Bộ Giao thông Mỹ cho hay chương trình ở Ann Arbor, bang Michigan nói trênsẽ tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông và cơ sở hạ tầng “nói chuyện”với nhau trong thế giới thực để giúp tránh xảy ra va chạm và cải thiện khả nănglưu thông.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood đã cùng với các quan chức và lãnh đạongành cũng như cộng đồng đến Đại học Michigan để phát động giai đoạn hai củachương trình có tên Safety Pilot (Thí điểm an toàn) này. Đây là cuộc thử nghiệmthực tế lớn nhất tính tới nay nhằm trang bị cho phương tiện giao thông công nghệtránh xảy ra va chạm.
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng LaHood cho hay: “Công nghệ tiên tiến này đemlại thời gian thực tế để cải thiện tính an toàn cũng như tính hiệu quả của hệthống đường sá của chúng ta.”
Chương trình này do Viện nghiên cứu giao thông Đại học Michigan tiến hànhvà là cuộc thử nghiệm đầu tiên công nghệ mới này trong thế giới thực tế.
Các xe tham gia thử nghiệm, phần lớn là do những người tham gia tự nguyệncung cấp, được trang bị các thiết bị không dây để cảnh báo người lái xe về nhữngmối nguy hiểm cụ thể như sắp xảy ra va chạm ở giao lộ có góc khuất với một xe ởđiểm mù khác hoặc với một xe đang đỗ ở phía trước.
Các thiết bị trên sẽ thu thập dữ liệu về mức độ vận hành của hệ thống vàtính hiệu quả của nó trong việc làm giảm những vụ va chạm.
Người đứng đầu Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA)David Strickland cho hay: “Liên lạc giữa xe với xe có khả năng làm thay đổi cuộcchơi trong việc cải thiện tính an toàn trên đường bộ nhưng chúng ta cần biếtcách ứng dụng công nghệ này một cách hiệu quả trong thế giới thực. NHTSA sẽ sửdụng các dữ liệu quý giá từ “việc triển khai mô hình này” khi quyết định có haykhông và khi nào thì sử dụng các công nghệ kết nối an toàn cho xe.”
Giai đoạn đầu tiên của chương trình này cho thấy khoảng 90% người lái xesử dụng công nghệ này thích những tiện ích mà nó đem lại và muốn sử dụng côngnghệ này./.