Chủ động ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen” trên môi trường mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông đã áp dụng các hệ thống kỹ thuật riêng điều phối các nhà mạng viễn thông ngăn chặn, xử lý 15 website giả mạo công ty tài chính chính thống để thực hiện hành vi lừa đảo.
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Thời gian vừa qua, hoạt động cho vay nặng lãi, "tín dụng đen" có nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Đặc biệt, thủ đoạn cho vay tiền thông qua ứng dụng (app) hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook) để mời chào, dụ dỗ người kinh doanh nhỏ lẻ, lao động thu nhập thấp, công nhân, thanh, thiếu niên... vay tiền đang có diễn biến phức tạp.

Thông tin này đã được đại biểu quốc hội đề cập tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ.

Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã có văn bản trả lời về vấn đề này. Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện nay, hoạt động "tín dụng đen" trên mạng được triển khai tinh vi, gắn với hoạt động đòi nợ thuê trong đời sống thực, vi phạm pháp luật hình sự nên cần được cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh để răn đe.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả hoạt động “tín dụng đen” trên môi trường mạng.

Trong tháng 5/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan để xử lý về vấn đề này.

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông đã áp dụng các hệ thống kỹ thuật riêng chỉ đạo, điều phối các nhà mạng viễn thông ngăn chặn, xử lý 15 website giả mạo công ty tài chính chính thống (như Homecreadit, Lotte Finance…) để thực hiện hành vi lừa đảo trực tuyến.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí, phát thanh, truyền hình thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm nói chung và cho vay tài chính “tín dụng đen” nói riêng.

Việc xuất xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong công tác truyền thông phòng, chống tội phạm về tài chính và hoạt động “tín dụng đen” được Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất tới các cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, Bộ đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trong nước tăng cường rà soát, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng để ngăn chặn hoạt động vi phạm; yêu cầu mạng xã hội xuyên biên giới gỡ bỏ các đường link lừa đảo liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen;” nghiên cứu áp dụng các công cụ kỹ thuật để rà quét thông tin trên mạng về nội dung “tín dụng đen,” qua đó nâng cao hiệu quả quản lý thông tin.

[Chặn "vòi bạch tuộc" tín dụng đen: Nạn nhân khốn đốn trong ma trận]

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm về công tác thanh tra với các sở thông tin và truyền thông để triển khai đồng bộ và tập trung nguồn lực, chủ động phát hiện, xử lý sớm các vi phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói chung và “tín dụng đen” trên môi trường mạng nói riêng.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp chặt chẽ và cung cấp thông tin cho các bộ, ban, ngành liên quan như: Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước trong công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi phạm tội trên không gian mạng và trên phạm vi toàn quốc.

Ngoài việc chỉ đạo các nhà mạng viễn thông ngăn chặn, xử lý các trang web giả mạo công ty tài chính như nêu trên, trong công tác phối hợp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xác minh và cung cấp thông tin cho cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an và các cơ quan chức năng hơn 40 sự vụ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” thông qua ứng dụng (app) hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội để mời chào, dụ dỗ người kinh doanh nhỏ lẻ, lao động thu nhập thấp, công nhân, thanh, thiếu niên... vay tiền./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục