Ngày 20/4, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịchnước về việc công bố Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dânsự, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Kiểm toán độc lập và Nghị quyết củaQuốc hội về việc thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụngdân sự.
* Bổ sung quy định thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩmphán Tòa án nhân dân tối cao
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự được Quốc hội thôngqua ngày 29/3/2011 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012. Luật đã thể chế hóacác chủ trương, đường lối, quan điểm về cải cách tư pháp đã được xác định trongcác nghị quyết, văn kiện của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày2/6/2005 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
Luật tập trung sửa đổi, bổ sung những vấn đề mà trong quá trình thực hiệnLuật gặp nhiều vướng mắc, bức xúc, bao gồm những nội dung cụ thể trong 16 chương của Luật.
Về nội dung xem xét lại quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Hội đồng Thẩmphán Tòa án nhân dân tối cao, thực tiễn công tác giám đốc thẩm của Tòa án nhândân tối cao cũng đã phát hiện một số quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Hộiđồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có sai lầm nghiêm trọng nhưng pháp luậttố tụng hiện hành cũng chưa có quy định về vấn đề xem xét lại quyết định của Hộiđồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
Mặt khác, khoản 1 Điều 21 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân chỉ quy định Hội đồngThẩm phán Tòa án nhân dân tối cao là cơ quan xét xử cao nhất theo thủ tục giámđốc thẩm, tái thẩm chứ không quy định quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa ánnhân dân tối cao là quyết định cuối cùng, do vậy cần thiết kế cơ chế đặc biệtkhắc phục bất cập nêu trên. Do đó, khoản 52 Điều 1 của Luật đã bổ sung ChươngXIXa quy định thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòaán nhân dân tối cao.
Theo đó, Điều 310a quy định về yêu cầu, kiến nghị, đề nghị xem xét lại quyếtđịnh của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Điều 310b quy định về thủtục và thẩm quyền xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dântối cao.
* Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội là đầu mối chính tiếp nhận và hỗ trợ nạnnhân bị mua bán
Luật Phòng, chống mua bán người gồm 8 chương, 58 điều, có hiệu lực thi hành từngày 1/1/2012.
Luật xác định rõ những hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm: hành vi mua bán ngườitheo quy định của Bộ luật hình sự và các hành vi trực tiếp liên quan đến việcmua bán người mà Công ước về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia liệt vàodanh sách các hành vi buôn bán người để điều chỉnh một cách có đầy đủ, toàn diệncác hành vi vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người.
Bên cạnh việc xác định các nguyên tắc phòng, chống mua bán người, Luật cũngquy định rõ các chính sách của Nhà nước trong phòng, chống mua bán người; trongđó đáng chú ý là chính sách kết hợp phòng, chống mua bán người với việc thựchiện chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các chương trình khácvề phát triển kinh tế-xã hội.
Về tiếp nhận, xác minh nạn nhân, Luật xác định Phòng Lao động-Thương binh và Xãhội là đầu mối chính tiếp nhận và hỗ trợ cho nạn nhân. Tuy nhiên, để tạo thuậnlợi cho nạn nhân thì Luật cũng quy định trước khi đến với Phòng Lao động-Thươngbinh và Xã hội, nạn nhân có thể được một số cơ quan khác tiếp nhận, hỗ trợ banđầu trong trường hợp cần thiết như UBND cấp xã, cơ quan giải cứu, cơ quan, tổchức khác.
Ủy ban Nhân dân cấp xã thực hiện việc hỗ trợ ban đầu các nhu cầu thiết yếucho nạn nhân trong những trường hợp cần thiết và thông báo ngay với Phòng Laođộng-Thương binh và Xã hội. Trong thời hạn chậm nhất là 3 ngày, kể từ khi nhậnđược thông báo của Ủy ban Nhân dân cấp xã, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hộithực hiện việc tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và phối hợp với cơ quan công an cùngcấp xác định thông tin ban đầu về nạn nhân trong trường hợp nạn nhân chưa cógiấy tờ, tài liệu chứng nhận nạn nhân.
* Luật Kiểm toán độc lập có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012
Luật Kiểm toán độc lập có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012, gồm 8 chương, 64điều.
Luật quy định về nguyên tắc, điều kiện, phạm vi, hình thức hoạt động kiểm toánđộc lập; quyền, nghĩa vụ của kiểm toán viên hành nghề, doanh nghiệp kiểm toán,chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam và đơn vị được kiểmtoán. Luật cũng quy định một số nội dung liên quan đến kiểm toán các đơn vị cólợi ích công chúng; quy định về xử lý vi phạm và giải quyết tranh chấp tronghoạt động kiểm toán độc lập.
Một số điểm mới của Luật Kiểm toán độc lập, bao gồm: quản lý nhà nước hoạt độngkiểm toán độc lập, kiểm toán viên và kiểm toán viên hành nghề, điều kiện kinhdoanh dịch vụ kiểm toán, nghĩa vụ của doanh nghiệp kiểm toán, nghĩa vụ của đơnvị được kiểm toán, kiểm toán các đơn vị có lợi ích công chúng, xử lý vi phạm vàgiải quyết tranh chấp.
Luật quy định cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Tài chính) cấp, điều chỉnh, thu hồiGiấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán; thanh tra, kiểm tra,giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán độc lập.Luật cũng quy định giao Bộ Tài chính hướng dẫn việc đăng ký và cấp Giấy chứngnhận đăng ký hành nghề cho kiểm toán viên hành nghề.
Văn phòng Chủ tịch nước cũng đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghịquyết của Quốc hội về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộluật tố tụng dân sự./.
Nguyễn Bích Thủy (TTXVN/Vietnam+)