Deloitte Trung Quốc: Các CFO cần đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số

ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach  – Chương trình Giám đốc tài chính (CFO) Trung Quốc của Deloitte đã tiến hành đợt thứ hai của Khảo sát CFO Trung Quốc năm 2022 vào tháng 9 với chủ đề “CFO leadership in the age of digital intelligence” (tạm dịch: Lãnh đạo CFO trong […]

ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach  – Chương trình Giám đốc tài chính (CFO) Trung Quốc của Deloitte đã tiến hành đợt thứ hai của Khảo sát CFO Trung Quốc năm 2022 vào tháng 9 với chủ đề “CFO leadership in the age of digital intelligence” (tạm dịch: Lãnh đạo CFO trong thời đại trí tuệ kỹ thuật số”). Những người được hỏi là các giám đốc tài chính đến từ Trung Quốc đại lục, Đặc khu Hành chính Hồng Kông và Đặc khu Hành chính Macau.

Thống kê về kinh tế đến nay cho thấy, kinh tế Trung Quốc đang phục hồi trong năm 2022, bất chấp tác động của một số yếu tố tiêu cực, với GDP quý III/2022 tăng 3,9% so với quý III/2021. Bước sang quý IV năm nay, việc tối ưu hóa dần dần các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đại dịch COVID-19 đã làm giảm bớt lo ngại về việc phòng ngừa và kiểm soát đại dịch một cách quá mức, thúc đẩy kỳ vọng của thị trường về sự phục hồi sắp tới.

Ông Norman Sze, nhà quản lý hàng đầu của Chương trình CFO của Deloitte Trung Quốc, cho biết: ”Những người được hỏi thận trọng hơn về triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc tại thời điểm khảo sát. Tuy nhiên, các CFO vẫn tin rằng, Trung Quốc có vị thế tốt hơn so với các nền kinh tế khác để phục hồi tăng trưởng, vì các nền kinh tế lớn khác đang có dấu hiệu suy thoái. Thật vậy, hơn 40% số người được hỏi cảm thấy lạc quan về triển vọng kinh tế của Trung Quốc trong năm tới. Phục hồi sau đại dịch COVID-19 đã trở thành mối quan tâm chính về rủi ro bên ngoài đối với các CFO được khảo sát. Tỷ lệ người được hỏi lo lắng về điều này đã tăng từ 49,0% trong cuộc khảo sát trước đó lên 71,9%. Các biện pháp tối ưu hóa phòng ngừa và kiểm soát đại dịch COVID-19 được công bố gần đây dự kiến ​​sẽ giúp xoa dịu những lo ngại của thị trường trong dài hạn”.

Từ góc độ ngành, đại dịch COVID-19 và sự phục hồi kinh tế sau đó là rủi ro bên ngoài hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực. Hơn 80% số người được hỏi từ ngành tiêu dùng, khoa học sự sống và ngành chăm sóc sức khỏe cũng như ngành công nghệ, truyền thông và viễn thông coi việc phục hồi sau đại dịch COVID-19 là mối quan tâm chính – một tỷ lệ thậm chí còn cao hơn tỷ lệ chung 71,9%. Những thách thức về chuỗi cung ứng có tác động nhiều hơn đến ngành tiêu dùng và lạm phát có tác động lớn hơn đến lĩnh vực năng lượng, tài nguyên và công nghiệp. Do đó, những người được hỏi trong hai ngành này lần lượt coi những rủi ro bên ngoài này là đáng lo ngại thứ hai.

Tỷ lệ số người được hỏi coi việc không thể thúc đẩy tăng trưởng là yếu tố rủi ro nội bộ đáng lo ngại nhất, đã tăng lên gần 60% từ mức dưới 40% trong cuộc khảo sát trước đó. Yếu tố rủi ro nội bộ đáng lo ngại thứ hai là áp lực chi phí. Ngoài ra, việc không thể thúc đẩy tăng trưởng là mối lo ngại của hơn 80% số người được hỏi từ các ngành tiêu dùng, khoa học sự sống và y tế – mức cao so với phản hồi chung.

Từ Internet đến trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ kỹ thuật số đang làm chuyển đổi nhiều khía cạnh về cách thức hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp, đồng thời số hóa đang trở thành con đường chính để hiện thực hóa giá trị lâu dài. Là một phần của quá trình này, việc số hóa chức năng tài chính của doanh nghiệp đóng vai trò chính trong việc xây dựng một doanh nghiệp thông minh kỹ thuật số. Khảo sát CFO này đánh giá tiến độ của doanh nghiệp đối với chuyển đổi số, những thách thức của CFO trong việc thúc đẩy số hóa và động lực số hóa tài chính để minh họa cho sự phát triển tổng thể của số hóa.

