Gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng ở Argentina hôm 22/2 đang đòi hỏi các nhà chức trách phải mau chóng đưa ra câu trả lời về nguyên nhân của thảm họa khiến 50 người thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương, khi một đoàn xe lửa chở người đi làm lao vào một nhà ga ở Buenos Aires đúng vào giờ cao điểm. Đoàn xe lửa, chở hơn 2.000 hành khách, đã đâm vào bức tường ở một nhà ga xe lửa lớn vào sáng sớm ngày thứ Tư, khiến các toa hành khách đâm xầm vào nhau và chèn chết nhiều hành khách bên trong. Tổng thanh tra Leandro Despouy, người chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động của hệ thống đường sắt, đã yêu cầu nhà chức trách có thẩm quyền chấp dứt việc nhượng quyền khai thác đường sắt cho công ty tư nhân Trenes de Buenos Aires S.A. (TBA). Despouy giải thích tai nạn xảy ra là do “sự thiếu tôn trọng những quy định an toàn cơ bản nhất”. Người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của TBA, Roque Cirigliano, phủ nhận các cáo buộc khi ông phát biểu với phóng viên ở hiện trường vụ tai nạn giữa những tiếng la ó “những kẻ giết người!” của đám đông tụ tập xung quanh. Trong một tuyên bố, TBA nói họ vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ hỗ trợ công tác điều tra. Bộ trưởng kế hoạch Argentina, Julio de Vido, nói với các phóng viên ngày 24/2 rằng chính quyền sẽ kiện công ty này ra tòa. Marcos Cordoba, người lái tàu 28 tuổi, đã bị văng ra từ đống đổ nát và hiện đang được điều trị ở một bệnh viên tư và được canh giữ nghiêm ngặt, nhưng chưa có cáo buộc nào được đưa ra với Cordoba. Xét nghiệm máu cho thấy Cordoba không uống rượu, và Bộ trưởng giao thông Juan Pablo Schiavi nói Cordoba có một lý lịch công việc xuất sắc. Lãnh đạo liên đoàn lao động đại diện cho các công nhân đường sắt thuộc tuyến Sarmiento nói ông sợ rằng những công nhân cấp thấp sẽ trở thành vật tế thần cho tai nạn này, và kêu gọi phải điều tra cả những nhân viên cấp cao nhất. Tại nhà xác, gia đình các nạn nhân đang tìm kiếm một cách tuyệt vọng những người mất tích, với sự trợ giúp của một nhóm chuyên gia tâm lý từ Bộ y tế. Một người đàn ông, Silvino Zelaya, đã trưng tấm ảnh con gái 37 tuổi của bà, Maria Teresa. “Nó đi ở toa đầu để rời tàu sớm, nhưng chúng tôi không tìm thấy nó”, ông nói. Hầu hết người thiệt mạng là ở toa thứ nhất và thứ hai. Người đứng đầu cơ quan cứu hộ khẩn cấp của thành phố, Alberto Crescenti, nói trên đài phát thanh địa phương rằng có 703 người bị thương.
Một phụ nữ trẻ khóc nức nở khi nghe tin người nhà bị nạn (Nguồn: AP)
Số người chết đã là 50, với 11 người vẫn chưa được nhận dạng, theo lời nhà chức trách. Trong số những người thiệt mạng, có năm người Paraguay và một người Chile, bốn người Paraguay khác bị thương, theo lời các quan chức ở Santiago và Asuncion. Tuyến xe lửa Sarmiento, thuộc sở hữu công ty TBA, nối trung tâm Buenos Aires với một vùng ngoại ô đông đúc cách thành phố 70 km về phía tây, được xây dựng với công nghệ của Nhật Bản từ những năm 1960 và được tư nhân hóa từ những năm 1990. Vụ tai nạn xe lửa tồi tệ nhất ở Argentina diễn ra năm 1970, khi 236 người thiệt mạng ở bắc Buenos Aires./.
Trần Trọng (Vietnam+)