Theo thông tin ngày 14/6, tập đoàn truyền hình BSkyB và cựu công ty viễn thông nhà nước Anh BT sẽ chia sẻ gói bản quyền truyền hình nội địa của giải Ngoại hạng Anh kể từ mùa tới trong một hợp đồng giá trị tăng vọt tới 70%.
Để có hợp đồng 3 năm này, hai đối tác trên phải bỏ ra 3,018 tỷ bảng (tương đương 4,7 tỷ USD). Con số trên củng cố vị thế Premier League là giải vô địch bóng đá quốc gia "đắt giá" nhất trên thế giới.
BSkyB, một phần thuộc tập đoàn News Corp của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, đã truyền hình Premier League trong hai thập kỷ qua. Công cuộc kinh doanh này rất phát đạt khi BSkyB xây dựng được mạng lưới hơn 10 triệu khách hàng, gần bằng một nửa số hộ gia đình ở Anh. Trong mỗi năm tới, BSkyB sẽ bỏ ra 760 triệu bảng mỗi năm để tiếp tục giữ bản quyền truyền hình đối với 116 trận.
Trong khi BSkyB tiếp tục gắn bó là điều không gây ngạc nhiên thì quyết định đầu tư mạnh mẽ của BT lại khá bất ngờ. BT sẽ bỏ ra mỗi 246 triệu bảng mỗi năm để có bản quyền 38 trận, hất cẳng ESPN để trở thành đơn vị thứ hai giữ bản quyền Premier League. BT cho biết có kế hoạch ra đời một kênh bóng đá mới, cung cấp trên dịch vụ mạng cáp quang và các nền tảng khác.
Giám đốc điều hành BT, Ian Livingston tiết lộ: "BT đang đầu tư 2,5 tỷ bảng vào hệ thống cáp quang và mua bản quyền truyền hình Premier League là động thái phù hợp khi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn cả thể mạng băng thông cùng dịch vụ giải trí từ một nhà cung cấp." Giới phân tích cho rằng BT có thể trở thành một đối thủ thách thức mạnh mẽ BSkyB đối với vị trí nhà cung cấp các nội dung thể thao trên truyền hình.
Cuộc cạnh tranh này quyết liệt thế nào, thời gian sẽ trả lời. Có một điều chắc chắn rằng ban tổ chức Premier League đang mãn nguyện. Giám đốc điều hình giải Richard Scudamore cho biết ông rất hài lòng khi có được một bản hợp đồng báu bở trong bối cảnh kinh tế Anh đang phải vật lộn với suy thoái: "Mọi người đều có một chút kinh ngạc trong phiên đấu giá khi chúng tôi xướng lên những con số ấn tượng đó."
Với mức tăng giá tới 70%, bản quyền truyền hình Premier League đã vượt xa tốc độ tăng giá 52% của bản quyền truyền hình Bundesliga, mới được ký hồi tháng 4 vừa qua với Sky Deutschland, cũng một phần thuộc sở hữu của News Corp. Có thể nói, việc được cải thiện thêm thu nhập từ bản quyền truyền hình là sự hỗ trợ kịp thời cho nhiều câu lạc bộ bóng đá Anh khi họ phải hướng đến cân bằng thu chi theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) nếu không muốn bị "cấm cửa" ở các giải danh giá như Champions League.
Scudamore nói rằng ông hy vọng các câu lạc bộ sẽ không chỉ ném tiền vào trả lương cho cầu thủ (khoản vốn đã chiếm tới 70% doanh thu Premier League) mà còn cần đầu tư vào các sân vận động, đào tạo cầu thủ trẻ, cải thiện tình trạng tài chính câu lạc bộ: "Ưu tiên số 1 là thu hút, giữ chân các tài năng hàng đầu... Nhưng theo tôi, cũng cần sử dụng khoản thu mới này cho việc giảm bớt gánh nặng nợ nần".
Ngoài bản quyền truyền hình quốc nội trên, Premier League còn kiếm thêm được khoảng 1,3 tỷ bảng từ bản quyền truyền hình ở nước ngoài. Trong vài tháng tới, giải này sẽ đàm phán hợp đồng mới 3 năm với vô số các hãng truyền hình trên thế giới./.
