Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, ngày 26/3, đã đưa ra cảnh báo về tình trạng "thương mại hóa" trong việc thực hiện các thủ tục hành chính ở Thủ đô.
Cảnh báo trên được Bí thư Thành ủy Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc với phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội) về việc thực hiện chủ đề “Năm kỷ cương hành chính” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và vấn đề tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.
Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, năm 2013 được Hà Nội chọn làm năm "Kỷ cương hành chính," với mục tiêu tạo bước chuyển biến rõ nét trong lề lối làm việc của cán bộ các cấp chính quyền địa phương, phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống nhân dân. Vì vậy, cán bộ công chức, từ phường đến thành phố cần quán triệt hơn nữa tinh thần kỷ cương, kỷ luật, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đông đảo người dân về chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, hạ tầng tại các khu chung cư...
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ rõ, mặc dù các chính sách, pháp luật, văn bản hướng dẫn có cụ thể sát thực đến mấy, nhưng tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức nói chung và bộ phận "một cửa" nói riêng nếu thực hiện không tốt thì khó lòng đem lại hiệu quả cao trong công việc.
Để giải quyết vấn đề này, Bí thư Thành ủy đề nghị người dân và cán bộ công chức cần tăng cường giám sát lẫn nhau ở nhiều khâu, nhiều cấp để hạn chế tình trạng “thương mại hóa” trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, có như vậy mục tiêu kỷ cương hành chính của Thủ đô mới đạt hiệu quả cao.
Tại buổi làm việc, ông Lưu Tất Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân cho biết, để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, quận đã có nghị quyết chuyên đề về cải cách hành chính, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh thái độ của cán bộ tiếp dân tại các phường. Quận đã coi trọng việc kết nối giữa các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Chỉ tính riêng phường Nhân Chính, trong năm 2012 “bộ phận một cửa” đã tiếp nhận gần 5.200 hồ sơ và cơ bản đã giải quyết xong các vụ việc. Để có kết quả đó, phường đã có nhiều đổi mới, các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai danh mục, quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết. Trên cơ sở quy chế hoạt động, phường thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động “bộ phận một cửa” để phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.
Nhiều ý kiến của người dân phường Nhân Chính bày tỏ sự hài lòng về việc thực thi kỷ cương hành chính của cán bộ phường. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, phường Nhân Chính với hơn 4 vạn dân, trong khi đó biên chế cán bộ trực tiếp làm ở bộ phận một cửa còn ít, dẫn đến thủ tục còn chậm trễ, nhất là về lĩnh vực đất đai, xây dựng, chứng thực văn bản; một số khiếu nại về đất đai, xây trường học, chợ, làm đường giao thông chưa giải quyết nhanh chóng và dứt điểm.
Nhân dịp làm việc với phường Nhân Chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tới thăm bộ phận "một cửa" và nơi tiếp dân của phường Nhân Chính. Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao sự đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, sắp xếp bố trí khoa học, cũng như thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận tiện cho người dân khi đến làm các thủ tục./.
Cảnh báo trên được Bí thư Thành ủy Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc với phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội) về việc thực hiện chủ đề “Năm kỷ cương hành chính” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và vấn đề tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.
Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, năm 2013 được Hà Nội chọn làm năm "Kỷ cương hành chính," với mục tiêu tạo bước chuyển biến rõ nét trong lề lối làm việc của cán bộ các cấp chính quyền địa phương, phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống nhân dân. Vì vậy, cán bộ công chức, từ phường đến thành phố cần quán triệt hơn nữa tinh thần kỷ cương, kỷ luật, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đông đảo người dân về chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, hạ tầng tại các khu chung cư...
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chỉ rõ, mặc dù các chính sách, pháp luật, văn bản hướng dẫn có cụ thể sát thực đến mấy, nhưng tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức nói chung và bộ phận "một cửa" nói riêng nếu thực hiện không tốt thì khó lòng đem lại hiệu quả cao trong công việc.
Để giải quyết vấn đề này, Bí thư Thành ủy đề nghị người dân và cán bộ công chức cần tăng cường giám sát lẫn nhau ở nhiều khâu, nhiều cấp để hạn chế tình trạng “thương mại hóa” trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, có như vậy mục tiêu kỷ cương hành chính của Thủ đô mới đạt hiệu quả cao.
Tại buổi làm việc, ông Lưu Tất Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân cho biết, để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, quận đã có nghị quyết chuyên đề về cải cách hành chính, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh thái độ của cán bộ tiếp dân tại các phường. Quận đã coi trọng việc kết nối giữa các cấp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Chỉ tính riêng phường Nhân Chính, trong năm 2012 “bộ phận một cửa” đã tiếp nhận gần 5.200 hồ sơ và cơ bản đã giải quyết xong các vụ việc. Để có kết quả đó, phường đã có nhiều đổi mới, các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai danh mục, quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết. Trên cơ sở quy chế hoạt động, phường thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động “bộ phận một cửa” để phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.
Nhiều ý kiến của người dân phường Nhân Chính bày tỏ sự hài lòng về việc thực thi kỷ cương hành chính của cán bộ phường. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, phường Nhân Chính với hơn 4 vạn dân, trong khi đó biên chế cán bộ trực tiếp làm ở bộ phận một cửa còn ít, dẫn đến thủ tục còn chậm trễ, nhất là về lĩnh vực đất đai, xây dựng, chứng thực văn bản; một số khiếu nại về đất đai, xây trường học, chợ, làm đường giao thông chưa giải quyết nhanh chóng và dứt điểm.
Nhân dịp làm việc với phường Nhân Chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tới thăm bộ phận "một cửa" và nơi tiếp dân của phường Nhân Chính. Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao sự đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, sắp xếp bố trí khoa học, cũng như thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận tiện cho người dân khi đến làm các thủ tục./.
Mạnh Khánh (TTXVN)