Nhiều tín hiệu khả quan cho ngành dệt may VN

Một số doanh nghiệp dệt may lớn của Việt Nam đã tìm được hợp đồng sản xuất cho đến hết tháng 10, thậm chí hết năm nay.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), mới đây, một số doanh nghiệp dệt may lớn của Việt Nam đã tìm được hợp đồng sản xuất cho đến hết tháng 10, thậm chí hết năm nay.

Không những thế, Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản bắt đầu có hiệu lực, hàng dệt may Việt Nam sang Nhật được miễn thuế có thể kéo lượng hàng xuất khẩu tăng đáng kể.

Theo đánh giá của cơ quan nghiên cứu thị trường quốc tế, mặc dù Việt Nam vẫn chỉ là nước sản xuất hàng dệt may loại trung bình nhưng tốc độ tăng trưởng đã có tín hiệu khả quan và đứng thứ 36 trong bảng xếp hạng thế giới về giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu mới cũng có những dấu hiệu tích cực, ngoài Nhật Bản còn có một số thị trường khác như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Đông Âu…. Những đơn hàng xuất khẩu phụ liệu sang Trung Quốc cũng đã có.

Tuy nhiên, vấn đề đang được Vitas cũng như các doanh nghiệp quan tâm là tình trạng thiếu hụt lao động càng thể hiện rõ.

Bên cạnh đó, một áp lực cạnh tranh mới với hàng dệt may Việt Nam vừa xuất hiện; đó là hàng dệt may Philippines được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ nếu sợi vải của sản phẩm đó có xuất xứ từ Mỹ hoặc Philippines. Như vậy hàng dệt may Việt Nam sẽ có giá cao hơn hàng của Philippines tại Mỹ.

Ngoài ra, mặc dù xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang EU vẫn đang thuận lợi với kim ngạch sau nhiều kỳ (mỗi kỳ 15 ngày) duy trì mức khá trên 50 triệu USD, song thị phần hàng dệt may Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này vẫn đang ở mức thấp. Trong quý I/2009, hàng Việt Nam sang EU chỉ chiếm 2,06%, thấp hơn nhiều so với Trung Quốc (44,1%), Thổ Nhĩ Kỳ (11,65%), Bangladesh (8,56%) và Ấn Độ (8,49%).

Lãnh đạo Vitas cho rằng để đạt được kế hoạch đề ra trong năm 2009, doanh nghiệp nên nỗ lực hơn nữa việc tìm kiếm thị trường mới để bù đắp cho khoản giảm từ thị trường Mỹ trong thời gian qua.

Hiện Trung Đông đang tiêu thụ nhiều nhất là các loại quần áo cotton của Việt Nam, thị trường Nga tiêu thụ chủ yếu quần áo trẻ em, quần jeans, áo jacket…Tổng kim ngạch xuất sang thị trường mới này đang nhích dần lên, chiếm 4- 5% trên tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục