Việt Nam dự triển lãm doanh nghiệp châu Phi-ASEAN tại Nam Phi

AABE bao gồm các hoạt động chính như triển lãm, Diễn đàn Doanh nghiệp Phi-Á, Kết nối doanh nghiệp... với các nội dung về giáo dục, môi trường, dịch vụ tài chính và kinh doanh, lương thực thực phẩm.
Việt Nam dự triển lãm doanh nghiệp châu Phi-ASEAN tại Nam Phi ảnh 1Các Đại sứ ASEAN và Ban lãnh đạo CEMS nhân giới thiệu về Triển lãm Doanh nghiệp châu Phi-ASEAN 2017. (Ảnh: Mạnh Hùng-Dư Hưng/Vietnam+)

Ngày 14/3, các đại sứ, trưởng đại diện thương mại của các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Mauritius, Zambia, Namibia, Mozambique, Cameron tại thủ Pretoria, Nam Phi đã có cuộc gặp gỡ với ông Edward Liu, Giám đốc điều hành Công ty Tổ chức Hội nghị và Triển lãm Singapore (CEMS) để thông báo, giới thiệu về Triển lãm Doanh nghiệp châu Phi-ASEAN (AABE), sẽ được tổ chức tại thành phố Johannesburg, Nam Phi từ 6-8/11.

AABE bao gồm các hoạt động chính như triển lãm, Diễn đàn Doanh nghiệp Phi-Á, Kết nối doanh nghiệp... với các nội dung về giáo dục, môi trường, dịch vụ tài chính và kinh doanh, lương thực thực phẩm, bán lẻ, y tế, xây dựng nhà, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin liên lạc, vận tải, công nghệ xử lý nước, du lịch và diễn ra trong trung tâm hội nghị rộng 3.000m2, dự kiến thu hút 80-100 doanh nghiệp và 3.000-4.000 khách/doanh nhân tham gia.

Ban tổ chức Triển lãm gồm Liên đoàn Công nghiệp Singapore (SMF) và CEMS với khách mời là Bộ Công thương Cộng hòa Nam Phi. Các tổ chức xúc tiến đầu tư thương mại các nước ASEAN trong đó Việt Nam có Cục Xúc tiến thương mại và VCCI là các đối tác chiến lược của Ban tổ chức.

Việt Nam dự triển lãm doanh nghiệp châu Phi-ASEAN tại Nam Phi ảnh 2Các Đại sứ và Ban lãnh đạo CEMS trao đổi về Triển lãm doanh nghiệp châu Phi -ASEAN 2017. (Ảnh: Mạnh Hùng-Dư Hưng/Vietnam+)

Phát biểu tại cuộc họp này, ông Vũ Văn Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi, đồng thời là Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban ASEAN tại Pretoria (APC), đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức triển lãm, cho rằng tiềm năng thương mại, đầu tư giữa ASEAN với khu vực miền Nam châu Phi nói chung và Việt Nam với khu vực này nói riêng còn rất lớn, nên triển lãm sắp tới là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp hai khu vực kết nối, thúc đẩy thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực mỗi bên có thế mạnh. Đặc biệt, Triển lãm cũng là sự kiện sẽ góp phần tích cực quảng bá về ASEAN và các nước thành viên trong đó có Việt Nam tại Nam Phi và miền Nam châu Phi nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Thương mại ASEAN-châu Phi tăng 15%/năm kể từ năm 1989 đến 2014. Kim ngạch thương mại hai khu vực tăng 15 lần trong thời gian từ 1990 đến 2012 với số lượng từ gần 3 tỷ USD lên hơn 42 tỷ USD. Các nước ASEAN có quan hệ thương mại lớn nhất với châu Phi là Thái Lan (gần 12 tỷ USD), Indonesia (gần 11 tỷ USD) và Singapore (hơn 9 tỷ USD), trong khi Nam Phi, Nigeria và Ai Cập là thị trường nhập khẩu lớn nhất của hàng hóa từ ASEAN. Hiện có 300 công ty từ ASEAN đang hoạt động tại châu Phi, chủ yếu tham gia vào các lĩnh vực nông nghiệp, chế tạo máy, khai thác dầu và phát triển đô thị.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cộng hòa Nam Phi (thị trường chính của Việt Nam tại khu vực miền Nam châu Phi) đạt khoảng hơn 1 tỷ USD năm 2015 và dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Trong đó, Việt Nam xuất siêu gần 1 tỷ USD với các mặt hàng như điện thoại, giày dép, máy tính, hàng điện tử, quần áo..., và nhập khẩu sắt, thép, hóa chất, bông, sợi, phân bón,.../.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục