Tại Đà Nẵng, Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố đã tổ chức Hội nghị chuyên đề lấy ý kiếncác đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Nhiều ýkiến cho rằng, tại Điều 9, Dự thảo cần quy định rõ Nhà nước đảm bảo choMặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội và tạo điều kiện cho cáctổ chức xã hội hoạt động. Quy định như vậy để tránh gánh nặng Nhà nướcphải "bao cấp" cho tất cả các tổ chức thành viên của Mặt trận.
Về chươngchính quyền địa phương, có ý kiến đề nghị sửa đổi quy định về quyền hạncủa Hội đồng Nhân dân theo hướng nhấn mạnh quyền quyết định các công việc địaphương của Hội đồng Nhân dân mà không trái Hiến pháp, luật của Quốc hội. Có như vậymới thể hiện đúng tư tưởng người dân địa phương có quyền quyết địnhnhững công việc thuộc phạm vi thẩm quyền địa phương thông qua người đạidiện của mình.
Tư tưởng này đã được thể hiện tại Hiến pháp năm 1946 vớiĐiều thứ 59 quy định: Hội đồng Nhân dân quyết nghị về những vấn đề thuộc địa phươngmình.
Góp ý về quyền con người, quyền và nghĩa vụcông dân trong dự thảo Hiến pháp, một số ý kiến đề nghị không nên quyđịnh cụ thể giới tính nam, nữ. Trong thực tế, đã có nhiều quốc gia côngnhận giới tính thứ ba. Khi Nhà nước ta thừa nhận giới tính thứ ba thìkhông phải sửa lại Hiến pháp. Nhiều ý kiến đề nghị cần quy định có tòaán Hiến pháp để bảo vệ Hiến pháp. Quy định Hội đồng Hiến pháp như Dựthảo chỉ có quyền kiến nghị thì giống như kiến nghị của nhiều cơ quan,tổ chức khác, không có hiệu lực.
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng cũng đã tổ chức Hội nghị lấy ýkiến đoàn viên, thanh niên góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm1992, trong đó tập trung đóng góp ý kiến sâu sắc về những nội dung liênquan trực tiếp đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội vànhững vấn đề đoàn viên thanh niên cũng như thế hệ trẻ quan tâm.
Phần lớncác ý kiến phát biểu đều hoan nghênh những nội dung mà Dự thảo đã đềcập, đồng thời cho rằng, Hiến pháp sửa đổi cần nêu rõ vai trò của các tổchức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên trong nhiệm vụ chăm lo, giáodục, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, phải làm rõ trách nhiệm của nhànước, gia đình và xã hội đối với thanh niên.
Tại Đồng Nai, ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiếnpháp 1992 của tỉnh cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã có gần72.000 lượt ý kiến của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các tầng lớp nhândân trên địa bàn tỉnh đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Trong đó có khoảng hơn 1.500 lượt ý kiến góp ý đề nghị sửa đổi, bổ sungmột số vấn đề về bố cục, văn phong trình bày và kỹ thuật lập hiến, đềnghị làm rõ một số vấn đề tập trung chủ yếu vào các chương về chế độchính trị, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; vềkinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục; về bộ máy nhà nước và vấn đề hộiđồng Hiến pháp.
Tuyệt đại đa số ý kiến góp ý của cáctầng lớp nhân dân đều thống nhất, tán thành chế độ chính trị nêu tạiChương I của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Theo đó, các ý kiến đềubiểu thị sự nhất trí cao về: tên nước (Điều 1), nguyên tắc tổ chức bộmáy nhà nước (Điều 2), vai trò lãnh đạo của Đảng (Điều 4), quyền sở hữutoàn dân về đất đai và quyền sử dụng đất (Điều 57, 58), chức năng, nhiệmvụ của lực lượng vũ trang (Điều 69, 70, 71).
Cũng theo báo cáocủa Ban chỉ đạo tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Dự thảosửa đổi Hiến pháp 1992 được quan tâm thực hiện nên đối tượng lấy ý kiếnđa dạng, hình thức lấy ý kiến phong phú như hội nghị, hội thảo, tọa đàm,hộp thư điện tử, phỏng vấn trực tiếp của báo chí…
Tại Phú Yên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã tổ chức Hội nghị với gần 200 cánbộ lãnh đạo khối Đảng để lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến phápnăm 1992.
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảngtại Điều 4, nhiều đại biểu còn đề nghị Hiến pháp nên dành riêng mộtchương nói về Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức Đảng, vai trò lãnh đạo củaĐảng với xã hội, với nhân dân… Góp ý vào Khoản 4 của Điều 5, đạibiểu đề nghị thay cụm từ “…các dân tộc thiểu số….” thành cụm từ “tất cảcác dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam ….”
Trong Khoản 2,Điều 8 đề nghị bỏ cụm từ “…chống tham nhũng, quan liêu, hách dịch, cửaquyền; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” mà nội dung trên để cho luậtđiều chỉnh thì phù hợp hơn. Đối với Điều 111 đề nghị viết ngắn gọn “Bảnán, quyết định của Toà án nhân dân có hiệu lực pháp luật thì cơ quan,tổ chức, cá nhân phải chấp hành”. Đối với Điều 122, cần ghi rõ nhiệmkỳ của Tổng kiểm toán Nhà nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội…
Các đại biểu cũng góp ý nhiều về Chương II: “Quyền conngười, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân” như cần phải biên tập, sắpxếp ý tứ lại toàn bộ chương này ngắn gọn, dễ hiểu, xác định rõ thế nàolà quyền con người, quyền công dân./.