Bánh trung thu cao cấp đang chiếm ưu thế

Theo nhận định của các chủ cửa hàng, bánh trung thu cao cấp dùng để làm quà biếu sẽ tiêu thụ mạnh trước Tết Trung thu khoảng 2 tuần.
Còn vài tuần nữa là đến Tết Trung thu, các công ty thực phẩm, nhà hàng, khách sạn đang rầm rộ quảng bá nhiều loại bánh để thu hút người tiêu dùng dịp này.

Đa dạng bánh cao cấp

Theo nhận định của các chủ cửa hàng bán lẻ, bánh trung thu cao cấp dùng để làm quà biếu sẽ tiêu thụ mạnh trước Tết Trung thu khoảng 2 tuần. Để cạnh tranh, các dòng bánh trung thu cao cấp sẽ tập trung vào mẫu mã và hương vị riêng nhằm tạo nên bản sắc của từng sản phẩm.

Chị Quỳnh Phương, đại diện Bibica cho biết Công ty tung ra thị trường khoảng 400 tấn bánh, tăng 20% so với năm trước và cam kết không tăng giá nhờ dự trữ trước nguồn nguyên liệu. Bên cạnh dòng bánh truyền thống, Bibica có loại bánh trung thu dinh dưỡng sử dụng đường Isomalt và những hoạt chất thiên nhiên, rất tốt cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường.

Bibica còn tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp với hương vị đặc biệt, bao bì sang trọng phù hợp cho nhu cầu biếu tặng như Thưởng Nguyệt 900g, Đế Nguyệt 800g, Minh Nguyệt 840g, Vọng Nguyệt 840g.

Một số hương vị mới mà Bibica đưa ra trong mùa trung thu năm nay như trứng cá hồi Caviar, sò điệp sốt XO, nấm kim châm ngũ nhân, trái cây, đậu đỏ. Đây là một trong những nỗ lực không ngừng của Bibica nhằm hướng đến việc chăm sóc người tiêu dùng “ăn ngon nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe”.

Còn chị Lê Kim Oanh cho biết bánh Trung Thu Long Đình thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Triều Nhật đến với người dân Việt Nam nhân dịp Tết Trung Thu được 3 năm và là dòng bánh trung thu cao cấp theo tiêu chuẩn chất lượng Hongkong. Mỗi một sản phẩm là một tác phẩm hấp dẫn thực khách. Do nguồn nguyên liệu đầu vào tăng nên giá bánh Trung Thu Long Đình có điều chỉnh tăng nhẹ.

Ngoài các loại nhân truyền thống như sen trắng trứng mặn, khoai môn, hạt dẻ, trà xanh, nhà hàng Long Đình còn tung ra 2 loại nhân mới là ngô sữa, đậu xanh tảo biển và 3 sản phẩm mới hảo hạng là vây cá, bào ngư và sò điệp với giá từ 36USD đến 46 USD/hộp (khoảng 660.000 đồng - 840.000 đồng/hộp).

Càng gần Tết Trung thu, người tiêu dùng tại các thành phố sẽ chứng kiến sự nhộn nhịp dòng bánh trung thu cao cấp với những tên gọi mỹ miều của các khách sạn, nhà hàng lớn. Mỗi hộp bánh sẽ có giá từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng mỗi hộp bánh.

Những loại bánh này làm đa dạng sắc màu của dịp Tết trung thu và chỉ tập trung vào một số đối tượng tiêu dùng nhất định có thu nhập cao dùng làm quà biếu và mang tính quảng bá đẳng cấp của một thương hiệu sản phẩm nào đó. Về thị trường bánh trung thu bình dân, giá cả chỉ tăng nhẹ giao động từ 5 - 10% so với năm trước và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

Chú trọng mẫu mã, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm

Chị Phạm Ngọc, nhân viên hãng điện thoại Nokia ở 76 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội cho biết dịp này rất nhiều công ty, nhà hàng đến tiếp thị bánh trung thu. Đây là dịp lễ Tết cổ truyền của Việt Nam nên mọi người đều mua một hai hộp bánh để thưởng thức và mua đi biếu. Tùy đối tác khách hàng mà chọn loại bánh giá cao như thế nào để quan hệ.

Chị Lê Kim Oanh, đại diện Công ty Triều Nhật nhận xét từ năm 2008, mặc dù có khủng hoảng và lạm phát nhưng thị trường bánh trung thu bình dân lại bị thu hẹp lại để nhường chỗ cho những dòng bánh cao cấp, sang trọng ra đời. Điều này chứng tỏ nhu cầu về bánh trung thu cao cấp làm quà tặng sẽ có xu hướng tăng. Những hãng bánh bình dân cũng đã cho ra đời những dòng bánh cao cấp hơn, với mẫu mã và hình thức bắt mắt. Do vậy, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn.

Dòng bánh dùng để biếu tặng sẽ phải hội đủ các tiêu chí như thương hiệu, chất lượng, hình thức, giá cả. Còn dòng bánh mua về dùng, khách hàng sẽ quan tâm tới chất lượng và giá cả nhiều hơn. Đây cũng là xu hướng chính trong phân khúc thị trường bánh trung thu năm nay.

Đến làng nghề truyền thống Xuân Đỉnh chuyên sản xuất bánh trung thu dịp này cũng dễ nhận thấy điều này, chủ cơ sở Minh Ý tại thôn Đông ở xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội cho biết để tồn tại các chủ cơ sở đều đầu tư nâng cấp các trang thiết bị, chú trọng tới khâu vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thị trường mà cơ sở nhắm tới là người có thu nhập trung bình và khu vực nông thôn. Tuy nhiên, thị hiếu của người dân hiện đã thay đổi nhiều nên bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở đặc biệt chú trọng đến mẫu mã bao bì và tự xây dựng thương hiệu cho mình dựa trên tính truyền thống và hương vị của cơ sở.

Do khủng hoảng kinh tế nên sản lượng bánh của làng nghề dự kiến giảm 30% và giá bán gần như không tăng so với năm trước để giữ khách, chủ cơ sở Minh Ý cho biết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục