Malaysia muốn tăng gấp đôi mức xuất khẩu sang TQ

Malaysia đang hướng tới mục tiêu ít nhất 300 nhãn hiệu hàng hóa của nước này tham dự chương trình GPC của Trung Quốc năm nay.
Hội đồng phát triển ngoại thương Malaysia (MATRADE) đang hướng tới mục tiêu sẽ có ít nhất 300 nhãn hiệu hàng hóa của của nước này được tham dự chương trình Trung tâm mua sắm toàn cầu của Trung Quốc (GPC) năm nay.

Bà Datuk Dr Wong Lai Sum, Giám đốc điều hành của MATRADE cho biết, tính đến nay đã có 40 công ty của Malaysia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đạt tiêu chuẩn về thực phẩm và đồ uống được chọn để tham gia GPC.

GPC là một chương trình do Bộ Thương Mại Trung Quốc hỗ trợ, nhằm quảng bá và đưa nhiều thương hiệu uy tín đến với những thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Trùng Khánh, Vũ Hán, Quảng Châu, Thành Đô và Thẩm Dương.

Tại buổi họp báo sau cuộc họp về GPC tại Kuala Lumpur tuần trước, bà Wong Lai Sum nói: “Các công ty của Malaysia được khuyến khích sử dụng những nền tảng mới để tiếp cận với thị trường khổng lồ của Trung Quốc. Các công ty này sẽ được hỗ trợ bằng cách miễn thuế xuất khẩu trong sáu tháng.

Bà Wong Lai Sum cho biết thêm: "Ngoài việc phải tuân thủ các tiêu chuẩn, các công ty trên còn phải tuân theo các nguyên tắc về an toàn sản phẩm, cung cấp đầy đủ và phải được công nhận. Điều này là quan trọng vì nó liên quan đến hình ảnh quốc gia.”

Bà Wong cho biết chương trình này không chỉ giới hạn với các mặt hàng sản xuất như thức ăn, đồ uống, thời trang, đồ phụ tùng, chăm sóc cơ thể, các sản phẩm gia dụng; mà còn mở rộng tới các lĩnh vực dịch vụ, nhượng quyền thương mại - những lĩnh vực có tiềm năng to lớn tại Trung Quốc. Sáng kiến tổ chức GPC là một trong chiến lược của MATRADE nhằm tăng gấp đôi xuất khẩu của Malaysia sang Trung Quốc trong năm 2015.

Năm 2012, thương mại Malaysia-Trung Quốc đã đạt 180,61 tỷ ringgit (60 tỷ USD), tăng 8% so với năm 2011, bấp chấp tình hình kinh tế thế giới đang “chao đảo”./.

Chí Giáp (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục