chương trình khuyến mãi với tổng giá trị quà tặng lên đến 55 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành phiếu quà tặng áp dụng cho các mẫu xe máy trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI.
Theo đó, tất cả khách hàng mua xe máy có trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI sẽ được Honda Việt Nam tặng một phiếu quà tặng trị giá 888.000 đồng.
Khách hàng có thể quy đổi phiếu quà tặng này thành tiền để trừ luôn vào giá xe hoặc quy đổi vào giá mua lần sau đối với tất cả các loại xe hoặc các loại linh phụ kiện khác. Chính vì vậy, các loại xe máy bán ra đều giảm, thậm chí bán dưới giá đề xuất của hãng.
Đối với dòng xe Airblade, PCX một thời gây sóng gió trên thị trường, đại lý đã “đội” thêm giá từ 8 đến 12 triệu đồng/xe so so với giá bán lẻ xuất. Thế nhưng, ở thời điểm này, giá bán xe PCX chỉ là 54 triệu đồng, giảm 5 triệu đồng so với giá công bố của nhà máy trước đó.
Tương tự mẫu xe Air Blade giá chỉ trên dưới 36 triệu đồng, thấp hơn từ 1 đến 2 triệu đồng/chiếc; xe Lead có giá từ 34,5 đến 35,5 triệu đồng, thấp hơn từ 1 đến 2 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất, nhưng sức tiêu thụ cũng rất chậm so với trước đây.
Cũng như Honda Việt Nam, hãng Yamaha cũng áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 400.000 đến 700.000 đồng/xe, tùy màu xe.
Tại một số cửa hàng, đại lý, các mẫu xe như Luvias, Novo, Cuxi, Mio Classico còn giảm từ 1 đến 3 triệu đồng/xe. Thậm chí, ngay cả mẫu xe tay ga Nozza được cho là “hot” nhất của Yamaha ở thời điểm mới ra mắt có giá bán lẻ đề xuất là 33,9 triệu đồng, sau vài ngày chính thức bán ra thị trường, mẫu xe này bị “thổi giá” hàng tuần, có thời điểm lên tới gần 40 triệu đồng, nay bán dưới giá thành là 33 triệu đồng, nhưng cũng ít người quan tâm.
Không nằm ngoài tình cảnh đó, hãng xe tay gas đến từ Italy với thương hiệu Piaggio dù hãng này đã áp dụng chương trình khuyến mãi tặng một phiếu ưu đãi miễn phí ba lần bảo dưỡng xe định kỳ đầu tiên; đại lý còn giảm giá từ 1 đến 3 triệu đồng/xe, nhưng tình hình cũng không cải thiện là mấy.
Tại một số đại lý bán xe, phần lớn khách hàng đến chỉ tham quan, xem có chương trình khuyến mại nào lớn không và giá xe có giảm nữa không rồi bỏ đi chứ có rất ít khách hàng đặt vấn đề mua xe.
Tại đại lý Honda Thắng Lợi, anh Ngọc Quyết cho biết, mặc dù anh rất “kết” chiếc xe PCX của hãng Honda và sau nhiều tháng tiết kiệm mới đủ tiền để mua. Thế nhưng, qua tính toán, ngoài việc mua xe hết 54 triệu đồng, tính cả tiền nộp thuế trước bạ, chi phí đăng ký, lấy biển số xe thì số tiền “đội” lên khoảng 60 triệu đồng cho chiếc xe.
Theo anh Quyết, với số tiền “đội” thêm này không phải là lớn, nhưng trong lúc tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, gia đình lại có con nhỏ và còn nhiều thứ khác phải chi tiêu hàng ngày nên có thể anh chuyển sang mua xe đã qua sử dụng của người bạn gần nhà với giá 45 triệu đồng, số tiền còn lại giải quyết thêm được nhiều việc khác.
Theo lý giải của nhiều đại lý, trong thời buổi kinh tế khó khăn, đồng tiền mất giá, người dân phải cân nhắc lại việc chi tiêu và mua sắm mới; cùng với đó là giá xăng dầu tăng như “vũ bão,” dù gần đây đã giảm giá 2 lần nhưng cũng không đáng kể khiến thị trường xe trở nên ảm đạm như hiện nay.
Ngoài nguyên nhân đó, nhiều khách hàng cũng cho rằng, nhà nước đang kêu gọi sử dụng xe buýt công cộng làm phương tiện đi lại, hạn chế phương tiện cá nhân; hiện tượng cháy xe xảy ra liên tục từ năm ngoái đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân và kết luận chính thức của cơ quan chức năng khiến cho người tiêu dùng càng dè dặt hơn khi mua xe khiến cho thị trường xe ế ẩm như hiện nay./.
Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, thị trường xe máy dù đã giảm giá, nhà sản xuất tung đủ chiêu để kích cầu, hay bán dưới giá công bố, nhưng sức tiêu thụ vẫn ế ẩm.
Dạo qua một số đại lý bán xe của các hãng Honda, Yamaha, Piaggio... trên địa bàn Hà Nội cho thấy, thời gian gần đây khách hàng đến mua xe rất ít, mà thay vào đó là đưa xe đang sử dụng đến để sửa chữa, bảo dưỡng.
Nhân viên bán hàng của một số đại lý này cho biết, mặc dù từ đầu năm đến nay có nhiều mẫu xe mới ra mắt với giá cả cạnh tranh, thậm chí một số mẫu xe “ăn khách” trước đây đang bán dưới giá công bố của nhà sản xuất, nhưng thị trường này vẫn không sôi động như trước đây.
