Doanh nghiệp độc quyền khiến bảo hiểm tàu cá bị hạn chế?

Các doanh nghiệp bảo hiểm phân công địa bàn các tỉnh ven biển nhưng hợp đồng cho người dân đều có chung điều khoản, phí bảo hiểm và được các doanh nghiệp chia đều trách nhiệm bảo hiểm.
Doanh nghiệp độc quyền khiến bảo hiểm tàu cá bị hạn chế? ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, các doanh nghiệp bảo hiểm phân công địa bàn các tỉnh ven biển nhưng hợp đồng cho người dân đều có chung điều khoản, phí bảo hiểm và được các doanh nghiệp chia đều trách nhiệm bảo hiểm.

Đây là quan điểm được Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính Nguyễn Quang Huyền nêu lên trong buổi họp báo tổ chức chiều 8/8.

Bảo hiểm tàu cá là một trong vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong buổi họp tổ chức chiều cùng ngày tại Hà Nội. Câu hỏi được báo chí đặt ra là vì sao Bộ Tài chính lại phê duyệt 4 doanh nghiệp bảo hiểm tham gia bảo hiểm tàu cá và mỗi công ty phụ trách 1 vài tỉnh. Liệu điều này có tạo nên sự độc quyền và hạn chế lựa chọn của người dân?

Trả lời cho nghi vấn này, ông Nguyễn Quang Huyền khẳng định, những quy định này căn cứ theo đúng Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Theo ông Huyền, bảo hiểm tàu cá có rủi ro lớn bởi giá trị tàu cá cao, có thể lên tới hàng chục tỷ đồng và đặc thù đánh bắt xa bờ. Bởi vậy, cơ quan chức năng đã ban hành tiêu chí tới các doanh nghiệp tham gia bảo hiểm phải đảm bảo năng lực tài chính, có kinh nghiệm, có mạng lưới phục vụ cho ngư dân,...

Trên cơ sở hồ sơ tham gia của các doanh nghiệp, ông Huyền cho hay, có 4 doanh nghiệp đã đáp ứng đủ điều kiện là: Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh (Bảo Minh), Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) và Tổng công ty Bảo hiểm PVI (PVI).

Về việc phân chia địa bàn, lãnh đạo ngành tài chính cho rằng, đây không phải vấn đề Bộ Tài chính chỉ định. Ông Huyền chỉ ra, không doanh nghiệp nào có thể bảo hiểm tất cả với tổng số tiền trách nhiệm lên tới 12.000 tỷ đồng nên nguyên tắc là phải chia sẻ rủi ro.

Trên cơ sở, ông Huyền cho biết, các doanh nghiệp tự phân công nhau địa bàn tuy nhiên quyền lợi với khách hàng thì không khác nhau.

"Các doanh nghiệp đều có chung quy tắc, điều khoản, chung biểu phí nên ngư dân được hưởng quyền lợi như nhau," lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm lên tiếng./.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Nguyễn Quang Huyền giải thích về việc chọn các doanh nghiệp tham gia bảo hiểm tàu cá.
Tính tới 30/6, đã có 28/28 tỉnh, thành phố ven biển phát sinh doanh thu phí bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ và bảo hiểm tai nạn thuyền viên với tổng giá trị bảo hiểm ước đạt 37.422 tỷ đồng. Tổng số phí bảo hiểm ước đạt 387 tỷ đồng, tổng số lượt tàu tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ ước đạt 14.977 tàu, tổng số lượng thuyền viên được bảo hiểm ước 145.960 thuyền viên. Tổng bồi thường ước đạt 59,8 tỷ đồng, đang xem xét giải quyết bồi thường 82,1 tỷ đồng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục