Cần Thơ: Xuất khẩu gạo chiếm 38% tổng kim ngạch

5 tháng qua, Cần Thơ xuất khẩu gần 364 tấn, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 180 triệu USD; chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu tỉnh.

Thành phố Cần Thơ vừa xuất 77.300 tấn gạo, nâng tổng lượng gạo xuất khẩu 5 tháng đạt gần 364 tấn, tăng 34% so cùng kỳ năm trước, với trị giá trên 180 triệu USD.

Giá trị mặt hàng gạo xuất khẩu chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ.

Năm nay, nhờ tổ chức tốt khâu chăm sóc nên dịch bệnh gây hại trên lúa Đông Xuân và Hè Thu tại Cần Thơ không đáng kể. Vụ lúa Đông Xuân, Hè Thu đều trúng, cho sản lượng ước gần 1,2 triệu tấn. Nhờ vậy, nguồn nguyên liệu để chế biến xuất khẩu không thiếu. Công tác điều hành và điều phối hoạt động xuất khẩu khoa học hơn.

Tình trạng bán phá giá, gây thiệt hại đến quyền lợi của người sản xuất và doanh nghiệp đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Thông tin giá cả, dự báo thị trường tốt hơn nên đã duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng lượng gạo cung ứng cho khách hàng truyền thống cũng như khách hàng mới, góp phần đưa số lượng gạo xuất khẩu tăng cao.

Thành phố chỉnh đốn đội ngũ doanh nghiệp chuyên doanh theo hướng chuyên nghiệp hơn, có trách nhiệm và quan tâm đến khâu sản xuất của người nông dân nhiều hơn. Thành phố loại bỏ bớt thành phần tham gia xuất khẩu tự phát và chạy theo lợi nhuận thương mại; đồng thời dự báo tốt về giá cả, diễn biến thị trường gạo ở nước ngoài, tổ chức tốt hệ thống thu mua, chế biến và bảo quản, bảo đảm chất lượng gạo. Thành phố còn kịp thời hỗ trợ hợp lý cho doanh nghiệp trong việc bao tiêu lúa hàng hóa, cũng như hoàn thành tốt việc mua tạm trữ gần 100.000 tấn gạo vụ Đông Xuân.

Các đơn vị chuyên doanh gạo xuất khẩu đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, tìm kiếm thêm thị trường mới tại châu Á, châu Phi, Trung Đông và đã ký thêm được nhiều hợp đồng với khách hàng nước ngoài đặt mua thêm trên 123.000 tấn gạo.

Các doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng lắp mới các dây chuyền xay xát, đánh bóng, đóng bao, đóng gói gạo, nhằm nâng cao chất lượng, hạ thấp tỷ lệ tấm trong thành phẩm, đáp ứng đủ cho nhu cầu. Các doanh nghiệp cũng hạn chế quan hệ với đối tác trung gian mà giao dịch trực tiếp với khách hàng, với người tiêu dùng nước ngoài, giảm thêm được chi phí, đáp ứng tốt đơn đặt hàng khối lượng lớn và trọn gói.

Các đơn vị chủ động tăng lượng gạo xuất ủy thác cho các đơn vị bạn tại nhiều tỉnh, thành, mở rộng xuất khẩu gạo thơm tại châu Âu, Bắc Mỹ và một số nước châu Á./.

Thế Đạt (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục