Nhiều vụ buôn lậu và giả nhãn mác với hơn 1,3 triệu bao thuốc lá, tổng trị giá ước tính trên 65 tỷ đồng bị Cục Hải quan phát hiện, bắt giữ, chuyển cơ quan điều tra trong 6 tháng đầu năm nay.
Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có thiết kế hoàn chỉnh với quy mô nút giao 3 tầng với tổng mức đầu tư 1.826 tỷ đồng cho xây lắp và 1.623 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Bối cảnh mới đang đặt ra nhiều luật chơi mới, đòi hỏi cảng biển Việt Nam phải nhanh chóng chuyển đổi xanh mới có thể duy trì và nâng cao vị thế cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hóa bị rút ruột ở cảng Cát Lái; các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến thương hiệu cảng.
Theo đánh giá của Công an TP.HCM, việc bố trí nhân viên trong cảng chưa hợp lý, không đủ bãi chứa container, thiết bị phục vụ hạn chế, sự cố giao thông phát sinh... nên xảy ra tình trạng dồn ứ.
Thực tế cho thấy tuyến Bắc-Nam kết nối kém với cảng biển, cảng hàng không; sản lượng thấp; tiêu chuẩn kỹ thuật lạc hậu; thiếu vốn đầu tư nâng cấp, chuyển đổi; sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải.
Tối 29/1, tại Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát lệnh làm hàng đầu năm tại cảng Tân Cảng Cát Lái thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn của Quân chủng Hải quân.
Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bản lề để thành phố chuyển trọng tâm từ phòng chống dịch sang phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, kiến tạo nền tảng để bứt phá.
Theo các hiệp hội doanh nghiệp, thời điểm áp dụng thu phí chưa phù hợp do đa số các doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19; bên cạnh đó mức phí áp dụng cũng chưa công bằng, chưa phù hợp.
Ngành giao thông đã cố gắng, nỗ lực hết sức mình để duy trì, đảm bảo hoạt động vận tải được thông suốt, an toàn, kịp thời trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Từ nay đến hết 31/12/2021, tại cảng Cát Lái sẽ miễn phí chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng; còn cảng Hiệp Phước ra chính sách hỗ trợ container hàng nhập khẩu nhận trực tiếp.
Trong 8 tháng đầu năm, hàng xuất khẩu qua các cảng biển của Việt Nam ước đạt hơn 5,4 triệu TEUs, tăng 16%; hàng nhập khẩu ước đạt hơn 5,5 triệu TEUs, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh, thời điểm căng thẳng nhất, lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất đã bị thiếu hụt 50% và chỉ còn 250 người do nhiều công nhân nằm trong các khu phong tỏa.
Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết hiện hàng tồn bãi tại Tân cảng Cát Lái dao động ở mức khoảng 85% và đây là tỷ lệ “lý tưởng” cho hoạt động khai thác cảng.
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu điều chỉnh thông tin cảng Cát Lái về cảng Cái Mép, không thu phí phát sinh nếu có do việc điều chỉnh thông tin này.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có thêm chính sách để giải quyết tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy.
Nếu không có giải pháp quyết liệt và nhanh chóng, cảng Cát Lái có thể đứng trước nguy cơ tạm thời ngưng tiếp nhận tàu do hàng hóa tồn tại cảng tăng cao.
Bộ trưởng Công Thương ký công văn gửi Thủ tướng nhằm kiến nghị 6 giải pháp cải thiện tình trạng trên, góp phần tạo luồng hàng thông thoáng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch điều tiết các hãng tàu/đại lý hãng tàu, hàng hóa vận chuyển đến cảng Cát Lái...