Ngày 19/10 vừa qua có tổng số 19.376 container tồn đọng tại các cảng biển, đến ngày 30/11 số lượng đã lên đến gần 20.600 container, trong đó số container quá hạn trên 90 ngày khoảng 10.200 container.
So với quy chuẩn cũ, quy chuẩn mới bổ sung thêm các quy định chặt chẽ hơn đối với ba nội dung về phế liệu kim loại màu, phế liệu thủy tinh nhập khẩu và xỉ hạt lò cao.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị số 27/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 2017, doanh nghiệp trong nước nhập khẩu 5,28 triệu tấn sắt thép phế liệu, 1,36 triệu tấn giấy phế liệu, 1,13 triệu tấn xỉ hạt lò , tăng gấp 2 lần so với năm 2016.
Theo Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến gần 200% so cả năm 2017 với mức hơn bốn triệu tấn phế liệu các loại.
Theo Phó Cục trưởng Xuất Nhập khẩu Trần Thanh Hải, hiện chưa thể cấm nhập 100% phế liệu nhưng phải có chiến lược sử dụng; xem xét việc nhập khẩu này với khả năng gây ô nhiễm môi trường.
Tổng cục Hải quan vừa ban hành văn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra 100% các lô hàng phế liệu nhập khẩu ngay tại cửa khẩu.