Tại thủ đô Paris (Pháp), gần đây xuất hiện một loại xe ôtô lạ, đẹp, nhỏ nhắn, màu nhôm có tên Autolib’, khá tiện dụng khi lưu thông trên đường phố đông đúc.
Loại xe này có bốn chỗ ngồi, không khói, không mùi, không tiếng động, chạy hoàn toàn bằng điện.
Kể từ ngày 5/12/2011, hệ thống cho thuê xe ôtô tự phục vụ Autolib’, còn gọi là Bluecar, đã chính thức được đưa vào sử dụng với 250 chiếc ở khu vực Paris và vùng thủ đô Ile-de-France.
Dự kiến đến tháng 5/2012, sẽ có khoảng 3.000 xe được đưa vào hoạt động tại 1.200 điểm cho thuê tự động trên toàn vùng thủ đô của Pháp.
Tại buổi khai trương hệ thống xe mới, Thị trưởng Paris Bertrand Delanoë nhấn mạnh việc đưa Autolib’s vào vận hành là một trong những ưu tiên lớn trong nhiệm kỳ của ông.
Theo Thị trưởng Paris Delanoë, lợi ích của việc thuê Autolib’s là ít gây ô nhiễm giúp bảo vệ môi trường, tạo sự tự do, thuận tiện hơn cho người sử dụng và không quá tốn kém.
Khi đã quen sử dụng loại xe điện này, người dân Paris có thể tiến tới không phải sử dụng xe cá nhân nữa với những khoản chi phí đắt đỏ, khoảng 5.000 euro/năm (gồm chi phí xăng dầu, bảo hiểm, bảo dưỡng…)
Theo một nghiên cứu của Chính quyền Paris, một chiếc Autolib’ có thể thay thế cho năm chiếc xe cá nhân.
Lãnh đạo công ty Bolloré (công ty sản xuất và chịu trách nhiệm khai thác loại xe ôtô điện này), Vincent Bolloré, cho biết dự án Autolib’ được đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu euro, chủ yếu chi phí cho các điểm đỗ, sản xuất xe, pin điện và hệ thống liên lạc.
Khi vận hành, dự kiến công ty sẽ phải chi trả gần 100 triệu euro/năm, trong đó 60 triệu euro/năm được dùng để trả lương cho người lao động, tương ứng với 1.500 người được tuyển dụng.
Theo tính toán của công ty Bolloré, dự án Autolib’ sẽ có lãi trong vòng bảy năm nữa, với điều kiện phải đạt khoảng 80.000 người sử dụng loại xe này.
Marc, 44 tuổi, một trong những người đầu tiên sử dụng loại xe điện nhỏ gọn này phát biểu: "Tôi không có ôtô và thường xuyên sử dụng Vélib’ (loại xe đạp điện cho thuê tự động đã phổ biến ở Paris từ bốn năm nay) và các loại phương tiện công cộng. Giờ đây, với việc đưa vào vận hành Autolib’, tôi có thể thuê nó để đi chợ, mua sắm được nhiều đồ hơn, nhất là các đồ gia dụng."
Muốn thuê sử dụng Autolib’, người có nhu cầu phải đến các điểm Autolib’ tại Paris và 45 thành phố thuộc khu vực vùng thủ đô, trình bằng lái xe và thẻ căn cước. Sau đó họ có thể chọn các gói thuê, thanh toán qua thẻ ngân hàng và được nhận thẻ sử dụng.
Số tiền thuê được tính là 10 euro/ngày, 15 euro/tuần và 144 euro/năm.
Ngoài tiền thuê, người sử dụng phải trả từ 5-7 euro cho 30 phút đầu sử dụng, 4-6 euro cho 30 phút tiếp theo và 6-8 euro khi sử dụng xe trên một tiếng.
Ngay khi được đưa vào vận hành, đã có khoảng 2.000 người đăng ký sử dụng Bluecar.
