Ông Suresh Kumar, trợ lý Bộ trưởng Thương mại kiêm Vụ trưởng Thương vụ Hoa Kỳ và nước ngoài của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, nhấn mạnh quan hệ thương mại song phương Việt Nam-Hoa Kỳ rất đặc biệt và Việt Nam là thị trường quan trọng đối với Hoa Kỳ.
Trong buổi trao đổi với báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19/9, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Kumar cho biết quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Việt Nam đã có nhiều tiến triển, nhất là từ khi hiệp định thương mại song phương giữa hai nước được ký kết năm 2001, đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng vượt bậc, từ mức 2 tỷ USD ban đầu lên 18,6 tỷ USD trong năm 2010.
Xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 20%, trong khi ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ còn tăng trưởng cao hơn.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và tuy chỉ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ mua hàng hóa Việt Nam nhiều nhất so với bất kỳ thị trường nào, ông Kumar nhấn mạnh.
Ông Suresh Kumar, người đồng thời đứng đầu Cơ quan Xúc tiến thương mại chính của Tổng thống Obama, khẳng định một trong những chiến lược quan trọng trong Sáng kiến xuất khẩu quốc gia của Tổng thống Obama là ưu tiên xúc tiến thương mại với các thị trường ưu tiên hàng đầu, và Việt Nam là một trong số đó.
Ông Kumar cũng cho rằng việc xác định Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng không có nghĩa phía Hoa Kỳ muốn giảm tình trạng xuất siêu của Việt Nam sang thị trường này để cân bằng thương mại song phương.
“Cân bằng thương mại không phải là mục đích của Hoa Kỳ. Chúng tôi không cố gắng giảm nhập khẩu từ Việt Nam mà còn muốn kích thích xuất khẩu nhiều hơn nữa từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. Còn với mong muốn thúc đẩy xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam, điều chính yếu là động lực từ thị trường này,” ông Kumar nói.
Trợ lý Bộ trưởng Suresh Kumar tin rằng sẽ còn nhiều điều ấn tượng hơn nữa trong quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Việt Nam trong những năm sắp tới, bởi còn nhiều cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa hai nước, cũng như còn rất nhiều lĩnh vực có thể mở rộng.
Vào tháng 12 tới đây, một phái đoàn thương mại với sự tham gia của các công ty nổi tiếng của Hoa Kỳ cũng sẽ đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tìm cơ hội hợp tác với các đối tác Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung nhiều vào việc kinh doanh thương hiệu, nhượng quyền..., ông Kumar cho biết.
Trao đổi về một số khó khăn, vướng mắc mà hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi xuất sang thị trường Hoa Kỳ, Trợ lý Bộ trưởng Kumar cho rằng doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường tiếp xúc với các chuyên gia và thương vụ Hoa Kỳ để nắm bắt thông tin về hàng rào kỹ thuật, quy định nhập khẩu, quy định chất lượng hàng hóa... của Hoa Kỳ.
“Thương vụ Hoa Kỳ sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam,” trợ lý Bộ trưởng Kumar khẳng định./.
Trong buổi trao đổi với báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 19/9, trợ lý Bộ trưởng Thương mại Kumar cho biết quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Việt Nam đã có nhiều tiến triển, nhất là từ khi hiệp định thương mại song phương giữa hai nước được ký kết năm 2001, đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng vượt bậc, từ mức 2 tỷ USD ban đầu lên 18,6 tỷ USD trong năm 2010.
Xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 20%, trong khi ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ còn tăng trưởng cao hơn.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và tuy chỉ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ mua hàng hóa Việt Nam nhiều nhất so với bất kỳ thị trường nào, ông Kumar nhấn mạnh.
Ông Suresh Kumar, người đồng thời đứng đầu Cơ quan Xúc tiến thương mại chính của Tổng thống Obama, khẳng định một trong những chiến lược quan trọng trong Sáng kiến xuất khẩu quốc gia của Tổng thống Obama là ưu tiên xúc tiến thương mại với các thị trường ưu tiên hàng đầu, và Việt Nam là một trong số đó.
Ông Kumar cũng cho rằng việc xác định Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng không có nghĩa phía Hoa Kỳ muốn giảm tình trạng xuất siêu của Việt Nam sang thị trường này để cân bằng thương mại song phương.
“Cân bằng thương mại không phải là mục đích của Hoa Kỳ. Chúng tôi không cố gắng giảm nhập khẩu từ Việt Nam mà còn muốn kích thích xuất khẩu nhiều hơn nữa từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. Còn với mong muốn thúc đẩy xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam, điều chính yếu là động lực từ thị trường này,” ông Kumar nói.
Trợ lý Bộ trưởng Suresh Kumar tin rằng sẽ còn nhiều điều ấn tượng hơn nữa trong quan hệ thương mại Hoa Kỳ-Việt Nam trong những năm sắp tới, bởi còn nhiều cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa hai nước, cũng như còn rất nhiều lĩnh vực có thể mở rộng.
Vào tháng 12 tới đây, một phái đoàn thương mại với sự tham gia của các công ty nổi tiếng của Hoa Kỳ cũng sẽ đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tìm cơ hội hợp tác với các đối tác Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung nhiều vào việc kinh doanh thương hiệu, nhượng quyền..., ông Kumar cho biết.
Trao đổi về một số khó khăn, vướng mắc mà hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi xuất sang thị trường Hoa Kỳ, Trợ lý Bộ trưởng Kumar cho rằng doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường tiếp xúc với các chuyên gia và thương vụ Hoa Kỳ để nắm bắt thông tin về hàng rào kỹ thuật, quy định nhập khẩu, quy định chất lượng hàng hóa... của Hoa Kỳ.
“Thương vụ Hoa Kỳ sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam,” trợ lý Bộ trưởng Kumar khẳng định./.
Hoàng Liên Sơn (TTXVN/Vietnam+)