Sản phẩm nội thất của tập đoàn Nitori Holdings, Nhật Bản. (Nguồn: bloomberg.com)

Nitori Holdings, tập đoàn sở hữu chuỗi siêu thị nội thất lớn nhất Nhật Bản, vừa quyết định đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất đồ nội thất quy mô lớn tại Việt Nam vào năm 2017.

Theo kế hoạch, nhà máy này sẽ không chỉ lắp ráp mà còn trực tiếp sản xuất vật liệu và các chi tiết sản phẩm. Sau đó, hầu hết các sản phẩm của nhà máy sẽ được nhập khẩu và tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản.

Nhà máy mới sẽ được xây dựng trên khuôn viên 400.000m2 đất thuê tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện nay, sản lượng của nhà máy chưa được ấn định, song nhà máy này sẽ sản xuất những sản phẩm chủ lực của tập đoàn Nitori như tủ bếp, ghế sôpha, đệm...

Dự kiến, kinh phí đầu tư xây dựng nhà xưởng và thiết bị sẽ lên tới nhiều tỷ yen và nhà máy mới sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 2/2018. Nhà máy cũng sẽ được lên kế hoạch chuẩn bị sẵn cho khả năng mở rộng sản xuất, tăng sản lượng trong tương lai.

Cho đến nay, Nitori đã có hai nhà máy tại Indonesia và Việt Nam. Nhà máy mới sẽ có quy mô gấp 2,5 lần nhà máy tại Hà Nội.

Trong bối cảnh đồng yen yếu, việc sản xuất hàng hóa tại nước ngoài sẽ đẩy giá thành phẩm tiêu thụ tại Nhật Bản. Đối với Nitori, tập đoàn có tới 90% sản phẩm được sản xuất, nhập khẩu từ nước ngoài, đồng yen mất giá khiến lợi nhuận của tập đoàn giảm đi. Tuy nhiên, do đồ nội thất phải trải qua nhiều công đoạn sản xuất và sử dụng nhiều lao động nên Nitori vẫn quyết định đầu tư mở rộng sản xuất tại nước ngoài.

Nitori sở hữu chuỗi 346 siêu thị đồ nội thất tại Nhật Bản, 27 siêu thị tại Mỹ, Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan và là tập đoàn lớn nhất Nhật Bản trong lĩnh vực này.

Trong tài khóa 2015, tập đoàn có kế hoạch mở thêm 40 siêu thị trong nước và 14 siêu thị tại nước ngoài. Dự kiến đến năm 2022, tổng số siêu thị trong và ngoài nước của tập đoàn sẽ lên tới con số 1.000./.