Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân quận, huyện, phường trên địa bàn là chủ trương phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố, được nhân dân đồng tình, ủng hộ và sự thống nhất của các ngành, các cấp ở thành phố.
Qua việc thí điểm này, bước đầu thành phố đã thực hiện tinh gọn bộ máy, khắc phục sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính Nhà nước và phát huy dân chủ trực tiếp ở cơ sở.
Hoạt động giám sát của nhân dân thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp thành phố tiếp tục được phát huy, đã huy động được các nguồn lực trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng.
Thành phố đã quan tâm chỉ đạo tăng cường thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công khai các thủ tục hành chính; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức theo từng chức danh; các khoản thu, chi từ nguồn tiền đóng góp của nhân dân, những việc nhân dân phải được tham gia ý kiến hoặc họp bàn và quyết định…
Việc thực hiện dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận thông tin về các hoạt động của cơ quan Nhà nước, của cán bộ, công chức, để người dân kiểm tra, giám sát bộ máy công quyền, phát hiện, góp ý, đấu tranh những hạn chế, tiêu cực, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Qua đó, khi thực hiện thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân quận, huyện, phường, việc thực hiện quyền dân chủ của nhân dân trên địa bàn vẫn được bảo đảm, dân chủ cơ sở được tăng cường trên một số mặt.
Mặt khác, mối quan hệ giữa ủy ban nhân dân quận, huyện với hội đồng nhân dân,ủy ban nhân dân thành phố và các sở ngành vẫn bảo đảm thông suốt.
Việc thực hiện cơ chế chủ tịch ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch, các phó chủ tịch, ủy viên ủy ban nhân dân cấp dưới đã tăng cường hiệu lực quản lý của cơ quan Nhà nước cấp trên trong bổ nhiệm cán bộ, hạn chế tâm lý điều hành theo nhiệm kỳ, tạo sự tự tin, đông lực cho cán bộ được bổ nhiệm nâng cao vai trò, trách nhiệm thực thi công vụ./.
Qua việc thí điểm này, bước đầu thành phố đã thực hiện tinh gọn bộ máy, khắc phục sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính thống nhất, thông suốt, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính Nhà nước và phát huy dân chủ trực tiếp ở cơ sở.
Hoạt động giám sát của nhân dân thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp thành phố tiếp tục được phát huy, đã huy động được các nguồn lực trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng.
Thành phố đã quan tâm chỉ đạo tăng cường thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; công khai các thủ tục hành chính; nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức theo từng chức danh; các khoản thu, chi từ nguồn tiền đóng góp của nhân dân, những việc nhân dân phải được tham gia ý kiến hoặc họp bàn và quyết định…
Việc thực hiện dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận thông tin về các hoạt động của cơ quan Nhà nước, của cán bộ, công chức, để người dân kiểm tra, giám sát bộ máy công quyền, phát hiện, góp ý, đấu tranh những hạn chế, tiêu cực, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Qua đó, khi thực hiện thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân quận, huyện, phường, việc thực hiện quyền dân chủ của nhân dân trên địa bàn vẫn được bảo đảm, dân chủ cơ sở được tăng cường trên một số mặt.
Mặt khác, mối quan hệ giữa ủy ban nhân dân quận, huyện với hội đồng nhân dân,ủy ban nhân dân thành phố và các sở ngành vẫn bảo đảm thông suốt.
Việc thực hiện cơ chế chủ tịch ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp bổ nhiệm chủ tịch, các phó chủ tịch, ủy viên ủy ban nhân dân cấp dưới đã tăng cường hiệu lực quản lý của cơ quan Nhà nước cấp trên trong bổ nhiệm cán bộ, hạn chế tâm lý điều hành theo nhiệm kỳ, tạo sự tự tin, đông lực cho cán bộ được bổ nhiệm nâng cao vai trò, trách nhiệm thực thi công vụ./.
Hà Huy Hiệp (TTXVN/Vietnam+)