Chiều nay (15/2), liên ngành Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội đã họp triển khai công tác thu hồi các giấy phép sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện và phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trông giữ phương tiện trái phép, xử lý dừng đỗ sai quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo kế hoạch, hôm nay, Hà Nội sẽ chính thức hoàn tất việc rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành. Sẽ xử phạt nghiêm vi phạm Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe môtô, ôtô trên vỉa hè, lòng đường lần này không phải do các doanh nghiệp vi phạm. Đây là chỉ thị của thành phố và tất cả chúng ta phải thực hiện vì mục tiêu chung. “Trước mắt các doanh nghiệp cứ thực hiện nghiêm túc chỉ thị của thành phố. Sau lần điều chỉnh này, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu điểm đỗ xe cho các cơ quan, đơn vị thương mại có nhu cầu. Còn hiện tại, thanh tra sở sẽ phối hợp với công an thành phố để kiểm tra, xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai quy định, tổ chức kéo xe vi phạm về các bãi tập kết để đảm bảo an toàn giao thông,” ông Giáp cho hay. Theo ông Giáp, cơ quan nào cấp phép thì cơ quan đó phải tiến hành thu hồi. Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp kiểm tra và xử lý thu hồi cấp phép trông giữ phương tiện. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, không phải đến thời điểm này Hà Nội mới tiến hành xử lý, kiểm tra, thu hồi mà trong các văn bản trước đó của Thành phố và Chính phủ đều chú trọng đến việc quản lý trật tự đô thị, xử lý tình trạng trông giữ xe. “Thu hồi giấy phép trông giữ xe là công việc khó đòi hỏi phải làm kiên trì và bền bỉ. Ngoài ra, liên ngành cũng sẽ xử lý tất cả các vấn đề về trật tự an toàn giao thông mà cơ quan Nhà nước cho phép,” ông Hùng khẳng định. Tránh chồng chéo và phân cấp Đề cập đến vấn đề tháo gỡ điểm đỗ xe, ông Hùng cũng thừa nhận, nhu cầu đỗ xe của mọi người là chính đáng và cần nhưng hiện tại điều kiện giao thông tĩnh không đáp ứng được thì trước hết vẫn phải ưu tiên đường và hè phục vụ giao thông. “Trước mắt, chúng tôi xem xét một số nơi ùn tắc có mức độ thì sẽ báo cáo thành phố để giải quyết chỗ đỗ xe cho người dân. Về lâu dài, phía Sở đã có đề án trình thành phố để giải quyết cơ bản nhu cầu của người dân,” ông Hùng nói. Ở khía cạnh khác, ông Hùng cũng cho rằng, việc cấm trông giữ xe này cũng là phương thức hạn chế phương tiện cá nhân. Khi không có điểm đỗ thì người dân phải lựa chọn phương tiện giao thông sao cho hợp lý. Đối với việc khai thác, quản lý các điểm trông giữ xe để tránh sự chồng chéo và phân cấp, ông Hùng đưa ra ý kiến giao cho một đơn vị Nhà nước trên địa bàn thành phố, tránh để tình trạng nhiều thành phần cùng khai thác, tham gia như hiện nay. “Ở các khu dân cư thì có thể xem xét để cá nhân thực hiện việc trông giữ xe nhưng cơ bản vẫn là cơ quan Nhà nước giữ vai trò quan trọng. Nếu có chuyện gì thì cơ quan Nhà nước này phải chịu trách nhiệm,” ông Hùng nêu ý kiến. Theo Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, vỉa hè và lòng đường đang có sự phân cấp. Vỉa hè do Ủy ban Nhân dân quận, huyện quản lý trong khi lòng đường lại do Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm. “Lực lượng liên ngành sẽ tiến hành sớm thu hồi các giấy phép tạm thời sử dụng lòng lề đường. Thu hồi đến đâu thì sẽ xóa vạch sơn đến đó và cắm các biển cấm đỗ xe,” Thiếu tướng Thùy chỉ đạo. Để việc thu hồi và xử lý các vi phạm có hiệu quả, Thiếu tướng giao nhiệm vụ cho liên quân các ngành từ ngày mai (16/2) sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm trông giữ xe trái phép. “Các đợt ra quân trước đã xử lý mạnh mẽ nhưng chưa có chuyển biến. Hiện nay, lực lượng liên quân đã có 'chiếc gậy' của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho phép và tạo điều kiện để tiến hành làm nghiêm để đảm bảo giao thông và trật tự đô thị năm 2012 phải có những chuyển biến theo Nghị quyết 88 của Chính phủ,” Thiếu tướng Thùy nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, công tác rà soát sửa chữa hè, đường phố, bổ sung biển báo tổ chức tháo dỡ các biển nơi trông giữ phương tiện phải thực hiện xong trước ngày 25/2. “Ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc, sự cương quyết lần này của thành phố còn tạo điều kiện cho chúng tôi triệt để xử lý những đơn vị đang hoạt động không phép, các thành phần tự phát về điểm trông giữ phương tiện,” ông Linh cho biết. |
Xuân Dũng-Việt Hùng (Vietnam+)