Chính phủ Mỹ chuẩn bị triển khai sáng kiến nghiên cứu nhằm thẩm định mức độ an toàn và tin cậy của công nghệ lái tự động.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ David Strickland cho rằng xe lái tự động có thể có khả năng cứu sống hàng nghìn con người.
Phát biểu tại một hội nghị ngành do hãng sản xuất xe hơi Volvo và Đại sứ quán Thụy Điển ở Washington tài trợ, ông Strickland cho biết xe lái tự động là “bước đi mang tính cách mạng” tiếp theo trong công nghệ dành cho xe ôtô.
Ông tiết lộ cơ quan của ông đã có các cuộc thảo luận sâu với các hãng xe và Google về những điều sẽ xảy ra trước khi có thể giới thiệu một cách an toàn xe lái tự động tới người tiêu dùng.
Ông nhận định: “Xe lái tự động là một giải pháp quan trọng và mang tính thách thức nhằm giảm thiểu nguy cơ va chạm mà chúng tôi cho rằng là có hứa hẹn rất lớn”. Ông nhấn mạnh lỗi của con người là nhân tố chiếm khoảng 90% trong số hơn 33.000 vụ tai nạn giao thông chết người trong năm 2011.
Google đang phát triển một đội xe lái tự động. Phần lớn các hãng sản xuất xe hơi cũng đang đi theo hướng này. Ba bang của Mỹ là Nevada, Florida và California đã được phép thử nghiệm xe lái tự động trên đường.
Những mẫu xe lái tự động mà Google và phần lớn các hãng xe khác phát triển để cuối cùng đưa ra thị trường là để quyền lái xe cho máy tính, người lái xe không dùng chân ga, chân phanh và vô lăng. Tuy nhiên, người lái xe vẫn có thể tự lái xe trong trường hợp cần thiết. Điều đó có nghĩa là người lái xe sẽ cần phải giám sát xe và những gì diễn ra bên ngoài xe.
Ngoài việc giúp làm giảm nguy cơ tai nạn, xe lái tự động còn là giải pháp cho người già và người mù.
Tuy nhiên, ông Strickland từ chối cho biết khi nào chính phủ Mỹ có thể đưa ra những tiêu chuẩn về an toàn dành cho xe lái tự động.
Trong thập niên qua, các hãng xe đã dần giới thiệu các tính năng an toàn tự động cho xe, đặc biệt là xe cao cấp.
Cụ thể, các hệ thống cảnh báo khả năng va chạm phía trước cảnh báo cho người lái xe khả năng xảy ra va chạm đối với xe và trong một số trường hợp sẽ nhanh chóng sử dụng chân phanh giúp người lái xe./.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ David Strickland cho rằng xe lái tự động có thể có khả năng cứu sống hàng nghìn con người.
Phát biểu tại một hội nghị ngành do hãng sản xuất xe hơi Volvo và Đại sứ quán Thụy Điển ở Washington tài trợ, ông Strickland cho biết xe lái tự động là “bước đi mang tính cách mạng” tiếp theo trong công nghệ dành cho xe ôtô.
Ông tiết lộ cơ quan của ông đã có các cuộc thảo luận sâu với các hãng xe và Google về những điều sẽ xảy ra trước khi có thể giới thiệu một cách an toàn xe lái tự động tới người tiêu dùng.
Ông nhận định: “Xe lái tự động là một giải pháp quan trọng và mang tính thách thức nhằm giảm thiểu nguy cơ va chạm mà chúng tôi cho rằng là có hứa hẹn rất lớn”. Ông nhấn mạnh lỗi của con người là nhân tố chiếm khoảng 90% trong số hơn 33.000 vụ tai nạn giao thông chết người trong năm 2011.
Google đang phát triển một đội xe lái tự động. Phần lớn các hãng sản xuất xe hơi cũng đang đi theo hướng này. Ba bang của Mỹ là Nevada, Florida và California đã được phép thử nghiệm xe lái tự động trên đường.
Những mẫu xe lái tự động mà Google và phần lớn các hãng xe khác phát triển để cuối cùng đưa ra thị trường là để quyền lái xe cho máy tính, người lái xe không dùng chân ga, chân phanh và vô lăng. Tuy nhiên, người lái xe vẫn có thể tự lái xe trong trường hợp cần thiết. Điều đó có nghĩa là người lái xe sẽ cần phải giám sát xe và những gì diễn ra bên ngoài xe.
Ngoài việc giúp làm giảm nguy cơ tai nạn, xe lái tự động còn là giải pháp cho người già và người mù.
Tuy nhiên, ông Strickland từ chối cho biết khi nào chính phủ Mỹ có thể đưa ra những tiêu chuẩn về an toàn dành cho xe lái tự động.
Trong thập niên qua, các hãng xe đã dần giới thiệu các tính năng an toàn tự động cho xe, đặc biệt là xe cao cấp.
Cụ thể, các hệ thống cảnh báo khả năng va chạm phía trước cảnh báo cho người lái xe khả năng xảy ra va chạm đối với xe và trong một số trường hợp sẽ nhanh chóng sử dụng chân phanh giúp người lái xe./.
Huy Bình (Vietnam+)