Hơn một nửa số người được hỏi tin rằng, tổ chức của họ đang đạt được tiến bộ trong lĩnh vực chuyển đổi số và hơn 30% nói rằng, tổ chức của họ đã đạt được bước tiến đáng kể về số hóa kể từ năm trước. Ngoài ra, trong số những người được hỏi, có tới 40,6% đánh giá mức độ số hóa của công ty họ ngang với mức trung bình của ngành và 23,5% cho rằng, mức độ số hóa của công ty họ cao hơn mức trung bình ngành hoặc dẫn đầu ngành. Số lượng doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi số trong thời đại trí tuệ kỹ thuật số và đạt được tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này đang tăng lên. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng hành trình số hóa của họ vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ.

Hóa đơn điện tử hiện đang được các bộ phận tài chính sử dụng rộng rãi khi họ đạt được tiến bộ về số hóa, mặc dù nhiều công nghệ tiên tiến hàng đầu, chẳng hạn như khai thác quy trình, phân tích quy trình theo định hướng dữ liệu máy học, vẫn đang được khám phá Khi các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình số hóa chức năng tài chính, các CFO đang gặp phải một số thách thức trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi này. Khoảng một nửa số người được hỏi xem các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu im lặng trong tổ chức của họ là thách thức lớn nhất trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổ số Đồng thời, các CFO cũng phải đối mặt với những thách thức phát sinh từ nhận thức không đầy đủ và thiếu tài năng kỹ thuật số lành nghề trong nhân viên.

Ông Norman Szeadds cho biết thêm: “Trước làn sóng cách mạng công nghệ và công nghiệp mới, các doanh nghiệp cần đẩy nhanh quá trình số hóa kế toán và mở rộng các chức năng kế toán của mình. Khi nói đến số hóa, các bộ phận tài chính cần áp dụng công nghệ đổi mới để tiếp tục tự động hóa các quy trình và nắm bắt một tư duy mới thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trên nhiều lĩnh vực – từ các quy trình thể chế đến hệ thống thông tin và tài năng trong toàn tổ chức”.

Để đạt được mục tiêu này, Deloitte đề xuất các doanh nghiệp thiết lập các hệ thống tích hợp cho các chức năng tài chính của họ – bao gồm tài chính kinh doanh, tài chính hoạt động và chuyên môn tài chính – và xác định rõ ràng các chức năng này. Khi được hỗ trợ bởi một hệ thống hợp lý, tích hợp các quy trình và thủ tục, tổ chức và nhân tài cũng như quản lý thông tin, các bộ phận tài chính có thể hiểu rõ về các ưu tiên của họ và tập trung vào việc thực hiện số hóa.

Tài chính hoạt động: Đơn đặt hàng, mua sắm, thanh toán và biên lai, đóng và hợp nhất tài khoản và các vấn đề kế toán khác. Chuyển đổi nên tập trung vào việc đạt được mức độ tự động hóa quy trình cao và sử dụng nhiều công nghệ để hợp lý hóa các quy trình và thực hiện kiểm soát tài chính tự động.

Tài chính doanh nghiệp: Quản lý hiệu suất, lập kế hoạch và lập ngân sách, báo cáo và phân tích cũng như hỗ trợ ra quyết định. Việc chuyển đổi nên tập trung vào việc tạo ra những hiểu biết kinh doanh dựa trên dữ liệu có thể được truy cập mọi lúc, mọi nơi và tạo ra một nền tảng có khả năng phân tích mạnh mẽ việc đưa ra lời khuyên tài chính chuyên nghiệp để cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định kinh doanh và thiết lập chính nó như một đối tác cho các bên liên quan nội bộ.

Kiến thức chuyên môn về tài chính: Chuyên môn về thuế, huy động vốn, kế toán chuyên nghiệp, quan hệ đối ngoại và tuân thủ rủi ro. Việc chuyển đổi nên xây dựng một nhóm chuyên gia hướng tới tương lai để cung cấp thông tin chi tiết và lời khuyên mang tính chiến lược trên các lĩnh vực tài chính khác nhau. Điều này thúc đẩy quy trình nội bộ và nâng cao hệ thống để liên tục trao quyền cho các chức năng tài chính kinh doanh và vận hành khác.

Thông tin về cuộc Khảo sát CFO

Kể từ năm 2011 đến nay, Deloitte đã tiến hành các cuộc khảo sát về CFO tại các thị trường khác nhau, thu thập và theo dõi quan điểm của các CFO về các vấn đề chính như môi trường kinh doanh, chiến lược công ty và các ưu tiên tài chính, nhằm cung cấp cho những người ra quyết định tài chính những hiểu biết phù hợp. Việc thu thập dữ liệu cho Khảo sát CFO lần thứ 2 năm 2022 của Chương trình CFO Deloitte Trung Quốc được hoàn thành vào tháng 9 năm 2022. Những người được hỏi là CFO đến từ Trung Quốc đại lục, Đặc khu Hành chính Hồng Kông và Đặc khu Hành chính Macau, trong đó 53,1% làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân, 28,1% làm việc trong các doanh nghiệp nước ngoài hoặc đa quốc gia và 15,6% làm việc trong doanh nghiệp nhà nước.

Những người được hỏi làm việc trong các công ty thuộc nhiều ngành, lĩnh vực, bao gồm năng lượng, tài nguyên và công nghiệp; các dịch vụ tài chính; công nghệ, truyền thông và viễn thông; khách hàng; khoa học sự sống và chăm sóc sức khỏe; và Chính phủ và các dịch vụ công cộng, với doanh thu hàng năm từ dưới 1 tỷ nhân dân tệ đến hơn 40 tỷ nhân dân tệ.

Có thể tải về toàn bộ bản báo cáo ở đây.

Hashtag: #DeloitteChina

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Deloitte Trung Quốc

Deloitte Trung Quốc cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp tích hợp, với cam kết lâu dài của mình là đóng góp hàng đầu cho cải cách, mở cửa và phát triển kinh tế của Trung Quốc. Deloitte Trung Quốc là một công ty được kết nối toàn cầu và có nguồn gốc sâu xa tại địa phương, thuộc sở hữu của các đối tác tại Trung Quốc. Với hơn 20.000 chuyên gia làm việc tại 30 thành phố của Trung Quốc, Deloitte Trung Quốc cung cấp cho khách hàng các dịch vụ hàng đầu thế giới về kiểm toán và đảm bảo, tư vấn, tư vấn tài chính, tư vấn rủi ro, tư vấn kinh doanh và thuế.

Deloitte Trung Quốc phục vụ với sự chính trực, đề cao chất lượng và cố gắng đổi mới. Với chuyên môn xuất sắc, hiểu biết sâu sắc về các ngành và giải pháp công nghệ thông minh, Công ty giúp khách hàng và đối tác từ nhiều lĩnh vực nắm bắt cơ hội, giải quyết thách thức và đạt được các mục tiêu phát triển chất lượng cao, đẳng cấp thế giới.

Thương hiệu Deloitte bắt nguồn từ năm 1845 và tên của nó trong tiếng Trung  (德勤 biểu thị sự chính trực, siêng năng và xuất sắc. Mạng lưới các công ty thành viên chuyên nghiệp của Deloitte hiện trải dài trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thông qua sứ mệnh tạo ra tác động quan trọng, Deloitte giúp củng cố niềm tin của công chúng vào thị trường vốn, giúp khách hàng chuyển đổi và phát triển, đồng thời dẫn đường hướng tới một nền kinh tế mạnh mẽ hơn, một xã hội công bằng hơn và một thế giới bền vững.

Thông tin về Deloitte

Deloitte đề cập đến một hoặc nhiều thực thể Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”), mạng lưới toàn cầu gồm các công ty thành viên và các tổ chức liên quan của họ (gọi chung là “tổ chức Deloitte”). DTTL (còn được gọi là “Deloitte Global”) và mỗi công ty thành viên và các đơn vị liên quan là những thực thể độc lập và riêng biệt về mặt pháp lý, không thể bắt buộc hoặc ràng buộc lẫn nhau đối với bên thứ ba. DTTL và mỗi công ty thành viên của DTTL và tổ chức có liên quan chỉ chịu trách nhiệm về các hành vi và thiếu sót của chính mình, chứ không phải của nhau. DTTL không cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Deloitte Asia Pacific Limited (Deloitte Châu Á – Thái Bình Dương) là công ty trách nhiệm hữu hạn có bảo lãnh và là công ty thành viên của DTTL. Các thành viên của Deloitte Châu Á – Thái Bình Dương và các đơn vị liên quan của họ, mỗi đơn vị là các pháp nhân riêng biệt và độc lập, cung cấp dịch vụ tại hơn 100 thành phố trong khu vực.

Hãy truy cập www.deloitte.com/about để tìm hiểu thêm thông tin.

Tin cùng chuyên mục