Bước ngoặt trong tiến trình cải cách kinh tế Ấn Độ

Ủy ban Nội các về vấn đề kinh tế Ấn Độ quyết định mở cửa rộng hơn cho đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp chủ chốt.
Trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Manmohan Singh hôm cuối tuần, Ủy ban Nội các về vấn đề kinh tế Ấn Độ (CCEA) đã quyết định mở cửa rộng hơn cho đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp chủ chốt do nhà nước quản lý.

Theo đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được phép nắm giữ 51% cổ phần của lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu; 49% vào lĩnh vực hàng không dân dụng; tăng FDI đối với lĩnh vực phát thanh - truyền hình từ giới hạn 49% lên 74%; Chính phủ Ấn Độ có thể sớm đưa ra quyết định cho phép 100% FDI đối với lĩnh vực bán lẻ một thương hiệu.

CCEA cũng tuyên bố sẽ sớm thông báo các nguyên tắc chỉ đạo để các bang thực hiện quyết định cho phép các chuỗi bán lẻ toàn cầu như Wal-mart, Tesco và Carrefour mở cửa hàng bán lẻ tại khu vực bang.

Chính phủ Ấn Độ cũng quyết định thoái vốn đầu tư tại một số công ty thuộc lĩnh vực nhà nước, trong đó có Hindustan Copper, Oil India và RITES, để thu về 15.000 crore rupee (1crore = 10 triệu).

Ngành công nghiệp hàng không Ấn Độ đã ngay lập tức hoan nghênh quyết định của Chính phủ Ấn Độ. Hãng hàng không quốc gia Air India (AI), hãng Jet Airways, Air Deccan, Kingfisher Airlines,… đều cho rằng quyết định tăng FDI vào lĩnh vực hàng không đang nợ nần chống chất của Ấn Độ là tốt.

Ông GR Gopinath, người sáng lập hãng Air Deccan và là Chủ tịch Deccan Aviation nói: “Quyết định của Chính phủ là tốt và vì lợi ích chung của mọi người.

Với sự cạnh tranh mạnh hơn, giá vé sẽ giảm. Một số hãng hàng không vận động hành lang để chống lại biện pháp này vì họ không muốn cạnh tranh.”

Ông GR Gopinath nhấn mạnh thêm hiện Chính phủ phải giải quyết những mối lo ngại của các hãng hàng không nước ngoài liên quan đến vấn đề thuế nhằm thu hút FDI.

Chủ tịch hãng Kingfisher Airlines, ông Vijay Mallya, là người đã vận động mở cửa lĩnh vực hàng không cho FDI, cho rằng quyết định của Chính phủ quá muộn để mang lại lợi ích cho hãng hàng không “ốm yếu” Kingfisher Airlines, và điều này sẽ mở ra những cơ hội rộng hơn.

Cựu Giám đốc chấp hành của hãng hàng không quốc gia Air India (AI) của Ấn Độ, Jitender Bhargava, cũng cho rằng quyết định trên của Chính phủ là tốt.

Cùng quan điểm tương tự, Phó chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành của Bharti Enterprises, ông Rajan Bharti Mittal, coi quyết định mới của chính phủ là một bước ngoặt trong tiến trình cải cách kinh tế.

Sự phát triển lĩnh vực bán kẻ một cách có tổ chức tại Ấn Độ sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các cổ đông khắp cả dây chuyền có giá trị, từ nông dân đến các nhà sản xuất nhỏ và cao hơn cả là đối với người tiêu dùng.

Nhìn chung, những người ủng hộ chính sách thu hút FDI của Chính phủ vào lĩnh vực hàng không đều cho rằng hành động được chờ đợi từ nay sẽ giúp các hãng hàng không Ấn Độ có được nguồn vốn mới để thanh toán nợ nần và cạnh tranh phát triển, cải thiện điều kiện an toàn cũng như các quy chuẩn điều hành.

Việc mở cửa lĩnh vực bán lẻ cho FDI sẽ thu hút những luồng vốn mới, tạo công ăn việc làm và tăng sức cạnh tranh cho lĩnh vực này tại đất nước đông dân thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, một số thành viên trong chính phủ liên minh và các đảng đối lập vẫn phản đối mạnh mẽ các biện pháp của Chính phủ.

Trinamool Congress - đảng cầm quyền hiện nay tại bang Tây Bengal và có số ghế nhiều thứ sáu trong Hạ nghị viện (19 ghế) - đã ra “tối hậu thư” đòi Chính phủ trong vòng 72 giờ phải thu hồi quyết định cho 51% FDI vào lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu, đồng thời phải bãi bỏ quyết định tăng giá dầu diezel.

Trong khi đó, đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP, đảng đối lập lớn nhất tại Ấn Độ) và các đảng cánh tả cũng chỉ trích chính phủ chịu sức ép của nước ngoài để đưa ra những biện pháp không thích hợp./.

Minh Lý (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục