Đại biểu QH: Cần điều kiện cụ thể nếu kéo dài thí điểm xử lý nợ xấu

Theo Đại biểu Nguyễn Thị Sửu, việc kéo dài thời hạn thí điểm xử lý nợ xấu cần gắn với thời hạn, trách nhiệm cụ thể trong việc xây dựng khuôn khổ pháp lý, bảo đảm xử lý hiệu quả nợ xấu.
(Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+)

Sáng nay (24/5), Quốc hội đã nghe báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và tờ trình về việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42.

Bên lề Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Sửu, đoàn Thừa Thiên Huế đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

- Bà đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng?

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu: Theo Báo cáo đánh giá việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, lũy kế từ 15/8/2017 đến 31/12/2021, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 380.200 tỷ đồng, đạt hơn 70% tổng số nợ xấu được xác định theo Nghị quyết số 42 tại thời điểm 15/8/2017.

[Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Nhiều khách hàng chống đối trả nợ ngân hàng]

Điều này cho thấy việc xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng có tiến triển, thể hiện nỗ lực, trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trong thực hiện thu hồi nợ xấu, giúp khơi thông dòng vốn, đưa dòng vốn luân chuyển vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, do yếu tố khách quan về dịch bệnh nên vẫn còn rủi ro, tác động đến kết quả xử lý nợ xấu.

- Hiện có nhiều ý kiến cho rằng cần kéo dài thời gian thí điểm Nghị quyết 42 nhằm xử lý nợ xấu một cách hiệu quả, quan điểm của bà về vấn đề này?

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu: Theo báo cáo đánh giá, việc thu hồi nợ xấu theo Nghị quyết 42 của Quốc hội hiện nay chỉ đạt dưới 50% nhưng các tổ chức tín dụng đã thể hiện trách nhiệm và đưa ra nhiều giải pháp nghiệp vụ để thực hiện xử lý, thu hồi nợ hiệu quả.

Trong thời gian qua, do tác động nhiều mặt như thiên tai, dịch COVID-19, nhiều khách hàng đã bị tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh, không có khả năng trả nợ, dẫn đến việc thu hồi nợ theo Nghị quyết 42 không đạt được như kỳ vọng.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Thị Sửu trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

- Vậy nếu kéo dài việc xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 liệu có tạo ra tiền lệ xấu cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tiếp theo hay không?

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu: Theo đề xuất của Chính phủ và qua phân tích thực tiễn việc thu hồi nợ xấu, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng có các cuộc thẩm tra, thẩm định và đã có báo cáo về việc cho phép, đề nghị kéo dài thí điểm Nghị quyết 42 đến hết 31/12/2023. Cơ quan Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị đưa nội dung này vào Nghị quyết kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Theo tôi thì có thể kéo dài nhưng phải có điều kiện, đó là phải xem xét, phân tích các nội dung cụ thể, trong đó có những nội dung như: Cản trở việc xử lý nợ xấu làm thất thu ngân sách Nhà nước; trách nhiệm phối hợp giữa các bộ trong thực hiện thu hồi nợ xấu; trách nhiệm của tòa án trong việc xử lý vụ án chậm, kéo dài và trách nhiệm của các cơ quan thi hành án trong việc thi hành án các tài sản, đặc biệt là những tài sản do vi phạm hoặc là do những tranh chấp hành chính đã được đề nghị thu hồi.

Ngoài ra, việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết cần gắn với thời hạn, trách nhiệm cụ thể trong việc xây dựng khuôn khổ pháp lý thay thế Nghị quyết 42, bảo đảm tính liên tục cũng như xử lý hiệu quả nợ xấu.

Chính phủ đề nghị phải thực hiện quy trình rút gọn những thủ tục cần bổ sung để hoàn thiện 11 nội dung Nghị quyết 42 để thực hiện hiệu quả về mặt cơ chế, chính sách, theo tôi những nội dung đó cần thực hiện một cách hiệu quả và có sự chọn lựa. Tuy nhiên, Chính phủ phải sớm ban hành đề án về cải cách hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với việc xử lý nợ xấu cho cả giai đoạn giai đoạn 2021-2025, đến bây giờ vẫn chưa được làm.

- Đâu là giải pháp quan trọng nhất để chúng ta thực hiện công tác thu hồi nợ xấu, xử lý nợ xấu, thưa bà?

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu: Để nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu, rất cần nâng cao vai trò quản lý Nhà nước cũng như nghiệp vụ tài chính-ngân hàng của các tổ chức tín dụng, đặc biệt trong quản lý tài sản bảo đảm. Bởi đây là vấn đề khó, phức tạp, phạm vi rộng, liên quan đến nhiều quy định khác nhau của pháp luật và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, xem xét bổ sung phạm vi áp dụng thủ tục rút gọn đối với tranh chấp hợp đồng tín dụng hoặc hoàn trả tài sản bảo đảm là tang vật của vụ việc vi phạm hành chính...

Thực tế cho thấy, năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng ngày càng tăng, nhưng tiến độ xử lý nợ xấu còn hạn chế. Do vậy, Chính phủ cần sớm ban hành Đề án cải cách hệ thống tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 nhằm tạo cơ chế nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trong thời gian tới.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục