Hãng xe Toyota của Nhật Bản ngày 24/7 cho biết sẽ chuyển bớt việc sản xuất dòng xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang Lexus RX từ trong nước sang Canada vào đầu năm 2014.
Dòng xe Lexus RX đang được bán chủ yếu ở thị trường Bắc Mỹ và biện pháp trên nhằm đối phó với đồng yen tăng giá kỷ lục. Dòng xe này sẽ được sản xuất tại nhà máy Miyata ở Kyushyu và tại nhà máy của công ty Toyota Motor Manufacturing Canada (TMMC).
Toyota sẽ đầu tư 100 triệu USD vào TMMC và mỗi năm sẽ sản xuất khoảng 300.000 xe tại đây. Từ tháng Bảy, nhà máy Miyata đã bắt đầu chính thức sản xuất đại trà dòng Sedan Lexus ES cao cấp được cải tiến để xuất khẩu ra nước ngoài, nên việc chuyển bớt sản xuất sang Canada sẽ không ảnh hưởng đến quy mô sản xuất của nhà máy này.
Chủ tịch Tập đoàn Toyota Akio Toyoda nhấn mạnh sẽ cương quyết giữ mức sản lượng 300.000 xe sản xuất ở trong nước. Mặt khác, Toyota cũng thể hiện phương châm sản xuất theo nhu cầu và đang tiến hành xây dựng thể chế khó bị ảnh hưởng bởi biến động của tỷ giá hối đoái.
Ngoài việc chuyển sản xuất dòng xe SUV xuất khẩu sang Bắc Mỹ từ nhà máy Miyada sang nhà máy ở Indiana (Mỹ) vào nửa cuối năm 2013, hãng Toyota cũng sẽ chuyển sản xuất dòng xe Compact Yaris từ nhà máy Nagakusa (thành phố Obu, tỉnh Aichi) sang nhà máy Balancenu ở miền bắc nước Pháp vào tháng 5/2013.
Ngoài Toyota, các hãng xe khác của Nhật Bản cũng đang tiến hành di chuyển sản xuất ra nước ngoài. Hãng Nissan đã ủy thác sản xuất dòng xe SUV Rogue đang được lắp ráp tại nhà máy ở Kyushyu sang sản xuất tại nhà máy của liên doanh Reno-Sansung ở Busan, Hàn Quốc. Nissan cũng di chuyển sản xuất dòng xe nhỏ Tiida Latio từ nhà máy ở thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa sang Thái Lan và nhập khẩu ngược trở lại Nhật Bản.
Hãng Mitsubishi vào tháng Tám sẽ bắt đầu tung ra thị trường Nhật Bản dòng xe Mirrage sản xuất tại Thái Lan, trong khi hãng Suzuki đang thảo luận việc nhập khẩu các dòng xe nhỏ sản xuất tại Đông Nam Á./.
Dòng xe Lexus RX đang được bán chủ yếu ở thị trường Bắc Mỹ và biện pháp trên nhằm đối phó với đồng yen tăng giá kỷ lục. Dòng xe này sẽ được sản xuất tại nhà máy Miyata ở Kyushyu và tại nhà máy của công ty Toyota Motor Manufacturing Canada (TMMC).
Toyota sẽ đầu tư 100 triệu USD vào TMMC và mỗi năm sẽ sản xuất khoảng 300.000 xe tại đây. Từ tháng Bảy, nhà máy Miyata đã bắt đầu chính thức sản xuất đại trà dòng Sedan Lexus ES cao cấp được cải tiến để xuất khẩu ra nước ngoài, nên việc chuyển bớt sản xuất sang Canada sẽ không ảnh hưởng đến quy mô sản xuất của nhà máy này.
Chủ tịch Tập đoàn Toyota Akio Toyoda nhấn mạnh sẽ cương quyết giữ mức sản lượng 300.000 xe sản xuất ở trong nước. Mặt khác, Toyota cũng thể hiện phương châm sản xuất theo nhu cầu và đang tiến hành xây dựng thể chế khó bị ảnh hưởng bởi biến động của tỷ giá hối đoái.
Ngoài việc chuyển sản xuất dòng xe SUV xuất khẩu sang Bắc Mỹ từ nhà máy Miyada sang nhà máy ở Indiana (Mỹ) vào nửa cuối năm 2013, hãng Toyota cũng sẽ chuyển sản xuất dòng xe Compact Yaris từ nhà máy Nagakusa (thành phố Obu, tỉnh Aichi) sang nhà máy Balancenu ở miền bắc nước Pháp vào tháng 5/2013.
Ngoài Toyota, các hãng xe khác của Nhật Bản cũng đang tiến hành di chuyển sản xuất ra nước ngoài. Hãng Nissan đã ủy thác sản xuất dòng xe SUV Rogue đang được lắp ráp tại nhà máy ở Kyushyu sang sản xuất tại nhà máy của liên doanh Reno-Sansung ở Busan, Hàn Quốc. Nissan cũng di chuyển sản xuất dòng xe nhỏ Tiida Latio từ nhà máy ở thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa sang Thái Lan và nhập khẩu ngược trở lại Nhật Bản.
Hãng Mitsubishi vào tháng Tám sẽ bắt đầu tung ra thị trường Nhật Bản dòng xe Mirrage sản xuất tại Thái Lan, trong khi hãng Suzuki đang thảo luận việc nhập khẩu các dòng xe nhỏ sản xuất tại Đông Nam Á./.
Minh Sơn/Tokyo (Vietnam+)