Với việc ngày càng nhiều người dân Trung Quốc mua xe, các nhà sản xuất xe hơi cho rằng thị hiếu của người tiêu dùng ở đây đã ảnh hưởng tới bộ phận thiết kế xe trên toàn cầu. Trung Quốc đã vươn lên để trở thành nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới hồi năm 2009 và dù lĩnh vực này đã chững lại trong năm ngoái, với doanh số chỉ tăng có 2,5% lên 18,51 triệu xe, các nhà sản xuất xe hơi vẫn tin nước này nắm giữ tương lai của họ. Các nhà sản xuất hiện diện tại triển lãm Auto China 2012 tổ chức ở Bắc Kinh nói rằng họ đã thêm các đặc điểm chiều lòng người tiêu dùng Trung Quốc. "Chúng tôi muốn thêm nhiều đặc điểm Trung Quốc vào trong thiết kế xe hơi toàn cầu của mình," Shen Li, phát ngôn viên Nissan Trung Quốc nói. "Các nhà thiết kế tìm thấy cảm hứng từ môn cắt giấy truyền thống hoặc trong các bức họa thời đường vẽ những người phụ nữ thượng lưu. Mọi mẫu xe trong tương lai phải có tiềm năng bán tốt tại Trung Quốc." Tỷ lệ thâm nhập của xe hơi vào đời sống của Trung Quốc vẫn còn thấp, nhưng năm ngoái nước này đã vượt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất. Cho tới gần đây, các nhà sản xuất xe thường chỉ chỉnh sửa những mẫu xe đã bán ở châu Âu và Bắc Mỹ để bán lại ở Trung Quốc. Nhưng hiện họ đã thay đổi xu hướng này khi Trung Quốc vươn lên. "Trong tương lai, khi thị trường Trung Quốc tăng trưởng, chúng tôi sẽ phải cân nhắc sức nặng của nơi này," Frederic Banzet, giám đốc Citroen nói. "Chúng tôi sẽ xây dựng một mẫu thiết kế có đặc điểm Trung Quốc và biến đổi để nó phù hợp hơn với các thị trường khác." PSA Peugeot Citroen đã thành lập một studio thiết kế ở Thượng Hải để thấu hiểu hơn về thị trường nơi đây và lên kế hoạch tung ra các sản phẩm có thể chiếm lĩnh thị phần. Studio giờ đã có 650 nhân viên và công ty sẽ tăng số nhân viên lên 1.000 người. Volkswagen Group cũng đầu tư mạnh vào 2 studio thiết kế ở Thượng Hải và Changchun. Chiếc Passat mới của Volkswagen đã được thiết kế và bán mở hàng tại Trung Quốc hồi năm ngoái, trước khi xuất hiện ở Bắc Mỹ sau đó vài tháng.
Chiếc H30 Cross của hãng Dongfeng (Nguồn: Getty Images)
Simon Loasby, giám đốc Volkswagen Trung Quốc, nói rằng thiết kế từ Trung Quốc có ảnh hưởng lên các xe của hãng bán trên toàn cầu và nhiều nhà thiết kế Trung Quốc cũng đang làm việc cho các dự án của công ty ở Đức. "Thật tuyệt vời khi chứng kiến những gì khởi đầu ở đây có thể đơm hoa kết trái trên toàn thế giới," ông nói./.
Linh Vũ (Vietnam+)