Chiều 27/2, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định có đến 70% người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả.
Ông Hiệp cho biết như vậy tại buổi trao quà và thư khen của lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vì những thành tích đạt được trong đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh mũ bảo hiểm.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về tăng cường quản lý mũ bảo hiểm dành cho người đi môtô, xe máy, kiểm tra xử lý các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không phải là mũ bảo hiểm, ngày 25/2, tổ công tác của Cục Quản lý thị trường phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thành lập 4 đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh mũ bảo hiểm với 15 đơn vị kinh doanh tại cửa hàng và bày bán trên vỉa hè tại quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàng Mai.
Qua kiểm tra hơn 3.300 chiếc, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 2.000 chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Việc ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh mũ bảo hiểm nhằm từng bước chấn chỉnh tình trạng sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, cắt đứt nguồn “cung” hướng tới giảm “cầu” tiêu thụ mũ bảo hiểm giả.
Cục Quản lý thị trường cho biết năm 2013, Cục sẽ kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả.
Ngay trong ngày 28/2, Cục sẽ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường một số thành phố lớn ra quân xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, thực hiện quy định của Chính phủ, đã có trên 90% số người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm.
Tuy nhiên, có đến 70% số người đội mũ là để đối phó với cơ quan chức năng mà không nhận thức được đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ chính tính mạng của bản thân.
Việc sản xuất, mua bán, sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn diễn ra tràn lan. Để chấm dứt tình trạng đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang chuẩn bị kế hoạch ra quân kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn trong 3 tháng.
Theo đó, đợt một sẽ bắt đầu từ ngày 15/3-15/4 với chiến dịch truyền thông để người dân nâng cao nhận thức, biết thế nào là mũ bảo hiểm giả, hành vi đội mũ bảo hiểm giả cũng bị xử phạt như không đội mũ bảo hiểm và kết hợp với cơ quan chức năng ra quân kiểm tra hành vi mua bán mũ bảo hiểm giả.
Đợt hai từ ngày 15/4-15/6 sẽ ra quân xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả, đồng thời chỉ đạo một số địa phương học tập mô hình của thành phố Đà Nẵng, triển khai đổi mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn cho người dân.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Cục Quản lý thị trường sớm hướng dẫn cụ thể để các Chi cục trong cả nước đồng loạt ra quân, xử lý vi phạm ngay khi Thông tư liên tịch của 4 Bộ Khoa học và Công nghệ - Công Thương - Công an - Giao thông Vận tải, quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, có hiệu lực./.
Ông Hiệp cho biết như vậy tại buổi trao quà và thư khen của lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) vì những thành tích đạt được trong đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh mũ bảo hiểm.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về tăng cường quản lý mũ bảo hiểm dành cho người đi môtô, xe máy, kiểm tra xử lý các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không phải là mũ bảo hiểm, ngày 25/2, tổ công tác của Cục Quản lý thị trường phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thành lập 4 đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh mũ bảo hiểm với 15 đơn vị kinh doanh tại cửa hàng và bày bán trên vỉa hè tại quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hoàng Mai.
Qua kiểm tra hơn 3.300 chiếc, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 2.000 chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Việc ra quân kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh mũ bảo hiểm nhằm từng bước chấn chỉnh tình trạng sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng, cắt đứt nguồn “cung” hướng tới giảm “cầu” tiêu thụ mũ bảo hiểm giả.
Cục Quản lý thị trường cho biết năm 2013, Cục sẽ kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả.
Ngay trong ngày 28/2, Cục sẽ chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường một số thành phố lớn ra quân xử lý các hành vi vi phạm trong sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, thực hiện quy định của Chính phủ, đã có trên 90% số người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm.
Tuy nhiên, có đến 70% số người đội mũ là để đối phó với cơ quan chức năng mà không nhận thức được đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ chính tính mạng của bản thân.
Việc sản xuất, mua bán, sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn diễn ra tràn lan. Để chấm dứt tình trạng đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang chuẩn bị kế hoạch ra quân kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn trong 3 tháng.
Theo đó, đợt một sẽ bắt đầu từ ngày 15/3-15/4 với chiến dịch truyền thông để người dân nâng cao nhận thức, biết thế nào là mũ bảo hiểm giả, hành vi đội mũ bảo hiểm giả cũng bị xử phạt như không đội mũ bảo hiểm và kết hợp với cơ quan chức năng ra quân kiểm tra hành vi mua bán mũ bảo hiểm giả.
Đợt hai từ ngày 15/4-15/6 sẽ ra quân xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả, đồng thời chỉ đạo một số địa phương học tập mô hình của thành phố Đà Nẵng, triển khai đổi mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn cho người dân.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Cục Quản lý thị trường sớm hướng dẫn cụ thể để các Chi cục trong cả nước đồng loạt ra quân, xử lý vi phạm ngay khi Thông tư liên tịch của 4 Bộ Khoa học và Công nghệ - Công Thương - Công an - Giao thông Vận tải, quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp, có hiệu lực./.
Chu Thanh Vân (TTXVN)