Ảnh minh họa. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Theo Bộ Công thương Lào, kể từ ngày 1/1/2016, ôtô có nguồn gốc xuất xứ thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu vào nước này.

Chính sách được áp dụng trong khuôn khổ Hiệp định khung về hàng hóa thương mại của ASEAN cũng là nhằm để khuyến khích tăng cường trao đổi thương mại và sản xuất công nghiệp của các nước ASEAN khi Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm nay. Theo đó, để được miễn giảm thuế về mức 0% khi nhập xe vào Lào, các doanh nghiệp phải chứng minh xe nhập khẩu phải có nguồn gốc xuất xứ từ các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Vụ trưởng Vụ chính sách Ngoại thương, Bộ Công thương Lào, Tiến sỹ Laohoua Chieuching cho biết với chính sách giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, các nước ASEAN có ngành công nghiệp sản xuất ôtô như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan... có thể bán xe thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ông Laohoua Chieuching cho rằng nếu không đáp ứng được những điều kiện về nguồn gốc và tỷ lệ nội địa hóa đạt trên 40%, các xe nhập khẩu sẽ không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu này.

Như vậy, với việc bãi bỏ thuế nhập khẩu ôtô đối với những dòng xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 40% xuất xứ từ các nước ASEAN, người dân Lào sẽ có thêm nhiều lựa chọn với những sản phẩm xe hơi chất lượng cao. Nhưng xét cho cùng các nhà sản xuất ôtô tại ASEAN là được hưởng lợi nhiều nhất trong khi người tiêu dùng Lào lại ít cơ hội được mua xe giá rẻ bởi chính phủ nước này bãi bỏ thuế nhập khẩu nhưng tăng thuế nội địa để bảo vệ nguồn thu.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô và các phụ kiện ôtô vào Lào đã lên tới 500 triệu USD, đứng thứ tư trong nhóm các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn trong năm 2014, sau hàng tiêu dùng, nhiên liệu và sắt thép./.