ASEAN tăng cường hợp tác phát triển ngành logistics xanh

Theo bà Nguyễn Minh Hằng, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Việt Nam sẵn sàng tăng hợp tác với các nước ASEAN để mở rộng và phát triển ngành logistics trên toàn cầu và chuyển đổi theo hướng xanh, bền vững.
ASEAN tăng cường hợp tác phát triển ngành logistics xanh ảnh 1Quang cảnh kỳ họp giữa năm 2023 Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Sáng 15/7, tại thành phố Đà Nẵng, Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA) đã tổ chức Kỳ họp giữa năm 2023 để bàn các giải pháp tạo thuận lợi hóa thương mại vận tải xuyên biên giới, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics khu vực ASEAN.

Phát biểu chào mừng kỳ họp, bà Nguyễn Minh Hằng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng ngành logistics toàn cầu đang bước vào giai đoạn phục hồi, vượt qua khó khăn do dịch bệnh, xung đột trên thế giới.

Nhưng nhờ nỗ lực lớn của các hiệp hội và doanh nghiệp, ngành logistics đã hạn chế được những tác động tiêu cực và dần dần phục hồi với tốc độ tăng trưởng dự kiến là 4% năm 2023 và 3% năm 2024.

Đặc biệt, châu Á-Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực phát triển năng động nhất và được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu vào năm 2025; dự kiến sẽ đóng góp khoảng 70% cho tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023.

Điều này hứa hẹn những tiềm năng to lớn cho ngành logistics ASEAN để tạo bứt phá trong thời gian tới.

[Sớm đưa Việt Nam trở thành đầu mối logistics quan trọng trong khu vực]

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng trong kinh tế khu vực và đã lọt vào Top 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam đạt kết quả vượt bậc là 8,02%; trong quý 2/2023, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 4,14% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh đó, ngành logistics Việt Nam cũng tăng trưởng ấn tượng với tốc độ từ 14-16%, đạt 8-10 tỷ USD/năm, nằm trong Top 10 trong bảng xếp hạng các thị trường logistics mới nổi.

Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước ASEAN để mở rộng và phát triển ngành logistics trên phạm vi toàn cầu và chuyển đổi theo hướng xanh, bền vững hơn.

Theo ông Alvin Chua, Chủ tịch Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), trong thời gian tới, các thành viên cần hợp tác chặt chẽ hơn và theo sát tất cả các chương trình nghị sự để đảm bảo thực hiện chủ đề năm 2023: “Thúc đẩy Kinh tế và ngành Logistics trong ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong kỷ nguyên hậu đại dịch thông qua chuyển đổi.''

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng như ngành logistics đang gặp rất nhiều khó khăn, có thể phải đến cuối năm nay khi tình hình được cải thiện, các Hiệp hội, các doanh nghiệp cần nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển bền vững.

Theo định hướng trên, nhóm làm việc về tính bền vững và số hóa (S&D) của Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN sẽ bắt đầu hoạt động từ hội nghị này.

Ông Somsak Wisetruangrot, Chủ tịch Viện Đào tạo Logistics Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) cho rằng, các nước ASEAN cần tiếp tục chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển ngành logistics khu vực.

Hiện tại đã có một số Chính phủ đang rất tích cực hỗ trợ công tác đào tạo nhân lực logistics như Malaysia và Thái Lan, nhưng cũng có một số nước chưa thực sự chú trọng như Brunei.

Vì vậy, các nước ASEAN cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và tăng cường các khóa đào tạo, tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến để nâng cao chất lượng nhân lực ngành logistics trong thời gian tới.

Chia sẻ về vị trí chiến lược của Việt Nam trong vai trò trung tâm trung chuyển tại khu vực, ông Edwin Chee - Giám đốc điều hành của Công ty trách nhiệm hữu hạn SLP Việt Nam bày tỏ vị trí địa lý thuận lợi sẽ giúp các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam có thể giảm đáng kể chi phí logistics.

Do đó, Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư FDI và các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) toàn cầu.

Ông Edwin Chee nhấn mạnh thêm rằng Việt Nam cần sớm thành lập một cảng trung chuyển mới có thể tăng cường khả năng kết nối của Việt Nam với các thị trường quốc tế, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn, giảm thời gian vận chuyển và nâng cao hiệu quả tổng thể của chuỗi cung ứng.

Liên đoàn Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA) được thành lập từ ngày 7/12/1991, là một tổ chức liên Chính phủ khu vực bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, nhằm thúc đẩy giao nhận hàng hóa thông qua hợp tác liên Chính phủ và tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa thông qua vận tải đa phương thức giữa các nước trong khu vực cũng như trên thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục