Bộ Công Thương kích hoạt tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đã công bố Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800-6838 nhằm góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.
Bộ Công Thương kích hoạt tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng ảnh 1(Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Sáng 6/3, tại Hà Nội, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ công bố Tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800-6838 nhằm góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới và xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, thúc đẩy kinh tế xã hội bền vững ở Việt Nam.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Hàng năm, cả nước có hàng nghìn vụ vi phạm pháp luật liên quan đến người tiêu dùng đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý.

Tại Cục Quản lý Cạnh tranh, riêng năm 2014 đã tiếp nhận 1.000 khiếu nại trong hầu hết các lĩnh vực tiêu dùng. Đáng lưu ý, trong các phương thức gửi phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng bao gồm trang web, email, bưu điện, điện thoại, trực tiếp thì gọi điện thoại luôn là phương thức tiếp nhận nhiều phản ánh với tỷ lệ gần 90%.

Trước đó, Cục Quản lý Cạnh tranh đã xây dựng đường dây nóng (đầu số 043.9387846) từ giữa năm 2012 nhưng đầu số điện thoại này có một số hạn chế như số điện thoại không dễ nhớ, có tính phí cước gọi…khiến nhiều người tiêu dùng chưa biết đến và sử dụng.

Ông Trịnh Anh Tuấn cho biết thêm: Chính vì nguyên do này mà Cục đã triển khai xây dựng và lắp đặt Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800-6838 từ cuối năm 2014 với chức năng hỗ trợ tư vấn trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ; tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.

Đây là đầu số điện thoại dễ nhớ, miễn phí cước cho người gọi, được xây dựng dựa trên ý tưởng kết hợp đầu số 1800 và các chữ số “6,8,3,8” tương ứng với chữ cái “N, T, D, V” trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa “Người- tiêu- dùng - Việt.”

Sau một thời gian vận hành thử nghiệm và nâng cấp lần một vào tháng 2/2015, Cục Quản lý Cạnh tranh đã chính thức đưa vào vận hành Tổng đài từ ngày hôm nay 6/3 với mục đích hướng tới ngày tiêu dùng thế giới 15/3.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Phạm Hoàng Long, phòng Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh nhấn mạnh: Việc đưa vào vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội mới chỉ là bước đầu tiên của quá trình xây dựng hệ thống tổng đài trên toàn quốc.

Dự kiến trong quý Hai, Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ tiếp tục lắp Tổng đài tại Văn phòng đại diện của Cục tại Thành phố Hồ Chí Minh và sau đó sẽ thiết lập, kết nối đường dây đến các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục