Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) vừa cho hay việc đầu tư xây dựng đường sắt của nước này sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng ổn định, với tổng số vốn đầu tư trong năm 2013 khoảng 600-650 tỷ NDT (1 USD = 6,2315 NDT).
Theo báo cáo về phát triển đường sắt của NDRC, nhu cầu về vốn đầu tư vào xây dựng và mở rộng hệ thống đường sắt của Trung Quốc trong giai đoạn 2013-2015 ước lên tới 1.800 tỷ NDT.
Ông Zhang Jiangyu, một quan chức phụ trách về giao thông thuộc NDRC cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng thêm 24.000km đường sắt trong hai ba năm tới, với tổng số vốn đầu tư cần thiết khoảng 1.500 tỷ NDT.
Ông Zhang nói rằng việc thực hiện xây dựng một số dự án lớn mới sẽ bắt đầu trong giai đoạn 2013-2015, trong đó có dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 4.500km, cho phép tàu đạt tốc độ tối đa 200km/giờ. Số vốn đầu tư cho dự án đó vào khoảng 500 tỷ NDT.
Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đã từng bị đình trệ sau một vụ tai nạn tàu cao tốc gần thành phố Ôn Châu (Trung Quốc), khiến 40 người thiệt mạng hồi tháng 7/2011. Tuy nhiên, năm 2012 Chính phủ Trung Quốc đã thận trọng hơn trong việc nối lại xây dựng và vận hành tuyến đường sắt cao tốc này.
Theo số liệu của Bộ Đường sắt, trong 11 tháng đầu năm 2012, đầu tư vào các tài sản cố định trong ngành đường sắt tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 506,97 tỷ NDT.
Theo báo cáo của NDRC, gần 4.000km đường sắt dự kiến được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2012, trong đó 2.932km là đường sắt cao tốc và đường sắt cao tốc liên thành phố.
Hiện Trung Quốc có hơn 9.300km đường sắt cao tốc đang hoạt động, trong đó có tuyến đường cao tốc Bắc Kinh-Quảng Châu dài nhất thế giới vừa mới đưa vào hoạt động ngày 26/12.
Ông Zhang dự báo hơn 6.000km đường cao tốc có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2013, hơn 3.000km trong số đó là đường sắt cao tốc./.
Theo báo cáo về phát triển đường sắt của NDRC, nhu cầu về vốn đầu tư vào xây dựng và mở rộng hệ thống đường sắt của Trung Quốc trong giai đoạn 2013-2015 ước lên tới 1.800 tỷ NDT.
Ông Zhang Jiangyu, một quan chức phụ trách về giao thông thuộc NDRC cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng thêm 24.000km đường sắt trong hai ba năm tới, với tổng số vốn đầu tư cần thiết khoảng 1.500 tỷ NDT.
Ông Zhang nói rằng việc thực hiện xây dựng một số dự án lớn mới sẽ bắt đầu trong giai đoạn 2013-2015, trong đó có dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 4.500km, cho phép tàu đạt tốc độ tối đa 200km/giờ. Số vốn đầu tư cho dự án đó vào khoảng 500 tỷ NDT.
Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đã từng bị đình trệ sau một vụ tai nạn tàu cao tốc gần thành phố Ôn Châu (Trung Quốc), khiến 40 người thiệt mạng hồi tháng 7/2011. Tuy nhiên, năm 2012 Chính phủ Trung Quốc đã thận trọng hơn trong việc nối lại xây dựng và vận hành tuyến đường sắt cao tốc này.
Theo số liệu của Bộ Đường sắt, trong 11 tháng đầu năm 2012, đầu tư vào các tài sản cố định trong ngành đường sắt tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 506,97 tỷ NDT.
Theo báo cáo của NDRC, gần 4.000km đường sắt dự kiến được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2012, trong đó 2.932km là đường sắt cao tốc và đường sắt cao tốc liên thành phố.
Hiện Trung Quốc có hơn 9.300km đường sắt cao tốc đang hoạt động, trong đó có tuyến đường cao tốc Bắc Kinh-Quảng Châu dài nhất thế giới vừa mới đưa vào hoạt động ngày 26/12.
Ông Zhang dự báo hơn 6.000km đường cao tốc có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2013, hơn 3.000km trong số đó là đường sắt cao tốc./.
M. Hằng (TTXVN)