Nâng cao hiểu biết để truyền thông biến đổi khí hậu

Nâng cao hiệu quả truyền thông biến đổi khí hậu

Truyền thông là nhân tố quan trọng, góp phần triển khai thành công chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.
Nâng cao hiệu quả truyền thông biến đổi khí hậu ảnh 1Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến an sinh xã hội

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu- COP19, ngày 7/11, Nhóm làm việc về biến đổi khí hậu của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam (CCWG) và Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường đã phối hợp tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả truyền thông biến đổi khí hậu.”

Hội thảo lần này nhằm tăng cường hiểu biết cho chính những người làm công tác truyền thông, cũng như sự cần thiết khi truyền tải các thông tin liên quan đến biến đổi khí hậu.

Theo nghiên cứu của nhóm CCWG, Việt Nam được đánh giá là một trong năm quốc gia dễ bị tổn thương và có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Những biểu hiện của biến đổi khí hậu đã và đang tác động tới hầu hết các vùng, miền, các lĩnh vực về tài nguyên môi trường, an ninh nông nghiệp, y tế-sức khỏe…

“Do đó, để hạn chế những tác động tiêu cực nêu trên, truyền thông là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào sự thành công trong việc thực hiện mục tiêu chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu,” nhóm CCWG nhìn nhận.

Tuy vậy, hiện nay, vấn đề truyền thông trong lĩnh vực biến đổi khí hậu vẫn còn nhiều hạn chế, bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chính những khiếm khuyết này, mà công chúng chưa đón nhận được những thông tin đầy đủ, có khi còn sai lệch.

Theo bà Natalia Tapies, Phó Giám đốc của tổ chức CARE, đại diện cho Nhóm CCWG: Truyền thông về vấn đề này là mối quan tâm lớn của CCWG và nhiều đối tác từ Trung ương đến địa phương.

"Bởi vậy, hiểu biết về đối tượng là yếu tố quan trọng không những giúp nâng cao hiệu quả truyền thông về nguy cơ liên quan, mà còn đảm bảo được sự tham gia và phát huy kinh nghiệm của chính người dân trong việc ứng phó và thay đổi,” bà Natalia Tapies nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để làm tốt công tác truyền thông biến đổi khí hậu, theo bà Natalia Tapies, việc quan trọng là phải có sự quan tâm và đồng thuận hợp tác giữa các bên liên quan từ nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, báo chí, cán bộ dự án phát triển và cộng đồng.

Đồng tình quan điểm trên, ông Trần Phong, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường (Tổng cục Môi trường) nhấn mạnh: “Truyền thông về biến đổi khí hậu là việc làm rất quan trong. Tuy nhiên, hoạt động sẽ hiệu quả và duy trì bền vững hơn khi có sự đồng thuận của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan thông tin đại chúng..."

Bởi vậy, theo ông Phong, hội thảo lần này sẽ là cơ hội để các bên liên quan tìm cách phối hợp hiệu quả hơn. Trong buổi họp chiều nay, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiếp tục bàn bạc về khả năng tổ chức một chiến dịch chiến dịch truyền thông về biến đổi khí hậu có sự tham gia của tất cả các bên liên quan./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục