Chiều 31/7, trao đổi với báo chí về vấn đề tổ chức thu phí tại cầu Bình Triệu 1, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII), cho biết việc đặt trạm thu phí tại vị trí hiện hữu (đầu cầu Bình Triệu 1, phía quận Thủ Đức) khó gây ra tắc đường, mà còn góp phần làm giảm ùn xe trên cầu Bình Triệu do đã mở mặt đường tại khu vực trạm thu phí cũng như đóng góp nhân lực để giải tỏa ách tắc giao thông tại khu vực Kha Vạn Cân-Quốc lộ 13.
Theo ông Lê Quốc Bình, bên cạnh phương thức thu phí dừng, áp dụng đối với vé lượt, CII đã đầu tư thêm hệ thống thiết bị nhận dạng biển số xe để triển khai phương thức thu phí không dừng đối với các xe sử dụng vé tháng, vé quý.
Với hệ thống thiết bị đã được đầu tư, số làn xe (4 làn), lưu lượng xe thực tế qua trạm hiện nay, năng lực thông xe qua trạm cao hơn rất nhiều so với lưu lượng xe thực tế, kể cả giờ cao điểm, do đó không thể có việc ùn tắc xe do tổ chức thu phí.
Theo thống kê qua 3 ngày thử nghiệm thu phí cầu Bình Triệu 1, trong ngày cao điểm nhất (thứ 2, ngày 30/7) lưu lượng đạt khoảng gần 14.500 xe/ngày, thấp hơn rất nhiều so với năng lực thông xe khoảng 43.000 xe/ngày của trạm thu phí. Trường hợp tắc đường xảy ra, nguyên nhân chính là do tuyến đường sắt cắt ngang Quốc lộ 13 cách trạm thu phí không xa.
Để giải quyết vấn đề này, CII kiến nghị nhân viên nhà ga khi đóng gác chắn không nên đóng quá sớm khi xe lửa đi qua ga Bình Triệu. Ông Lê Quốc Bình cũng cho biết, nếu xảy ra kẹt xe kéo dài, CII sẽ phá dỡ trạm thu phí để tìm một vị trí khác phù hợp.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đã cho phép CII bắt đầu từ 0 giờ ngày 28/7 tổ chức thu phí thử nghiệm tại Trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13, phía quân Thủ Đức.
Việc thu phí ở cầu Bình Triệu 1, được thực hiện theo hợp đồng BOT (đầu tư, xây dựng và chuyển giao) giữa Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và CII, nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp cầu Bình Triệu 1. CII đã đầu tư gần 84 tỷ đồng để sửa chữa và nâng cấp cầu Bình Triệu 1./.
Theo ông Lê Quốc Bình, bên cạnh phương thức thu phí dừng, áp dụng đối với vé lượt, CII đã đầu tư thêm hệ thống thiết bị nhận dạng biển số xe để triển khai phương thức thu phí không dừng đối với các xe sử dụng vé tháng, vé quý.
Với hệ thống thiết bị đã được đầu tư, số làn xe (4 làn), lưu lượng xe thực tế qua trạm hiện nay, năng lực thông xe qua trạm cao hơn rất nhiều so với lưu lượng xe thực tế, kể cả giờ cao điểm, do đó không thể có việc ùn tắc xe do tổ chức thu phí.
Theo thống kê qua 3 ngày thử nghiệm thu phí cầu Bình Triệu 1, trong ngày cao điểm nhất (thứ 2, ngày 30/7) lưu lượng đạt khoảng gần 14.500 xe/ngày, thấp hơn rất nhiều so với năng lực thông xe khoảng 43.000 xe/ngày của trạm thu phí. Trường hợp tắc đường xảy ra, nguyên nhân chính là do tuyến đường sắt cắt ngang Quốc lộ 13 cách trạm thu phí không xa.
Để giải quyết vấn đề này, CII kiến nghị nhân viên nhà ga khi đóng gác chắn không nên đóng quá sớm khi xe lửa đi qua ga Bình Triệu. Ông Lê Quốc Bình cũng cho biết, nếu xảy ra kẹt xe kéo dài, CII sẽ phá dỡ trạm thu phí để tìm một vị trí khác phù hợp.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đã cho phép CII bắt đầu từ 0 giờ ngày 28/7 tổ chức thu phí thử nghiệm tại Trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13, phía quân Thủ Đức.
Việc thu phí ở cầu Bình Triệu 1, được thực hiện theo hợp đồng BOT (đầu tư, xây dựng và chuyển giao) giữa Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và CII, nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp cầu Bình Triệu 1. CII đã đầu tư gần 84 tỷ đồng để sửa chữa và nâng cấp cầu Bình Triệu 1./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)