Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thu phí lưu hành phương tiện cá nhân sẽ tạo ngân sách để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông.
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khi nói về việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân.
Theo Bộ trưởng Thăng, việc thu phí này sẽ không chỉ nhằm mục đích hạn chế xe cá nhân. Quan trọng hơn, số tiền thu được sẽ sử dụng vào nhiều mục đích khác như đầu tư nâng cấp và cải tạo hệ thống đường bộ, chi để thực hiện các giải pháp chống ùn tắc…
Trả lời các ý kiến về nguy cơ phí chồng phí, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ, phí trước bạ, phí môi trường, giờ lại thu thêm phí lưu hành sẽ tạo gánh nặng lên cuộc sống người dân, Bộ trưởng Thăng cho rằng, sẽ không có chuyện chồng chéo, thu phí như vậy để đảm bảo công bằng xã hội.
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khi nói về việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân.
Theo Bộ trưởng Thăng, việc thu phí này sẽ không chỉ nhằm mục đích hạn chế xe cá nhân. Quan trọng hơn, số tiền thu được sẽ sử dụng vào nhiều mục đích khác như đầu tư nâng cấp và cải tạo hệ thống đường bộ, chi để thực hiện các giải pháp chống ùn tắc…
Trả lời các ý kiến về nguy cơ phí chồng phí, khi đã có Quỹ bảo trì đường bộ, phí trước bạ, phí môi trường, giờ lại thu thêm phí lưu hành sẽ tạo gánh nặng lên cuộc sống người dân, Bộ trưởng Thăng cho rằng, sẽ không có chuyện chồng chéo, thu phí như vậy để đảm bảo công bằng xã hội.
“Người đi xe máy, ôtô phải có đóng góp để đầu tư hạ tầng. Phí bảo trì đường bộ dùng cho duy tu đường hàng năm, các Bộ đã thống nhất, giờ chỉ chờ Chính phủ ký thông qua. Dù có ban hành, Quỹ bảo trì đường bộ cũng chỉ đáp dứng khoảng 70% - 75% chi phí bảo trì, phần còn lại Chính phủ vẫn phải hỗ trợ,” Bộ trưởng nhận định.
Cũng theo người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải, không thể nói mức phí cho xe máy hiện nay là cao. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đề xuất thu có 500.000 đồng/1 năm/1 xe máy. Như vậy tính ra mỗi tháng người sử dụng xe máy chỉ phải đóng chưa đến 50.000 đồng.
Về việc quản lý số tiền thu được, Bộ trưởng Thăng khẳng định số tiền trên sẽ nộp ngân sách Nhà nước và sẽ chi cho các dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
“Tôi xin khẳng định, thu phí không phải để không cho người dân đi lại bằng ôtô, xe máy mà chỉ là giải pháp góp phần chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân. Toàn bộ số tiền thu được từ các loại phí trên sẽ được đầu vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Dự kiến, việc thu phí ôtô sẽ giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện thu luôn theo hàng năm qua các lần đăng kiểm phương tiện.
Riêng với xe máy, Bộ sẽ giao cho các địa phương, xã phường thực hiện, phương thức thực hiện sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh tự quyết để tránh tình trạng người nộp người không./.
Cũng theo người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải, không thể nói mức phí cho xe máy hiện nay là cao. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đề xuất thu có 500.000 đồng/1 năm/1 xe máy. Như vậy tính ra mỗi tháng người sử dụng xe máy chỉ phải đóng chưa đến 50.000 đồng.
Về việc quản lý số tiền thu được, Bộ trưởng Thăng khẳng định số tiền trên sẽ nộp ngân sách Nhà nước và sẽ chi cho các dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
“Tôi xin khẳng định, thu phí không phải để không cho người dân đi lại bằng ôtô, xe máy mà chỉ là giải pháp góp phần chống ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân. Toàn bộ số tiền thu được từ các loại phí trên sẽ được đầu vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Dự kiến, việc thu phí ôtô sẽ giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện thu luôn theo hàng năm qua các lần đăng kiểm phương tiện.
Riêng với xe máy, Bộ sẽ giao cho các địa phương, xã phường thực hiện, phương thức thực hiện sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh tự quyết để tránh tình trạng người nộp người không./.
Bộ Giao thông Vận tải hiện cũng đề xuất thu phí ôtô đi vào trung tâm các thành phố lớn giờ cao điểm (miễn phí với xe công và xe buýt). Thời gian thu phí tại khu vực nội đô buổi sáng từ 6 giờ – 8 giờ 30, buổi chiều từ 16 giờ – 19 giờ hàng ngày (trừ thứ 7, Chủ Nhật và ngày Lễ, Tết). Việc thu phí này được thực hiện qua các trạm thu phí xe ôtô và chỉ thu chiều vào, với mức thu đề xuất là 30.000 đồng/lượt đối với xe ôtô chở người đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt đối với các loại ôtô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…) |
Sơn Bách (Vietnam+)