Để thu hút khách hàng, tùy theo chính sách bán hàng của các hãng và tình hình kinh doanh thực tế mà các đại lý đưa ra chương trình khuyến mãi khác nhau với nhiều ưu đãi như giảm giá, phiếu tặng quà, bốc thăm trúng thưởng khi mua xe.
Với hãng xe chiếm thị phần lớn nhất ở Việt Nam, để kích cầu và tránh hình thức giảm giá, Honda Việt Nam đã áp dụng chương trình khuyến mãi với tổng giá trị quà tặng lên đến 55 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành phiếu quà tặng áp dụng cho các mẫu xe máy trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI.
Theo đó, tất cả khách hàng mua xe máy có trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI sẽ được Honda Việt Nam tặng một phiếu quà tặng trị giá 888.000 đồng.
Khách hàng có thể quy đổi phiếu quà tặng này thành tiền để trừ luôn vào giá xe hoặc quy đổi vào giá mua lần sau đối với tất cả các loại xe hoặc các loại linh phụ kiện khác. Chính vì vậy, các loại xe máy bán ra đều giảm, thậm chí bán dưới giá đề xuất của hãng.
Đối với dòng xe Airblade, PCX một thời gây sóng gió trên thị trường, đại lý đã “đội” thêm giá từ 8 đến 12 triệu đồng/xe so so với giá bán lẻ xuất. Thế nhưng, ở thời điểm này, giá bán xe PCX chỉ là 54 triệu đồng, giảm 5 triệu đồng so với giá công bố của nhà máy trước đó.
Tương tự mẫu xe Air Blade giá chỉ trên dưới 36 triệu đồng, thấp hơn từ 1 đến 2 triệu đồng/chiếc; xe Lead có giá từ 34,5 đến 35,5 triệu đồng, thấp hơn từ 1 đến 2 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất, nhưng sức tiêu thụ cũng rất chậm so với trước đây.
Cũng như Honda Việt Nam, hãng Yamaha cũng áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 400.000 đến 700.000 đồng/xe, tùy màu xe.
Tại một số cửa hàng, đại lý, các mẫu xe như Luvias, Novo, Cuxi, Mio Classico còn giảm từ 1 đến 3 triệu đồng/xe. Thậm chí, ngay cả mẫu xe tay ga Nozza được cho là “hot” nhất của Yamaha ở thời điểm mới ra mắt có giá bán lẻ đề xuất là 33,9 triệu đồng, sau vài ngày chính thức bán ra thị trường, mẫu xe này bị “thổi giá” hàng tuần, có thời điểm lên tới gần 40 triệu đồng, nay bán dưới giá thành là 33 triệu đồng, nhưng cũng ít người quan tâm.
Không nằm ngoài tình cảnh đó, hãng xe tay gas đến từ Italy với thương hiệu Piaggio dù hãng này đã áp dụng chương trình khuyến mãi tặng một phiếu ưu đãi miễn phí ba lần bảo dưỡng xe định kỳ đầu tiên; đại lý còn giảm giá từ 1 đến 3 triệu đồng/xe, nhưng tình hình cũng không cải thiện là mấy.
Tại một số đại lý bán xe, phần lớn khách hàng đến chỉ tham quan, xem có chương trình khuyến mại nào lớn không và giá xe có giảm nữa không rồi bỏ đi chứ có rất ít khách hàng đặt vấn đề mua xe.
Tại đại lý Honda Thắng Lợi, anh Ngọc Quyết cho biết, mặc dù anh rất “kết” chiếc xe PCX của hãng Honda và sau nhiều tháng tiết kiệm mới đủ tiền để mua. Thế nhưng, qua tính toán, ngoài việc mua xe hết 54 triệu đồng, tính cả tiền nộp thuế trước bạ, chi phí đăng ký, lấy biển số xe thì số tiền “đội” lên khoảng 60 triệu đồng cho chiếc xe.
Theo anh Quyết, với số tiền “đội” thêm này không phải là lớn, nhưng trong lúc tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, gia đình lại có con nhỏ và còn nhiều thứ khác phải chi tiêu hàng ngày nên có thể anh chuyển sang mua xe đã qua sử dụng của người bạn gần nhà với giá 45 triệu đồng, số tiền còn lại giải quyết thêm được nhiều việc khác.
Theo lý giải của nhiều đại lý, trong thời buổi kinh tế khó khăn, đồng tiền mất giá, người dân phải cân nhắc lại việc chi tiêu và mua sắm mới; cùng với đó là giá xăng dầu tăng như “vũ bão,” dù gần đây đã giảm giá 2 lần nhưng cũng không đáng kể khiến thị trường xe trở nên ảm đạm như hiện nay.
Ngoài nguyên nhân đó, nhiều khách hàng cũng cho rằng, nhà nước đang kêu gọi sử dụng xe buýt công cộng làm phương tiện đi lại, hạn chế phương tiện cá nhân; hiện tượng cháy xe xảy ra liên tục từ năm ngoái đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân và kết luận chính thức của cơ quan chức năng khiến cho người tiêu dùng càng dè dặt hơn khi mua xe khiến cho thị trường xe ế ẩm như hiện nay./.
Văn Xuyên (TTXVN)