Quốc hội Australia đang xem xét yêu cầu điều tra nguyên nhân người tiêu dùng Australia phải trả mức phí cao gấp nhiều lần so với các nước khác đối với cùng một loại sản phẩm.
Các cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng Australia đang phải trả mức giá cao gấp bốn lần so với người Mỹ đối với sản phẩm công nghệ thông tin.
Thực tế, người dân Australia luôn thắc mắc tại sao người Canada có thể mua một đôi quần bò tại nước họ, nhưng cùng sản phẩm đó, với giá tiền đó, ở Australia chỉ mua được một ống quần.
Phân tích của News Ltd cho thấy người Australia đang trả hơn tới 170% chi phí cho các sản phẩm tương tự ở nước khác. Điều này cũng trùng khớp với nghiên cứu năm 2011 của Viện Australia, trong đó phát hiện giá cả trong nước có lúc cao gấp đôi so với giá trên thế giới.
Điển hình, giá quần áo, giày dép ở Australia đắt hơn tới 142% so với giá trung bình trên thế giới. Với đồ điện tử, tỷ lệ đắt hơn này là 85% và đồ gia dụng là 76%.
Ông Richard Denniss, Giám đốc điều hành Viện Australia, cho biết tình trạng người Australia phải trả mức giá cao nhất thế giới cho phần lớn các mặt hàng tiêu dùng đã diễn ra từ nhiều năm qua.
Đa phần người Australia cảm thấy họ đang bị đối xử một cách thiếu thiện chí. Trong khi đó, người nước ngoài tới Australia thường phải cân nhắc nên mua loại mặt hàng nào để mang về sử dụng hay làm quà. Điều đó cũng tác động đáng kể đến sức tiêu thụ sản phẩm ở Xứ sở chuột túi.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng người Australia hiện không còn “thoáng” như trước nữa. Các nhà bán lẻ địa phương Australia đã phản ứng với việc tăng giá các mặt hàng trên Internet. Chuỗi cửa hàng nổi tiếng như Myer, David Jones, hay các siêu thị lớn như Woolworths, Coles, đã buộc các nhà cung cấp từ các nước phải giảm giá thành.
Một ủy ban trong Quốc hội Australia đã thẳng thắn phản ánh tình trạng “giá trên trời” tới các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft và Adobe. Trong khi đó, chính giới Australia luôn nhắc nhở đối tác Mỹ về việc tôn trọng và nghiêm túc thực thi Hiệp định tự do thương mại song phương./.
Các cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng Australia đang phải trả mức giá cao gấp bốn lần so với người Mỹ đối với sản phẩm công nghệ thông tin.
Thực tế, người dân Australia luôn thắc mắc tại sao người Canada có thể mua một đôi quần bò tại nước họ, nhưng cùng sản phẩm đó, với giá tiền đó, ở Australia chỉ mua được một ống quần.
Phân tích của News Ltd cho thấy người Australia đang trả hơn tới 170% chi phí cho các sản phẩm tương tự ở nước khác. Điều này cũng trùng khớp với nghiên cứu năm 2011 của Viện Australia, trong đó phát hiện giá cả trong nước có lúc cao gấp đôi so với giá trên thế giới.
Điển hình, giá quần áo, giày dép ở Australia đắt hơn tới 142% so với giá trung bình trên thế giới. Với đồ điện tử, tỷ lệ đắt hơn này là 85% và đồ gia dụng là 76%.
Ông Richard Denniss, Giám đốc điều hành Viện Australia, cho biết tình trạng người Australia phải trả mức giá cao nhất thế giới cho phần lớn các mặt hàng tiêu dùng đã diễn ra từ nhiều năm qua.
Đa phần người Australia cảm thấy họ đang bị đối xử một cách thiếu thiện chí. Trong khi đó, người nước ngoài tới Australia thường phải cân nhắc nên mua loại mặt hàng nào để mang về sử dụng hay làm quà. Điều đó cũng tác động đáng kể đến sức tiêu thụ sản phẩm ở Xứ sở chuột túi.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng người Australia hiện không còn “thoáng” như trước nữa. Các nhà bán lẻ địa phương Australia đã phản ứng với việc tăng giá các mặt hàng trên Internet. Chuỗi cửa hàng nổi tiếng như Myer, David Jones, hay các siêu thị lớn như Woolworths, Coles, đã buộc các nhà cung cấp từ các nước phải giảm giá thành.
Một ủy ban trong Quốc hội Australia đã thẳng thắn phản ánh tình trạng “giá trên trời” tới các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft và Adobe. Trong khi đó, chính giới Australia luôn nhắc nhở đối tác Mỹ về việc tôn trọng và nghiêm túc thực thi Hiệp định tự do thương mại song phương./.
Đỗ Vân/Sydney (Vietnam+)