Qian Jingfeng, quan chức phụ trách nhập khẩu Cục Công nghiệp thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, ngày 26/12 cho biết nước này sẽ tích cực thúc đẩy nhập khẩu ôtô trong năm năm tới để giúp tái thiết, và nâng cấp ngành công nghiệp ôtô của nước này.
Qian cho rằng chiến lược thúc đẩy nhập khẩu ôtô sẽ được thực hiện trong giai đoạn kế hoạch năm năm lần thứ 12 (2011-2015) thông qua các chính sách về tài chính, thuế và thương mại tương ứng.
Theo kế hoạch trên, Trung Quốc sẽ khuyến khích nhập khẩu thiết bị ôtô tiên tiến, các công nghệ và phụ tùng then chốt của các mẫu xe tiết kiệm năng lượng và mẫu xe sử dụng năng lượng mới trong giai đoạn này.
Bộ Thương mại Trung Quốc quyết định phân cấp cho các cơ quan cấp tỉnh quyền được cấp phép nhập khẩu đối với 16 loại phụ tùng ôtô, trong đó có khung gầm, phanh và trục lái bắt đầu từ năm 2011.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, doanh số ôtô ở nước này trong 11 tháng đầu năm đạt 16,4 triệu chiếc và dự kiến sẽ đạt 18 triệu chiếc trong năm nay.
Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới khi bán được 13,6 triệu chiếc, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2008. Nếu bán được 18 triệu chiếc trong năm nay, điều này có nghĩa là Trung Quốc đã có mức tăng cả về doanh số xe lẫn công suất sản xuất, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bất chấp việc doanh số ôtô ở Trung Quốc tăng vọt như vậy, nhưng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ chiếm chưa đầy 5% thị phần do các nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới đều thiết lập liên doanh với phía đối tác Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của thị trường rộng lớn này./.
Qian cho rằng chiến lược thúc đẩy nhập khẩu ôtô sẽ được thực hiện trong giai đoạn kế hoạch năm năm lần thứ 12 (2011-2015) thông qua các chính sách về tài chính, thuế và thương mại tương ứng.
Theo kế hoạch trên, Trung Quốc sẽ khuyến khích nhập khẩu thiết bị ôtô tiên tiến, các công nghệ và phụ tùng then chốt của các mẫu xe tiết kiệm năng lượng và mẫu xe sử dụng năng lượng mới trong giai đoạn này.
Bộ Thương mại Trung Quốc quyết định phân cấp cho các cơ quan cấp tỉnh quyền được cấp phép nhập khẩu đối với 16 loại phụ tùng ôtô, trong đó có khung gầm, phanh và trục lái bắt đầu từ năm 2011.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, doanh số ôtô ở nước này trong 11 tháng đầu năm đạt 16,4 triệu chiếc và dự kiến sẽ đạt 18 triệu chiếc trong năm nay.
Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới khi bán được 13,6 triệu chiếc, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2008. Nếu bán được 18 triệu chiếc trong năm nay, điều này có nghĩa là Trung Quốc đã có mức tăng cả về doanh số xe lẫn công suất sản xuất, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bất chấp việc doanh số ôtô ở Trung Quốc tăng vọt như vậy, nhưng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ chiếm chưa đầy 5% thị phần do các nhà sản xuất ôtô lớn trên thế giới đều thiết lập liên doanh với phía đối tác Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của thị trường rộng lớn này./.
Huy Bình (Vietnam+)