Để có hợp đồng 3 năm này, hai đối tác trên phải bỏ ra 3,018 tỷ bảng (tương đương 4,7 tỷ USD). Con số trên củng cố vị thế Premier League là giải vô địch bóng đá quốc gia "đắt giá" nhất trên thế giới.
BSkyB, một phần thuộc tập đoàn News Corp của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, đã truyền hình Premier League trong hai thập kỷ qua. Công cuộc kinh doanh này rất phát đạt khi BSkyB xây dựng được mạng lưới hơn 10 triệu khách hàng, gần bằng một nửa số hộ gia đình ở Anh. Trong mỗi năm tới, BSkyB sẽ bỏ ra 760 triệu bảng mỗi năm để tiếp tục giữ bản quyền truyền hình đối với 116 trận.
Trong khi BSkyB tiếp tục gắn bó là điều không gây ngạc nhiên thì quyết định đầu tư mạnh mẽ của BT lại khá bất ngờ. BT sẽ bỏ ra mỗi 246 triệu bảng mỗi năm để có bản quyền 38 trận, hất cẳng ESPN để trở thành đơn vị thứ hai giữ bản quyền Premier League. BT cho biết có kế hoạch ra đời một kênh bóng đá mới, cung cấp trên dịch vụ mạng cáp quang và các nền tảng khác.
Giám đốc điều hành BT, Ian Livingston tiết lộ: "BT đang đầu tư 2,5 tỷ bảng vào hệ thống cáp quang và mua bản quyền truyền hình Premier League là động thái phù hợp khi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn cả thể mạng băng thông cùng dịch vụ giải trí từ một nhà cung cấp." Giới phân tích cho rằng BT có thể trở thành một đối thủ thách thức mạnh mẽ BSkyB đối với vị trí nhà cung cấp các nội dung thể thao trên truyền hình.
Cuộc cạnh tranh này quyết liệt thế nào, thời gian sẽ trả lời. Có một điều chắc chắn rằng ban tổ chức Premier League đang mãn nguyện. Giám đốc điều hình giải Richard Scudamore cho biết ông rất hài lòng khi có được một bản hợp đồng báu bở trong bối cảnh kinh tế Anh đang phải vật lộn với suy thoái: "Mọi người đều có một chút kinh ngạc trong phiên đấu giá khi chúng tôi xướng lên những con số ấn tượng đó."
Với mức tăng giá tới 70%, bản quyền truyền hình Premier League đã vượt xa tốc độ tăng giá 52% của bản quyền truyền hình Bundesliga, mới được ký hồi tháng 4 vừa qua với Sky Deutschland, cũng một phần thuộc sở hữu của News Corp. Có thể nói, việc được cải thiện thêm thu nhập từ bản quyền truyền hình là sự hỗ trợ kịp thời cho nhiều câu lạc bộ bóng đá Anh khi họ phải hướng đến cân bằng thu chi theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) nếu không muốn bị "cấm cửa" ở các giải danh giá như Champions League.
Scudamore nói rằng ông hy vọng các câu lạc bộ sẽ không chỉ ném tiền vào trả lương cho cầu thủ (khoản vốn đã chiếm tới 70% doanh thu Premier League) mà còn cần đầu tư vào các sân vận động, đào tạo cầu thủ trẻ, cải thiện tình trạng tài chính câu lạc bộ: "Ưu tiên số 1 là thu hút, giữ chân các tài năng hàng đầu... Nhưng theo tôi, cũng cần sử dụng khoản thu mới này cho việc giảm bớt gánh nặng nợ nần".
Ngoài bản quyền truyền hình quốc nội trên, Premier League còn kiếm thêm được khoảng 1,3 tỷ bảng từ bản quyền truyền hình ở nước ngoài. Trong vài tháng tới, giải này sẽ đàm phán hợp đồng mới 3 năm với vô số các hãng truyền hình trên thế giới./.
(TTXVN)