Theo Đài RFI, nhu cầu trang bị máy bay chiến đấu, nâng cao khả năng phòng thủ của các nước Đông Nam Á ngày càng trở nên cấp bách trước những tham vọng quân sự của Trung Quốc.
Triển vọng giành được hợp đồng với những đối tác từ Malaysia hay Indonesia đang huy động nhiều nỗ lực của các nhà sản xuất.
Tất cả các nhà sản xuất máy bay quân sự trên thế giới đều đã có mặt tại Triển lãm Quốc phòng châu Á tại Kuala Lumpur từ ngày 18-21/4. Đại diện của những tập đoàn Nga, Anh, Pháp hay Mỹ và kể cả Trung Quốc, Pakistan đã bận rộn hơn bao giờ hết. Là nước chủ nhà, Bộ Quốc phòng Malaysia từ chối bình luận tin cho rằng Kuala Lumpur đang chuẩn bị thay thế một loạt máy bay MiG-29 mua của Nga từ thập niên 1990.
Theo một số nguồn thạo tin, Malaysia có thể trang bị đến 18 máy bay chiến đấu đời mới, tổng trị giá lên tới hơn 2,5 tỷ USD. Nhiều khả năng trong đợt hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu này, Malaysia đang hướng tới các loại phi cơ như Saab Gripen của Thụy Điển, Eurofighter Typhoon của châu Âu hay Sukhoi Su-30 của Nga. Cũng có thể, Kuala Lumpur còn chú ý cả tới loại máy bay chiến đấu cấp thấp hơn do Trung Quốc và Pakistan cùng chế tạo là JF-17.
Còn đối với Indonesia, Jakarta vẫn chủ yếu dựa vào hai đối tác chính là tập đoàn Mỹ Lockheed Martin với loạt F-16 và Rosoboronexport của Nga với loại chiến đấu cơ Su-30 và Su-35.
Báo cáo gần đây của viện nghiên cứu về an ninh, quốc phòng IHS Jane’s ghi nhận: "Căng thẳng gia tăng tại Biển Đông và biển Hoa Đông là nguyên nhân thúc đẩy các quốc gia khác trong vùng lao vào một cuộc chạy đua vũ trang, tăng tốc tiến trình hiện đại hóa các phương tiện phòng thủ."
Nhiều nước Đông Nam Á lo ngại rằng sau sự kiện máy bay quân sự Trung Quốc lần đầu tiên đáp xuống đường băng trên Đá Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa hồi tuần trước, sắp tới đây Bắc Kinh sẽ còn điều máy bay chiến đấu tới sát các nước láng giềng./.