Sự ra đời của Autolib’ được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh nạn tắc đường, kẹt xe thường xuyên diễn ra tại Paris./.
Loại xe này có bốn chỗ ngồi, không khói, không mùi, không tiếng động, chạy hoàn toàn bằng điện.
Kể từ ngày 5/12/2011, hệ thống cho thuê xe ôtô tự phục vụ Autolib’, còn gọi là Bluecar, đã chính thức được đưa vào sử dụng với 250 chiếc ở khu vực Paris và vùng thủ đô Ile-de-France.
Dự kiến đến tháng 5/2012, sẽ có khoảng 3.000 xe được đưa vào hoạt động tại 1.200 điểm cho thuê tự động trên toàn vùng thủ đô của Pháp.
Tại buổi khai trương hệ thống xe mới, Thị trưởng Paris Bertrand Delanoë nhấn mạnh việc đưa Autolib’s vào vận hành là một trong những ưu tiên lớn trong nhiệm kỳ của ông.
Theo Thị trưởng Paris Delanoë, lợi ích của việc thuê Autolib’s là ít gây ô nhiễm giúp bảo vệ môi trường, tạo sự tự do, thuận tiện hơn cho người sử dụng và không quá tốn kém.
Khi đã quen sử dụng loại xe điện này, người dân Paris có thể tiến tới không phải sử dụng xe cá nhân nữa với những khoản chi phí đắt đỏ, khoảng 5.000 euro/năm (gồm chi phí xăng dầu, bảo hiểm, bảo dưỡng…)
Theo một nghiên cứu của Chính quyền Paris, một chiếc Autolib’ có thể thay thế cho năm chiếc xe cá nhân.
Lãnh đạo công ty Bolloré (công ty sản xuất và chịu trách nhiệm khai thác loại xe ôtô điện này), Vincent Bolloré, cho biết dự án Autolib’ được đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu euro, chủ yếu chi phí cho các điểm đỗ, sản xuất xe, pin điện và hệ thống liên lạc.
Khi vận hành, dự kiến công ty sẽ phải chi trả gần 100 triệu euro/năm, trong đó 60 triệu euro/năm được dùng để trả lương cho người lao động, tương ứng với 1.500 người được tuyển dụng.
Theo tính toán của công ty Bolloré, dự án Autolib’ sẽ có lãi trong vòng bảy năm nữa, với điều kiện phải đạt khoảng 80.000 người sử dụng loại xe này.
Marc, 44 tuổi, một trong những người đầu tiên sử dụng loại xe điện nhỏ gọn này phát biểu: "Tôi không có ôtô và thường xuyên sử dụng Vélib’ (loại xe đạp điện cho thuê tự động đã phổ biến ở Paris từ bốn năm nay) và các loại phương tiện công cộng. Giờ đây, với việc đưa vào vận hành Autolib’, tôi có thể thuê nó để đi chợ, mua sắm được nhiều đồ hơn, nhất là các đồ gia dụng."
Muốn thuê sử dụng Autolib’, người có nhu cầu phải đến các điểm Autolib’ tại Paris và 45 thành phố thuộc khu vực vùng thủ đô, trình bằng lái xe và thẻ căn cước. Sau đó họ có thể chọn các gói thuê, thanh toán qua thẻ ngân hàng và được nhận thẻ sử dụng.
Số tiền thuê được tính là 10 euro/ngày, 15 euro/tuần và 144 euro/năm.
Ngoài tiền thuê, người sử dụng phải trả từ 5-7 euro cho 30 phút đầu sử dụng, 4-6 euro cho 30 phút tiếp theo và 6-8 euro khi sử dụng xe trên một tiếng.
Ngay khi được đưa vào vận hành, đã có khoảng 2.000 người đăng ký sử dụng Bluecar.
Sự ra đời của Autolib’ được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh nạn tắc đường, kẹt xe thường xuyên diễn ra tại Paris./.
Trung Dũng/Paris (Vietnam+)