Cải cách hành chính hướng chất lượng dịch vụ công

Diễn đàn đối tác cải cách hành chính với chủ đề “Hướng tới tăng cường chất lượng dịch vụ công,” diễn ra ngày 8/12, tại Hà Nội.
Diễn đàn đối tác cải cách hành chính với chủ đề “Hướng tới tăng cường chất lượngdịch vụ công” do Bộ Nội vụ và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phốihợp tổ chức, diễn ra ngày 8/12, tại Hà Nội.

Diễn đàn là một sự kiện uy tín hàng năm, với mục đích tạo ra một cơ chế đốithoại cấp cao giữa Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển quốc tế trongquá trình triển khai cải cách hành chính ở Việt Nam; tạo cơ hội cho các bên quantâm tham gia trao đổi thông tin, chính sách, những ý tưởng và kinh nghiệm trongnhững lĩnh vực chính của quá trình cải cách.

Nhìn nhận dịch vụ y tế, giáo dục công lập là những vấn đề hết sức quan trọngliên quan đến nguồn nhân lực cho phát triển, chất lượng cuộc sống của người dânvà an sinh xã hội, tại diễn đàn lần này, các nội dung về đổi mới, nâng cao chấtlượng cung cấp dịch vụ công trong hai lĩnh vực này đã được các chuyên gia, cácnhà nghiên cứu, quản lý trong và ngoài nước đề cập thảo luận sâu.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng cải cách hành chính hướng tớinâng cao lợi ích cho người dân, doanh nghiệp là mục tiêu của tất cả các nền hànhchính. Để đạt được điều đó, Nhà nước ngày càng phải phục vụ tốt hơn và phảikhông ngừng đổi mới phương thức quản lý, tổ chức thực hiện, cung ứng dịch vụcông để nâng cao chất lượng các dịch vụ công cung cấp cho người dân và xã hội,nhất là trên các lĩnh vực y tế, giáo dục.

Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã xácđịnh một trong số các trọng tâm cần được thực hiện là nâng cao chất lượng dịchvụ công, một vấn đề được quan tâm đặc biệt kể cả từ phía nhà nước và người dâncũng như toàn xã hội trong quá trình cải cách hành chính.

Theo bà Setsuko Yamazaki, Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam, cải cách hànhchính, cung ứng dịch vụ công và phát triển con người có mối liên hệ mật thiết.Chất lượng dịch vụ công tốt tạo ra cơ hội và phát triển năng lực con người, đóngvai trò thiết yếu vào những tiến bộ phát triển con người hơn nữa.

Phổ cập tiếpcận dịch vụ công và bảo hộ xã hội có chất lượng và có khả năng chi trả là nềntảng của một xã hội thịnh vượng và ổn định. Việc ban hành Nghị quyết 30C/NQ-CPvề phê duyệt Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn2011-2020 đã khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tiếp tục quátrình cải tổ hệ thống hành chính hướng tới một hệ thống hành chính hiện đại vàhiệu quả hơn.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tăng cường trách nhiệm của cán bộ và công chứcgiúp cải thiện chất lượng dịch vụ của hệ thống hành chính của một quốc gia. Dịchvụ tốt hơn cũng có nghĩa là Chính phủ tốt hơn, bà Setsuko Yamazaki nhấn mạnh.

Phân tích một số kết quả chính trong Báo cáo Phát triển con người năm 2011 vànhững đánh giá về việc phân cấp nhiệm vụ hành chính cho các bộ chủ quản và chínhquyền địa phương, kết quả đạt được trong việc tăng quyền tự chủ của các cơ quansự nghiệp, cũng như những dấu hiệu về sự mất cân bằng trong tiếp cận dịch vụcông giữa các địa phương, các nhóm dân cư, đặc biệt là các dịch vụ xã hội chấtlượng cao như y tế và giáo dục, bà Setsuko Yamazaki khuyến nghị thập kỷ tới phảitập trung tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua tăng nguồn thu,tiết kiệm nhiều hơn và khuyến khích mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng hoạt độngcủa các cơ quan cung ứng dịch vụ công.

Chỉ ra những bước cải cách hành chính tiếp theo, Cố vấn chính sách về cải cáchhành chính và chống tham nhũng đến từ UNDP Việt Nam, ông Jairo Acuna-Alfaro chorằng cần đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, cơ chế tự chủ và chính sách khuyến khíchtự chủ về tài chính.

Tăng cường tự chủ về quản lý và tài chính bằng việc đẩymạnh phân công, phân cấp hơn nữa nhiệm vụ quản lý nhà nước để cải thiện chấtlượng dịch vụ thông qua tăng thu ngân sách, tiết kiêm ngân sách, tạo động lựcthúc đẩy hiệu quả làm việc trong các đơn vị cung ứng dịch vụ công. Đồng thời,phân bổ nguồn lực và phân công trách nhiệm cho các địa phương, các cơ quan hànhchính và dân cư.

Tham luận về mô hình cung ứng dịch vụ công trong các trường đại học công lậptheo Nghị định 43/2006/NĐ-CP của chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo chothấy đã mang lại những kết quả tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bộmáy quản lý được tổ chức gọn nhẹ hơn, đội ngũ cán bộ giảng dạy đã tăng lên đángkể về số lượng cũng như chất lượng, đảm bảo tỷ lệ sinh viên/giảng viên theo quyđịnh nhờ cơ chế tuyển dụng linh hoạt. Số sinh viên tuyển mới tăng lên, đáp ứngnhu cầu học tập và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội.

Các trường đã không thụ động, phụ thuộc vào nguồn ngân sách của Nhà nước màchủ động hạch toán, huy động nguồn lực từ các hoạt động cung cấp dịch vụ vànghiên cứu khoa học tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển sự nghiệp./.

Chu Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục