Ngày 4/11, các nhà hoạt động môi trường cho biết các hãng xe ôtô tại châu Âu đang cắt giảm mức khí thải CO2 từ xe do họ sản xuất nhanh hơn dự kiến và nhiều khả năng sẽ đạt được các mục tiêu mà Liên minh châu Âu (EU) đặt ra trước thời hạn.
Theo nghiên cứu của cơ quan giao thông và môi trường dựa trên dữ liệu của EU, các xe bán ở thị trường EU trong năm 2009 có mức khí thải CO2 trung bình thấp hơn các xe bán trong năm 2008 với con số 5,1%. Đây là mức giảm khí thải hàng năm nhanh nhất kể từ khi EU thu thập số liệu từ 10 năm trước đây.
Trong số 14 hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, hãng Toyota và Suzuki của Nhật Bản cắt giảm được lượng khí thải nhanh trong năm 2009, lần lượt là 10 và 9,1% so với cùng kỳ năm 2008.
Các quy định của EU yêu cầu các hãng sản xuất xe phải cắt giảm lượng khí thải CO2 trung bình 35% so với các mức của năm 1995. Nếu không, họ sẽ bị phạt.
Có hai nguyên nhân dẫn tới việc cắt giảm khí thải kỷ lục trên. Một là do khủng hoảng kinh tế - cùng với đó là những ưu đãi về tiền mặt trong chiến dịch đổi xe cũ lấy xe mới ở nhiều nước thành viên EU - đã khiến cho nhu cầu đối với xe giá rẻ và nhỏ hơn, thường là xe tiết kiệm nhiên liệu, tăng lên.
Lý do thứ hai là những xe mới sử dụng công nghệ tốt hơn đã giúp giảm hơn một nửa lượng khí thải trong năm 2009./.
Theo nghiên cứu của cơ quan giao thông và môi trường dựa trên dữ liệu của EU, các xe bán ở thị trường EU trong năm 2009 có mức khí thải CO2 trung bình thấp hơn các xe bán trong năm 2008 với con số 5,1%. Đây là mức giảm khí thải hàng năm nhanh nhất kể từ khi EU thu thập số liệu từ 10 năm trước đây.
Trong số 14 hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, hãng Toyota và Suzuki của Nhật Bản cắt giảm được lượng khí thải nhanh trong năm 2009, lần lượt là 10 và 9,1% so với cùng kỳ năm 2008.
Các quy định của EU yêu cầu các hãng sản xuất xe phải cắt giảm lượng khí thải CO2 trung bình 35% so với các mức của năm 1995. Nếu không, họ sẽ bị phạt.
Có hai nguyên nhân dẫn tới việc cắt giảm khí thải kỷ lục trên. Một là do khủng hoảng kinh tế - cùng với đó là những ưu đãi về tiền mặt trong chiến dịch đổi xe cũ lấy xe mới ở nhiều nước thành viên EU - đã khiến cho nhu cầu đối với xe giá rẻ và nhỏ hơn, thường là xe tiết kiệm nhiên liệu, tăng lên.
Lý do thứ hai là những xe mới sử dụng công nghệ tốt hơn đã giúp giảm hơn một nửa lượng khí thải trong năm 2009./.
Huy Bình (Vietnam+)