Gần hai tuần lễ sau khi hãng ôtô PSA Peugeot Citroen của Pháp thông báo kế hoạch sa thải 8.000 nhân viên và đóng cửa nhà máy ở ngoại ô thủ đô Paris, ngày 25/7, Chính phủ Pháp đã công bố kế hoạch cứu nguy ngành công nghiệp xe hơi.
Theo tiết lộ của báo chí, một trong những hướng chính của kế hoạch phục hồi ngành xe hơi do Bộ Phục hồi công nghiệp đưa ra là chú trọng tới dòng xe hơi “sạch và hiện đại” giữa lúc đang có những hy vọng rằng các hãng sản xuất xe hơi Pháp có thể đưa ra một loại xe phù hợp với thị trường để có thể vực dậy cả ngành công nghiệp xe hơi khổng lồ của nước Pháp đang lâm vào bế tắc.
Kế hoạch phục hồi trên cũng bao gồm các chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua các ôtô điện từ 5.000 đến 7.000 euro và các xe hybrid (xe sử dụng cả điện và xăng) từ 2.000 đến 4.000 euro. Chi phí cho chương trình này ước tính 490 triệu euro.
Ngoài ra, những chi phí bổ sung sẽ được bù đắp bằng việc tăng tiền phạt vào năm tới đối với những xe gây ô nhiễm nặng.
Trong kế hoạch này, Bộ Phục hồi công nghiệp Pháp cũng cam kết 25% xe mới là xe điện hoặc xe hybrid và bảo đảm việc tài trợ cho các các hãng sản xuất và các nhà cung cấp bị tác động của doanh số bán ra ở châu Âu giảm.
Bên cạnh đó, chính phủ còn dành 350 triệu euro tín dụng đầu tư cho các hãng sản xuất ôtô và thuê các hãng sản xuất phim để trực tiếp quảng cáo khuyến khích người tiêu dùng mua ôtô của Pháp.
Kế hoạch phục hồi ngành ôtô của PSA được đưa ra đúng vào tuần lễ mà hàng loạt các tập đoàn Pháp thông báo những khó khăn kinh tế và chương trình cắt giảm nhân sự.
Viện Thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cảnh báo thất nghiệp gia tăng từ nay đến cuối năm và thị trường lao động Pháp sẽ không có dấu hiệu hồi phục trước năm 2013. Đình đốn kinh tế có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến 100.000 người lao động trên toàn quốc.
Sau khi PSA Peugeot Citroen thông báo kế hoạch sa thải 8.000 nhân viên và đóng cửa một nhà máy, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã hạ một bậc tín nhiệm về nợ dài hạn của PSA xuống mức BB với triển vọng tiêu cực. Standard & Poor's cũng hạ mức tín nhiệm của PSA từ BB+ xuống còn BB và hãng Moody's cũng quyết định hạ một bậc tín nhiệm của PSAtừ Ba1 xuống Ba2./.
Theo tiết lộ của báo chí, một trong những hướng chính của kế hoạch phục hồi ngành xe hơi do Bộ Phục hồi công nghiệp đưa ra là chú trọng tới dòng xe hơi “sạch và hiện đại” giữa lúc đang có những hy vọng rằng các hãng sản xuất xe hơi Pháp có thể đưa ra một loại xe phù hợp với thị trường để có thể vực dậy cả ngành công nghiệp xe hơi khổng lồ của nước Pháp đang lâm vào bế tắc.
Kế hoạch phục hồi trên cũng bao gồm các chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua các ôtô điện từ 5.000 đến 7.000 euro và các xe hybrid (xe sử dụng cả điện và xăng) từ 2.000 đến 4.000 euro. Chi phí cho chương trình này ước tính 490 triệu euro.
Ngoài ra, những chi phí bổ sung sẽ được bù đắp bằng việc tăng tiền phạt vào năm tới đối với những xe gây ô nhiễm nặng.
Trong kế hoạch này, Bộ Phục hồi công nghiệp Pháp cũng cam kết 25% xe mới là xe điện hoặc xe hybrid và bảo đảm việc tài trợ cho các các hãng sản xuất và các nhà cung cấp bị tác động của doanh số bán ra ở châu Âu giảm.
Bên cạnh đó, chính phủ còn dành 350 triệu euro tín dụng đầu tư cho các hãng sản xuất ôtô và thuê các hãng sản xuất phim để trực tiếp quảng cáo khuyến khích người tiêu dùng mua ôtô của Pháp.
Kế hoạch phục hồi ngành ôtô của PSA được đưa ra đúng vào tuần lễ mà hàng loạt các tập đoàn Pháp thông báo những khó khăn kinh tế và chương trình cắt giảm nhân sự.
Viện Thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cảnh báo thất nghiệp gia tăng từ nay đến cuối năm và thị trường lao động Pháp sẽ không có dấu hiệu hồi phục trước năm 2013. Đình đốn kinh tế có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến 100.000 người lao động trên toàn quốc.
Sau khi PSA Peugeot Citroen thông báo kế hoạch sa thải 8.000 nhân viên và đóng cửa một nhà máy, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã hạ một bậc tín nhiệm về nợ dài hạn của PSA xuống mức BB với triển vọng tiêu cực. Standard & Poor's cũng hạ mức tín nhiệm của PSA từ BB+ xuống còn BB và hãng Moody's cũng quyết định hạ một bậc tín nhiệm của PSAtừ Ba1 xuống Ba2./.
(TTXVN)