Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhằm đảm bảo công tác quản lý đầu tư xây dựng đường cao tốc hiệu quả, ngày 21/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký văn bản chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức xây dựng và công bố suất đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển và quản lý khai thác đường ôtô cao tốc; hoàn chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô cao tốc cho phù hợp, đảm bảo các yếu tố kinh tê-kỹ thuật, nâng cao hiệu quả dự án đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải quản lý chặt chẽ chất lượng khâu lập dự án (báo cáo nghiên cứu khả thi), các giải pháp thiết kế khi đầu tư xây dựng đường cao tốc (trong đó đặc biệt lưu ý việc xác định cấp đường ôtô cao tốc) phải phù hợp với các vùng địa hình, địa chất, thủy văn.
Khi triển khai các dự án, gói thầu xây dựng đường ôtô cao tốc, công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đúng kế hoạch, phải có đủ nguồn vốn bảo đảm tiến độ xây dựng công trình như phê duyệt trong dự án mới triển khai thi công. Tăng cường áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới, sử dụng các giải pháp kỹ thuật tiết kiệm, hợp lý trong quản lý-xây dựng-khai thác đường ôtô cao tốc.
Bên cạnh đó, có chính sách phát triển nguồn nhân lực, mở rộng các hình thức đào tạo trong và ngoài nước về quản ly-xây dựng-khai thác đường ôtô cao tốc nhằm nâng cao năng lực của các chủ thể tham gia như Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Tư vấn, Nhà thầu.
Phó Thủ tướng cũng giao ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai xây dựng đường cao tốc, tránh tăng khối lượng giải phóng mặt bằng khi triển khai xây dựng; tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ các dự án. Đồng thời, rà soát điều chỉnh các quy hoạch, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn cho phù hợp với quy hoạch đường ô tô cao tốc theo hướng ưu tiên cho việc đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc.
Rà soát, bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho xây dựng đường ôtô cao tốc, đồng thời quản lý chặt chẽ việc cung ứng vật liệu xây dựng, không để tình trạng đầu cơ, tăng giá khi triển khai xây dựng đường ôtô cao tốc.../.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển và quản lý khai thác đường ôtô cao tốc; hoàn chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô cao tốc cho phù hợp, đảm bảo các yếu tố kinh tê-kỹ thuật, nâng cao hiệu quả dự án đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải quản lý chặt chẽ chất lượng khâu lập dự án (báo cáo nghiên cứu khả thi), các giải pháp thiết kế khi đầu tư xây dựng đường cao tốc (trong đó đặc biệt lưu ý việc xác định cấp đường ôtô cao tốc) phải phù hợp với các vùng địa hình, địa chất, thủy văn.
Khi triển khai các dự án, gói thầu xây dựng đường ôtô cao tốc, công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đúng kế hoạch, phải có đủ nguồn vốn bảo đảm tiến độ xây dựng công trình như phê duyệt trong dự án mới triển khai thi công. Tăng cường áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới, sử dụng các giải pháp kỹ thuật tiết kiệm, hợp lý trong quản lý-xây dựng-khai thác đường ôtô cao tốc.
Bên cạnh đó, có chính sách phát triển nguồn nhân lực, mở rộng các hình thức đào tạo trong và ngoài nước về quản ly-xây dựng-khai thác đường ôtô cao tốc nhằm nâng cao năng lực của các chủ thể tham gia như Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Tư vấn, Nhà thầu.
Phó Thủ tướng cũng giao ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai xây dựng đường cao tốc, tránh tăng khối lượng giải phóng mặt bằng khi triển khai xây dựng; tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ các dự án. Đồng thời, rà soát điều chỉnh các quy hoạch, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn cho phù hợp với quy hoạch đường ô tô cao tốc theo hướng ưu tiên cho việc đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc.
Rà soát, bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho xây dựng đường ôtô cao tốc, đồng thời quản lý chặt chẽ việc cung ứng vật liệu xây dựng, không để tình trạng đầu cơ, tăng giá khi triển khai xây dựng đường ôtô cao tốc.../.
Uông Lam (TTXVN)