Nạn trộm cắp xe đạp khiến các công ty bảo hiểm Bỉ khốn đốn

Năm 2021, các vụ trộm xe đạp khiến các công ty bảo hiểm ở Bỉ thiệt hại 8,7 triệu euro, tương đương gần 23,891 euro mỗi ngày, trong đó 92% số tiền này liên quan đến hành vi trộm cắp xe đạp điện.
Ảnh minh họa (Nguồn: AP)

Năm 2021, Bỉ ghi nhận hơn 75.700 xe đạp bị đánh cắp. Theo công ty bảo hiểm HelloSafe, chỉ 8% người Bỉ có bảo hiểm xe đạp. Với 207 vụ trộm xe đạp mỗi ngày, tình trạng này đã tăng 5,7% trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn 14% so với giai đoạn trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Riêng vùng Flanders (vùng nói tiếng Hà Lan) chiếm gần 73% số vụ trộm xe đạp vào năm 2021 với 55.546 chiếc bị đánh cắp, khiến vùng này trở thành khu vực "tội phạm" nhất liên quan đến nạn trộm cắp xe đạp.

Năm 2021, các vụ trộm xe đạp khiến các công ty bảo hiểm ở Bỉ thiệt hại 8,7 triệu euro, tương đương gần 23,891 euro mỗi ngày, trong đó 92% số tiền này liên quan đến hành vi trộm cắp xe đạp điện, tức gần 8 triệu euro. Trên thực tế, chủ sở hữu xe đạp điện có xu hướng mua bảo hiểm xe đạp nhiều hơn với 80% số người đi xe đạp điện mua bảo hiểm cho phương tiện của mình.

Mức bồi thường mà các công ty bảo hiểm trả cho người bị mất cắp xe đạp trung bình dao động trong khoảng 1,44 đến 14,85 euro/mỗi người. Ba tỉnh có mức bồi thường cho mỗi người được bảo hiểm cao nhất là những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hiện tượng trộm cắp này là: Antwerp, Đông Flanders và Brussels. Đây cũng là những nơi có mật độ dân cư đông đúc nhất.

Mặt khác, các công ty bảo hiểm trả ít tiền bồi thường hơn cho hành vi trộm cắp xe đạp ở các tỉnh thuộc vùng Wallonia (vùng nói tiếng Pháp).

Rõ ràng là những khoản bồi thường này chỉ mang tính tượng trưng nếu chúng ta so sánh số tiền bồi thường với giá của những chiếc xe đạp. Theo số liệu của Liên đoàn giao thông (Traxio), giá trung bình của một chiếc xe đạp cổ điển ở Bỉ là 794 euro. Trong khi đó, một chiếc xe đạp điện có giá lên đến 2.200 euro./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục